Nhiều phụ nữ dính bẫy 'biến giấy trắng thành tiền' của 3 nam thanh niên nước ngoài

Ngày 6/8, TAND TP Cần Thơ mở phiên xét xử 3 bị cáo gốc Phi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, một bị cáo là cựu cầu thủ V-League, từng khoác áo các đội bóng Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai.


Các bị cáo gồm Ifeanyi Mathhew Anthony (29 tuổi, quốc tịch Nigeria), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (36 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nơi sinh Cameroom), Mothe De Fouda Paul Martial (30 tuổi, quốc tịch Cameroom).

Tháng 12/2017, thông qua người đàn ông tên Papa (chưa rõ nhân thân), Anthony biết có nhóm người châu Phi tổ chức đường dây chuyên lừa đảo để chiếm đoạt tiền của phụ nữ thông qua mạng xã hội Facebook.

Cả 3 bị cáo quen biết nhau khi sinh sống và làm việc tại TP HCM.
Cả 3 bị cáo quen biết nhau khi sinh sống và làm việc tại TP HCM.

Thủ đoạn của nhóm này là tìm và kết bạn với các phụ nữ, sau đó nhờ họ giữ giúp một lượng tiền lớn, với lý do bản thân đang sinh sống ở nơi chính trị không ổn định. Các đối tượng hứa hẹn, khi xong nhiệm vụ họ sẽ sang Việt Nam sinh sống và trả công cho những người phụ nữ 10% tổng số tiền nhờ giữ. 

Anthony cần đến sự trợ giúp của thông dịch viên.
Anthony cần đến sự trợ giúp của thông dịch viên.

Ngoài ra, nhóm lừa đảo này có một chiêu ranh ma khác, đó là: có thể “biến” những sấp tiền giấy trắng thành tiền đô la thật (mệnh giá 50 USD, 100 USD và 100 EURO) khi nhúng vào một loại hóa chất. Sau khi biểu diễn cho “con mồi” xem, các đối tượng yêu cầu họ gửi tiền để mua hóa chất với giá 100.000 USD.

Cả Anthony, Minh và Martial đều tham gia vào đường dây lừa đảo này với vai trò cụ thể: Anthony là người gọi điện thoại liện hệ với những người phụ nữ yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đóng phí hải quan để nhận quà. Minh là người đóng giả là nhân viên giao hàng. Còn Martial đóng vai là một nhà ngoại giao có thể dùng hóa chất “rửa tiền”.

Tại tòa, các bị cáo đùn đẩy trách nhiệm, lời khai không thống nhất cáo trạng.
Tại tòa, các bị cáo đùn đẩy trách nhiệm, lời khai không thống nhất cáo trạng.

Bằng thủ đoạn trên, các bị cáo đã trót lọt chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng của các bị hại. Hành vi gian dối này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Tại tòa, quá trình xét hỏi, do các bị cáo có lời khai mâu thuẫn nhau, còn nhiều vấn đề chưa làm rõ nên HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Đọc thêm