Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, từ ngày 3/8 sẽ tổ chức phân luồng các phương tiện để sửa chữa Cầu Đuống. Một diễn biến khác, ngày 31/7, cầu phao Đuống lần thứ 2 bị tàu trọng tải lớn đâm đứt.
Để phục vụ việc sửa chữa phần đường bộ thượng lưu cầu Đuống, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã quyết định tổ chức phân luồng cho các phương tiện áp dụng từ ngày 3/8.
Cầu Đuống "già nua", sẽ được sửa chữa để hoàn thành tốt vai trò của mình
Theo quyết định phân luồng, cấm xe chở khách từ 45 chỗ trở lên, xe tải có trọng lượng toàn bộ trên 10 tấn qua cầu Đuống trong thời gian sửa chữa. Xe chở khách từ 45 chỗ trở lên, xe tải có trọng lượng toàn bộ trên 10 tấn từ Hải Phòng, QL5, cầu Vĩnh Tuy, Nguyễn Văn Linh, Ngô Gia Tự, đê Gia Thượng, Nguyễn Văn Cừ đi Từ Sơn, QL3, QL2 (từ phía Nam sang phía Bắc cầu Đuống) thi theo QL1A mới - cầu Phù Đổng - Km 151 - cầu vượt Đại Đình - QL1 cũ - Từ Sơn.
Xe chở khách từ 45 chỗ trở lên, xe tải có trọng lượng toàn bộ trên 10 tấn, xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng từ đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường Bắc Thăng Long - Vực Dê đi Hải Phòng, QL5, cầu Vĩnh Tuy, Nguyễn Văn Linh, Ngô Gia Tự, đê Gia Thượng, Nguyễn Văn Cừ đi từ QL3 - Phan Đăng Lưu - QL1 cũ - cầu vượt Đại Đình - QL1 mới - cầu Phù Đổng hoặc QL2 - đường Nội Bài - Bắc Ninh - QL1 mới - cầu Phù Đổng.
Cũng theo Quyết định này, cấm tất cả các phương tiện lưu thông qua phần đường bộ thượng lưu cầu Đuống. Xe chở khách từ 45 chỗ trở xuống, xe tải có trọng lượng toàn bộ dưới 10 tấn, xe có chiều dài dưới 12m và xe máy từ Ngô Gia Tự, Yên Viên, Từ Sơn, QL3 đi từ phía Nam sang phía Bắc cầu Đuống qua cầu phao. Xe tải có trọng lượng toàn bộ dưới 16 tấn từ hướng Yên Viên, Từ Sơn đi Ngô Gia Tự đi theo phần đường bộ hạ lưu cầu Đuống.
Sau khi tháo dỡ cầu phao để phục vụ giao thông thủy (từ 22h đến 5h hàng ngày), xe tải có trọng lượng toàn bộ dưới 16 tấn từ hướng Ngô Gia Tự đi Yên Viên, Từ Sơn và ngược lại có nhu cầu đi qua cầu Đuống đi theo từng chiều một trên phần hạ lưu cầu. Các phương tiện đường thủy qua cầu phao Đuống hoạt động từ 23h đến 4h sáng hôm sau.
Trước đó, khoảng 3 giờ chiều 31/7, một tàu chở cát trọng tải gần 500 tấn, công suất 270 mã lực, đã đâm thẳng vào cầu phao sông Đuống khiến cầu đứt đôi, làm thủng ba đốt phao, đứt toàn bộ hệ thống dây neo. Theo ông Hoàng Đình Phôn, Lữ đoàn phó Lữ đoàn công binh 249, một nửa cầu phao sông Đuống đã trôi về phía hạ lưu 300m, nửa còn lại cũng trôi 50m.
Trả lời báo chí, Phó Tiểu đoàn trưởng Nguyễn Văn Chuyên, Lữ đoàn công binh 249 cho biết, tàu PT-0827 chở 500 khối cát do anh Nguyễn Văn Tuất, sinh năm 1971, ở Vĩnh Phúc, làm thuyền trưởng, đang bốc dỡ hàng trên sông thì bị tuột dây neo, đâ thẳng vào cầu phao.
Ông Chuyên cho biết hiện nay, lượng tàu lưu thông trên sông quá nhiều nên việc giải tỏa giao thông là quá sức của lữ đoàn. Khoảng cách neo đậu an toàn theo quy định là 1,5km nhưng trên thực tế thì các tàu thuyền đều neo đậu quá gần nên việc đâm vào cầu phao chỉ là vấn đề sớm hay muộn và không thể có biện pháp ứng phó kịp. Trước khi xảy ra sự cố trên, sáng 22/7, một sà lan gần nghìn tấn mất lái đâm thủng 2 đốt phao, khiến khu vực cầu phao Đuống và cầu Phù Đổng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
T.M