Tạm đình chỉ vụ Vinasun kiện Grab

(PLO) - Sau gần 1 tháng tạm nghỉ để dành thời gian cho các bên củng cố hồ sơ pháp lý,  sáng 7/3, HĐXX tuyên bố tạm đình chỉ để đợi kết quả thu thập chứng cứ, tài liệu từ cơ quan chức năng. 
Luật sư của nguyên đơn trả lời báo chí liên quan tới vụ kiện Grab sau khi tạm đình chỉ.
Luật sư của nguyên đơn trả lời báo chí liên quan tới vụ kiện Grab sau khi tạm đình chỉ.

Do đây là vụ án có nhiều tình tiết gay cấn nên thu hút đông đảo giới báo chí tham gia. Phía nguyên đơn và bị đơn đều có mặt đông đủ từ sáng sớm.

Đến 10h sáng, HĐXX đã tuyên bố tạm đình chỉ phiên tòa. Lý do tạm đình chỉ vụ án vì cần phải đợi kết quả thu thập chứng cứ, tài liệu tại Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Sở Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải theo yêu cầu của TAND TP.HCM…

Theo luật sư Nguyễn Hải Vân luật sư (bảo vệ cho nguyên đơn) và ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết phía GrabTaxi chưa cung cấp đủ tài liệu về danh sách các hợp tác xã là đối tác của đơn vị này cũng như một số vấn đề pháp lý liên quan khiến phiên tòa kéo dài, làm mệt mỏi cho nhiều phía. 

Về phía đại diện GrabTaxi cho rằng phía doanh nghiệp mình đã có mặt tại tòa lúc 7g40 sáng 7/3 (hạn cuối của Tòa đưa ra) để nộp tài liệu. Tuy nhiên, không liên hệ được với cơ quan nhận.

Trước đó, vào đầu tháng 2/2018, sau 2 ngày xét xử, HĐXX đã hoãn phiên tòa để Vinasun bổ sung một số hồ sơ liên quan đến hai công ty nghiên cứu thị trường, đánh giá thiệt hại của Vinasun, sau khi có sự xuất hiện của GrabTaxi tại thị trường Việt Nam. Đồng thời, HĐXX cũng yêu cầu GrabTaxi bổ sung danh sách các hợp tác xã là đối tác của đơn vị này cũng như một số vấn đề pháp lý liên quan để HĐXX có căn cứ khách quan.

Trong hồ sơ khởi kiện cũng như tại phiên tòa, Vinasun đưa ra những dẫn chứng, lập luận để chứng minh GrabTaxi vi phạm Đề án 24, Thông tư và Nghị định của Chính phủ. Cụ thể, Vinasun chỉ ra, theo đề án 24, GrabTaxi khẳng định chỉ tham gia kinh doanh phần mềm ứng dụng, không kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, GrabTaxi đã định giá cước, thu tiền, điều chỉnh giá, trong khi Đề án 24, GrabTaxi không có chức năng định giá cước, chức năng này của hợp tác xã. Trong quá trình xét hỏi tại tòa, bị đơn không xuất trình được tài liệu nào là do hợp tác xã định giá. Nguyên đơn cho rằng nếu GrabTaxi không định giá thì không có vụ án này...

Phía Vinasun cũng cho rằng GrabTaxi có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm với Nhà nước. Điều này thể hiện ở việc trong 3 năm, doanh nghiệp này khai lỗ hơn 938 tỷ đồng, lớn gấp 4,7 lần vốn điều lệ của Grab. Trong khi số xe lên tới 12 ngàn chiếc ở TP.HCM, nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ. GrabTaxi được đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt về thuế…

Về phía GrabTaxi, doanh nghiệp này đề nghị HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn hoặc đình chỉ vụ án vì không thuộc thẩm quyền của tòa án hoặc vụ kiện không có căn cứ pháp lý./.

Đọc thêm