Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đại diện các Bộ, ngành trung ương; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cùng đông đảo người dân địa phương tham dự buổi lễ khởi công.
Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là quyết tâm chính trị to lớn của tỉnh Quảng Ninh. Tuyến cao tốc có chiều dài xây dựng tuyến là 80,2 km, đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/giờ, hiện nhà đầu tư đang xin điều chỉnh nâng tốc độ thiết kế lên 120km/giờ theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012.
Vốn đầu tư vào công trình là hơn 11.000 tỷ đồng. Cao tốc được triển khai trên diện tích 456,2ha thuộc địa bàn các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, thành phố Móng Cái; trong đó, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái).
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khởi công |
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Công trình do liên danh 3 đơn vị gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án mang tên Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn.
Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sử dụng hệ thống điều khiển giao thông thông minh (ITS), áp dụng các kỹ thuật công nghệ tân tiến bao gồm hệ thống thiết bị cảm biến, điện tử, tin học, điều khiển và viễn thông trong lĩnh vực giao thông sẽ hỗ trợ hiệu quả công tác điều hành, phát hiện, cảnh báo các vấn đề như tai nạn, ùn tắc. Hệ thống này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới và đang ứng dụng tại một số tuyến cao tốc hiện đại của Việt Nam.
Lễ khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái |
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, việc đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có ý nghĩa quan trọng không chỉ cho tạo ra động lực phát triển kinh tế xã hội Quảng Ninh mà còn tạo ra hành lang giao thông quan trọng cho vận tải hàng hóa, cho sản xuất, cho dịch vụ, xuất khẩu, du lịch và sự thuận tiện đi lại của người dân… góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy hội nhập và phát triển, tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, để chuẩn bị cho dự án, tỉnh Quảng Ninh đã bỏ vốn đối ứng, thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng. Đến nay việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến đã hoàn thành, các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công đào đắp cũng đã được quy hoạch.
Tuyến đường có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn gần 1 giờ (trước đây là 2 giờ), tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy hiệu quả của sân bay Vân Đồn. Đồng thời, tạo điều thuận lợi cho các tour du lịch hấp dẫn đến Vân Đồn, Móng Cái và các địa phương khu vực Đông Bắc.
Sau khi hoàn thành tuyến đường, Quảng Ninh sẽ là tỉnh sở hữu đường cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 200km, đóng góp 1/10 mục tiêu có 2.000km đường cao tốc của Chính phủ vào năm 2020. Điều này, phù hợp với định hướng tổ chức không gian lãnh thổ của Quảng Ninh là “Một tâm, hai tuyến, đa chiều, hai mũi đột phá”, mở rộng cánh cửa kết nối Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc.