Nói thêm về dự án “Sàn giao dịch du lịch điện tử”, Trung tâm Xúc tiến du lịch TP cho biết sẽ kết hợp cùng Shopee xây dựng sàn giao dịch du lịch điện tử với chương trình 10.000 phiếu giảm giá, tổng giá trị 500 triệu đồng, chính thức mở bán từ ngày 30/11, giảm 30% vé cho tất cả đối tượng khách tham quan Bảo tàng TP HCM trong suốt năm 2022.
Cụ thể, trong 3 tháng đầu tiên mở gian hàng trên sàn TMĐT Shopee, các doanh nghiệp du lịch được miễn chi phí dịch vụ thanh toán và chi phí hoa hồng (phí cố định Shopee Mall); được hướng dẫn quản lý, kiểm soát tình trạng đơn hàng; hỗ trợ kỹ thuật và phương thức thanh toán... Đối với một nền tảng giao dịch có lượng người dùng đông đảo như Shopee, các doanh nghiệp du lịch mới có thể tận dụng cơ hội để nhanh chóng bắt nhịp cũng như mở rộng quy mô kinh doanh trên nền tảng này để quảng bá tới khách hàng.
Trả lời báo chí, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM nhận định: “Sự hợp tác của ngành du lịch TP HCM cùng với Shopee Việt Nam triển khai chương trình kích cầu du lịch trên sàn TMĐT này, là một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số ngành du lịch đến năm 2025. Việc này cũng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm - dịch vụ du lịch đến những đối tượng khách hàng đa dạng trên nền tảng này”.
Không chỉ TP HCM, nhiều tỉnh, thành khác cũng đã bắt tay vào nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch thông qua các sàn TMĐT. Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, thông tin đến nay đã có 27 tỉnh, thành đăng ký tham gia hội chợ du lịch trực tuyến và 15 địa phương khác đang nghiên cứu. Các gian hàng được Ban tổ chức khuyến khích ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong thiết kế, bài trí.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour nhận định về sự “lên ngôi” của các sàn TMĐT là phù hợp với xu thế. “Hình thức này khá mới mẻ, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ và nhu cầu, hành vi tiêu dùng hiện tại của du khách Việt. Gian hàng trực tuyến khá sinh động để doanh nghiệp có thể trưng bày tour tuyến, cung cấp các thông tin chi tiết sản phẩm và tương tác trực tuyến với khách hàng qua website, mạng xã hội”, bà Thu nói.