Công an lừa đảo hết hạn tù “hành nghề” tâm linh

(PLO) -Nguyễn Thanh Thúy từng là công an nhưng vì lạm dụng chức vụ và lừa đảo nên đã bị ngồi tù 10 năm. Sau khi ra tù, ông này và "vợ hờ" tự cho mình là "nhà tâm linh", dựng hiện trường giả để lừa người dân, cũng như những thân nhân của các chiến sĩ.
Công an lừa đảo hết hạn tù “hành nghề”  tâm linh
Danh tính thực của “cậu Thủy”
“Nhà tâm linh cậu Thủy” là cái tên mà ông Thúy yêu cầu tất cả mọi người phải gọi như vậy từ khi ông "hành nghề" tâm linh để lừa mọi người. Tên thật của ông là Nguyễn Thanh Thúy, hiện 54 tuổi. Ông Thúy sinh tại thôn Ân Phú, xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1995, ông ly dị vợ đầu. Sau đó sống chung như vợ chồng với bà Mẫn Thị Duyên tại thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh và bắt đầu "nghề" tìm mộ thất lạc cho nhiều người dân trên địa bàn.
Ông Thúy từng làm công an nhưng vì lừa đảo, chiếm dụng tài sản và vũ khí quân dụng trái phép nên năm 1996 Thúy và Duyên bị công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ. Thúy bị kết án 10 năm tù. Năm 2005, Thúy ra tù và tiếp tục quay lại "nghề" tìm kiếm mồ mả và lấn sâu vào việc tìm kiếm mộ liệt sĩ với chi phí lên tới hàng trăm triệu đồng cho một lần tìm kiếm.
Ngôi nhà đồ sộ của "cậu Thủy" tại Bắc Ninh.
Ngôi nhà đồ sộ của "cậu Thủy" tại Bắc Ninh.
Vì ông Thúy hoạt động trong thế giới tâm linh và thành công trong nhiều vụ lừa đảo nên nhiều người đã sùng bái, cũng như không dám động chạm gì tới “cậu Thủy”, thậm chí nhiều người tỏ ra sợ hãi...
Từ ngôi nhà cấp 4, nhờ nghề tìm mộ, ông Thúy nhanh chóng "phất" lên, có căn nhà hiện to nhất nhì thị trấn, các lô đất khác vợ chồng ông sở hữu cũng lên tới hàng chục tỉ đồng. Nhiều người tìm đến ông Thúy để nhờ tìm mồ mả thân nhân cũng nhiều hơn.
Hành vi lừa gạt bị lật tẩy
Chiều 25/7/2013, tại một triền cát thuộc thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, huyện Gio Linh, Quảng Trị), “cậu Thủy” tiến hành tìm kiếm thi hài liệt sĩ. Ở đây, “Cậu Thủy” tìm được 9 bộ hài cốt, trong đó gồm: liệt sĩ Tạ Văn Tín, thuộc Sư đoàn 320, (SN 1946, hy sinh ngày 27/6/1969); liệt sĩ Nguyễn Như Hồ (thuộc Trung đoàn 48, sư 320, hy sinh ngày 25/5/1968, xã Chu Dương, Thanh Oai, Hà Tây nay thuộc Hà Nội) và liệt sĩ Hoàng Văn Thành (SN 1942 tại xã Sơn Lâm, Sơn Dương,Tuyên Quang).
"Cậu Thủy" bị công an bắt.
"Cậu Thủy" bị công an bắt.
Nhưng cơ quan chức năng đã xác minh lại những lời của “cậu Thủy” và nhận thấy nhiều điểm sai khác, cụ thể: liệt sĩ Tạ Văn Tín không thuộc sư đoàn 320. Liệt sĩ Tạ Văn Tín SN 1946, nhập ngũ tháng 8/1964 thuộc đại đội 8, tiểu đoàn 5, trung đoàn 24, sư 304, hy sinh năm 1969, tại cao điểm 420 ở huyện Hướng Hoá, Quảng Trị.
Đào mộ bằng tay.
Đào mộ bằng tay.
Những mẫu xương thu được trong lần khai quật, cơ quan chức năng giám định lại thì trong đó phần lớn là xương động vật. Vì thế, sáng 28/10, dưới sự chứng kiến của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an và Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Viện KSND tỉnh Quảng Trị đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Thúy (tức "cậu Thủy"), và Mẫn Thị Duyên, cùng trú ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Đọc thêm