Xin giảm nhẹ hình phạt vì tuổi cao, sức khỏe yếu sau khi buôn "hàng trắng"

(PLVN) - Từng 2 lần ngồi tù vì “hàng trắng” nhưng Dềnh vẫn tiếp tục dính vào ma túy. Lần hầu tòa này, đối tượng đã lên chức ông vẫn lặp lại điệp khúc khó khăn để xin giảm án. 
Bị cáo Xồng Vả Dềnh lĩnh án 20 năm tù
Bị cáo Xồng Vả Dềnh lĩnh án 20 năm tù

Ngày 23/10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự Xồng Vả Dềnh (SN 1962), trú xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An) về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Dềnh là đối tượng từng 2 lần bị đưa ra xét xử về tội liên quan đến ma túy. Quá trình sinh sống tại địa phương, Dềnh là người nghiện ma túy. 

Cũng vì nghiện ngập nên khi có người nhờ bán và mua ma túy, Dềnh đống ý. Theo đó, sáng 6/4/2020, Xồng Vả Dềnh được Già Và Xềnh gọi điện đến nói có ai mua ma túy thì giới thiệu, sẽ trả tiền công. Trưa cùng ngày, người đàn ông ở TP Vinh tên Khâm gọi điện cho Dềnh hỏi mua ma túy. 

Dềnh nói không có nhưng nếu cần thì sẽ liên lạc. Khoảng 12h ngày 7/4/2020, khi gặp nhau, Khâm đưa cho Dềnh 48 triệu đồng cùng 1 chiếc xe máy để cho Dềnh đi mua ma túy. Dềnh nhận tiền và điều khiển xe máy đến nhà Xềnh để mua “hàng”. 

Quá trình đi, Dềnh tiêu hết 6 triệu đồng nên chỉ còn 42 triệu đồng. Đến 19h cùng ngày Dềnh chở Xềnh đi mua ma túy. Tại khu rừng Xềnh dẫn Dềnh đi gặp 2 người đàn ông Lào trao đổi việc mua bán “hàng”.

Sau đó, Dềnh quyết định mua 20 gói hồng phiến với giá 42 triệu đồng. Nhưng thực ra, người Lào chỉ đưa cho Dềnh 18 gói hồng phiến. Dềnh cầm toàn bộ số ma túy trên đến địa phận xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn thì thấy lực lượng công an huyện Kỳ Sơn. Lúc này, Dềnh vứt xuống đường nhưng bị phát hiện. Lực lượng công an đã thu giữ 347 gam ma túy.  

Trước bục khai báo, bị cáo khai nghiện ma túy nên khi được thuê đi mua đã đồng ý. Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì tuổi cao, sức khỏe yếu. 

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ tòa tuyên phạt Xồng Vả Dềnh 20 năm tù.

Đọc thêm