Khi âm nhạc trở thành “đại sứ” du lịch
Vừa qua, MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy (hợp tác với một số nghệ sĩ khác như Xuân Hinh, Masew, Tuấn Cry) nhanh chóng “gây sốt” nhờ sự hòa quyện giữa âm nhạc dân gian, hiện đại. Điểm nhấn của MV chính là cảnh quay tại vùng đất quan họ Bắc Ninh.
MV đã khéo léo khắc họa những địa danh biểu tượng của Bắc Ninh như đền Đô, chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, cùng các di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng như Quan họ, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, đấu vật...
Đặc biệt, MV không chỉ tôn vinh cảnh đẹp Bắc Ninh, mà còn quy tụ 300 người dân địa phương, từ cụ già gần 90 tuổi đến các em nhỏ, cùng nghệ sĩ Xuân Hinh, nhạc sĩ - ca sĩ Tuấn Cry, tạo nên một sản phẩm âm nhạc mang đậm hơi thở quê hương.
Tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, trong đó có các điểm đến xuất hiện trong MV “Bắc Bling” của Hòa Minzy. Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, các tour miễn phí bắt đầu từ ngày 8/3 đến hết tháng 6/2025. Thời gian xuất phát từ 8h tại Bảo tàng Bắc Ninh, số 2 đường Lý Thái Tổ, phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh và kết thúc lúc 17h30. Du khách được trải nghiệm các điểm đến đậm đà bản sắc văn hóa, lịch sử tiêu biểu của tỉnh.
Thực tế, có rất nhiều MV âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam được phát trên các nền tảng số như Đen Vâu, Vicky Phi Nhung, Văn Mai Hương,... được rất nhiều “tín đồ” du lịch yêu thích. Lấy ví như vào năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng giới thiệu MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Phi Nhung.
MV mất hơn 4 tháng với 600 cảnh quay ở hàng loạt địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam. Thông qua ca khúc “Việt Nam đi và đi” khán giả được chiêm ngưỡng từng địa điểm nổi tiếng trải dài khắp 3 miền, từ những khung cảnh nổi tiếng như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa),…
Công thức thực hiện những MV âm nhạc du lịch thành công
Chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Đặng Danh Long - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại & Du lịch Minh Anh (Bắc Ninh) cho biết, những MV ca nhạc được đầu tư cả hình thức, nội dung và ý nghĩa đang đem lại hình ảnh đẹp về du lịch Việt Nam. Đây là một phương thức truyền thông mới, hứa hẹn sẽ thu hút du khách trong và ngoài nước đến với các điểm đến hấp dẫn của chúng ta.
Trước đây, mặc dù Việt Nam có không ít những MV quảng bá du lịch, lấy hình ảnh thiên nhiên, con người nên thơ, mộc mạc làm điểm nhấn. Như MV “Vietnam - My home” của Masew, “Check-in Vietnam” của Hồng Phúc, “Nàng thơ xứ Huế” của Thùy Chi,… Tất cả các MV đều được quay dựng chỉn chu, tốn nhiều công phu, nhưng hiệu quả quảng bá du lịch chưa cao.
Phần lớn vì những MV này đang đi theo lối mòn xây dựng hình ảnh thiên nhiên, con người, non sông Việt Nam tươi đẹp. Để so sánh với thị trường âm nhạc hiện tại, vẫn không thể giữ chân, thu hút giới trẻ. “Vietnam - My home” của Masew có bản phối bắt tai, kết hợp hài hòa giữa chất liệu âm nhạc hiện đại và truyền thống. Tuy nhiên, sản phẩm lại không có lời, nên cũng chưa tạo được hiệu quả tốt ở phần nghe. “Nàng thơ xứ Huế” của Thùy Chi sử dụng chất liệu âm nhạc tương đối an toàn, không bắt nhịp với xu hướng “nghe - nhìn” nhanh chóng của công chúng.
Có thể dễ dàng thấy, những ca khúc Việt Nam thu hút hàng triệu lượt nghe trên các nền tảng nhạc số trong và ngoài nước thuộc về dòng nhạc EDM hoặc nhạc remix, như “See tình”, “Hai phút hơn”, “Một ngày chẳng nắng”,…
Đến với những MV như “Bắc Bling” của Hòa Minzy, chúng ta thấy những sản phẩm âm nhạc này đều sử dụng các âm thanh bắt tai, sôi động, với những đoạn luyến láy độc đáo phù hợp với thị hiếu của người trẻ. Trong đó, MV được lồng ghép được nhiều nội dung có ý nghĩa. Lấy ví dụ từ MV “Bắc Bling”, MV này đã kết hợp âm nhạc hiện đại và âm nhạc truyền thống, sử dụng danh lam thắng cảnh, di sản vật thể, phi vật thể của Bắc Ninh.