Đã chú trọng xác minh, phân loại án
Năm 2017, các đơn vị được kiểm tra đã tích cực, chủ động trong việc tổ chức thi hành án, thực hiện khá tốt nhiều thủ tục trong công tác xác minh điều kiện thi hành án. Chẳng hạn, sau khi ra quyết định thi hành án đã tiến hành phối hợp với chính quyền địa phương để xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án tại nơi cư trú; phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh tài sản thuộc diện đăng ký chuyển quyền sở hữu, sử dụng; phối hợp với trại giam để xác định các trường hợp người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù; nhiều hồ sơ thể hiện đôn đốc, lưu các biên bản làm việc, các thông báo về thi hành án theo quy định. Đối với các việc chưa có điều kiện thi hành, đăng tải công khai các trường hợp người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; thực hiện xác minh lại theo định kỳ; chuyển sổ theo dõi việc chưa có điều kiện thi hành.
Các đơn vị được kiểm tra cũng đã tiến hành phân loại án theo quy định. Việc phân loại, sắp xếp, quản lý hồ sơ cơ bản chặt chẽ, đúng quy định. Thủ trưởng, chấp hành viên đã chú ý đến việc tổ chức thi hành án đảm bảo đúng quy định. Về cơ bản, hồ sơ thi hành án được chấp hành viên xác minh, phân loại việc thi hành án chưa có điều kiện là chính xác; hồ sơ thi hành án xong đưa vào lưu trữ được chấp hành viên sắp xếp gọn gàng, đánh số bút lục đầy đủ.
Công tác phối hợp trong THADS được các cơ quan THADS chú trọng; thường xuyên họp liên ngành, kịp thời xử lý các vụ việc phức tạp, có vướng mắc pháp luật, các vụ việc án tuyên không rõ, khó thi hành. Một số đơn vị đã ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS với Công an, VKSND và TAND nên đã giải quyết dứt điểm nhiều hồ sơ án có điều kiện và án liên quan đến tổ chức tín dụng ngân hàng.
Việc xác minh lại sau khi có quyết định chưa có điều kiện thực hiện khá tốt, khá đầy đủ, phối hợp tích cực với Tổng cục VIII/ Trại giam đối với các hồ sơ liên quan đến người phải thi hành án là phạm nhân. Một số đơn vị đã chú trọng làm tốt công tác xác minh, phân loại án (Cục THADS tỉnh Bình Dương, Chi cục THADS TP Thủ Dầu Một). Đa số đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu về việc, về tiền và giảm án tồn chuyển kỳ sau (Chi cục THADS quận 10, quận 2, quận 9 TP HCM)...
Chấm dứt tình trạng trên "quyết liệt", dưới "thờ ơ"
Tuy nhiên, việc xác minh điều kiện thi hành án có nhiều vi phạm cả về nội dung, trình tự, thủ tục và thời hạn xác minh. Cụ thể, trong việc xác minh điều kiện thi hành án thì xác minh thiếu nội dung, thiếu thông tin về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án; thiếu sót trong việc xây dựng biên bản xác minh; thiếu sót trong việc xác minh lại; nhiều vụ việc vi phạm về thời hạn xác minh; vi phạm về chi tiền chi phí xác minh điều kiện thi hành án.
Trong việc phân loại án, sai sót tập trung ở các loại như bản án tuyên trả tài sản nhưng chấp hành viên không xử lý tài sản theo án tuyên và phân loại án chưa có điều kiện thi hành; người phải thi hành án có tài sản song chấp hành viên không xử lý tài sản mà phân loại việc chưa có điều kiện thi hành án; nhiều hồ sơ thuộc diện miễn giảm thi hành án nhưng chưa làm thủ tục đề nghị xét miễn giảm... Ngoài ra, còn có vi phạm trong ban hành quyết định thi hành án làm cơ sở để phân loại, tiến hành xác minh và tổ chức việc thi hành án; thiếu sót về ủy thác thi hành án, vi phạm về thông báo thi hành án...
Trên cơ sở các kết luận chính thức của đoàn kiểm tra, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS cần xử lý nghiêm trách nhiệm đối với cá nhân, đơn vị có sai sót, vi phạm theo thẩm quyền, chấm dứt tình trạng trên "nóng" dưới "lạnh", trên "quyết liệt" nhưng một số nơi, nhất là cấp cơ sở vẫn "thờ ơ", chưa làm tròn nhiệm vụ. Đồng thời, Tổng cục THADS có văn bản chỉ đạo Cục trưởng Cục THADS địa phương tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, quan tâm sâu sát đến từng vụ việc, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra chuyên đề, đột xuất, kiểm tra các đơn vị có lượng án lớn...
Các đơn vị được kiểm tra cần tiếp tục tập trung khắc phục những vi phạm, sai sót, tháo gỡ những vướng mắc nêu trên, nhất là những sai sót, vi phạm đã kéo dài; họp kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó có hình thức xử lý phù hợp hoặc kỷ luật tương xứng... Những thiếu sót, vi phạm này cũng chính là bài học sâu sắc mà các cơ quan THADS trong toàn Hệ thống phải rút kinh nghiệm.