Quảng Ninh: Shophouse của BIM Group bị “tố” thiếu diện tích, chủ đầu tư “hứa” sẽ mời bên thứ 3 đo đạc lại

(PLVN) - Trước phản ánh của cư dân Lotus Residences  (Tập đoàn BIM Group) về việc diện tích mặt sàn thực tế theo Giấy chứng nhận QSDĐ của mỗi căn Shophouse bị chủ đầu tư “ăn bớt”, bà Lại Phương Nga (Trưởng phòng quản lý tài sản của công ty cổ phần đầu tư phát triển Syrena Việt Nam - thuộc Tập đoàn BIM Group) cho biết sẽ mời bên thứ 3 đo đạc lại, nếu thiếu sẽ khấu trừ tiền.
Hồ nước bốc mùi hôi thối bên cạnh dự án Lotus Residences của Tập đoàn BIM Group
Hồ nước bốc mùi hôi thối bên cạnh dự án Lotus Residences của Tập đoàn BIM Group

Mặc dù phải đầu tư gần 5 tỷ đồng để mua một căn shophouse có diện tích 95,5m2 mặt sàn tại dự án Lotus Residences của Tập đoàn BIM Group (tại đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng, Tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) nhưng ông Hoàng Văn Sấn đã vô cùng thất vọng khi diện tích thực tế theo Giấy chứng nhận QSDĐ bị thiếu hơn 10m2. Ông Sấn phân trần: “Nếu tính cả vỉa hè (đo cả giọt danh hiên nhà được khoảng 10m2), nhà tôi vẫn bị thiếu 3m2”.

Trước những bức xúc của các cư dân Lotus Residences, phóng viên báo PLVN đã có mặt tại căn shophouse của ông Hoàng Văn Sấn. Trước sự chứng kiến của PV, ông Sấn cùng một cư dân khác cũng mua shophouse tại Lotus Residences đo lại diện tích căn nhà của ông Sấn.

Do diện tích vẫn bị thiếu, ông Sấn đã điện thoại trực tiếp thông báo cho bà Lại Phương Nga (Trưởng phòng quản lý tài sản của công ty cổ phần đầu tư phát triển Syrena Việt Nam - thuộc Tập đoàn BIM Group).

Về việc này, bà Nga cho biết sẽ mời bên thứ 3 đo lại, trong trường hợp thiếu diện tích thì sẽ kiểm tra lại hợp đồng rồi khấu trừ tiền. Bà Nga nhấn mạnh, các vấn đề mà cư dân phản ánh sẽ được khắc phục, từ chất lượng xây dựng không đảm bảo, cam kết trong hợp đồng về việc được hưởng các tiện ích và dịch vụ của dự án để tìm được "tiếng nói chung".

Theo cư dân, diện tích shophouse bị thiếu so với Giấy CNQSDĐ
Theo cư dân, diện tích shophouse bị thiếu so với Giấy CNQSDĐ

Trước đó, các cư dân Lotus Residences cho biết, căn cứ Hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư (thuộc Tập đoàn BIM Group) và khách hàng thì các hộ dân mua nhà tại dự án này phải được hưởng các tiện ích, dịch vụ đi kèm như bể bơi, phòng tập Gym, điện nước ánh sáng cây xanh. Nhưng khi bàn giao nhà và đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết. Chủ đầu tư áp đặt những quy định rất phi lý như: thu phí quá cao với 300.000đ/lượt tắm tại bể bơi, không cho các hộ dân đi cổng chính.

Ngoài dịch vụ, rất nhiều hạng mục của công trình shophouse (nhà phố thương mại) được xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu, chất lượng xây dựng không đảm bảo, hệ thống thoát nước thường xuyên bị tắc, kết cấu nhà không đảm bảo, bị sụt lún liên tục, sơn kém chất lượng. Do đó, nhiều khách hàng đã phải tự bỏ tiền túi ra để sửa chữa. Không chỉ vậy, cư dân nơi đây còn thường xuyên bị "tra tấn" bởi mùi hôi thối bốc lên từ hồ nước rộng hàng ngàn mét vuông nằm ngay cạnh dự án.

Được biết, dự án Lotus Residences gồm 159 căn nhà liền kề cao cấp, được thiết kiểu shophouse. Thời điểm mở bán, Tập đoàn BIM Group quảng cáo đây là dự án cao cấp với thiết kế hiện đại, nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm như: bể bơi bốn mùa, khu thể thao hiện đại, công viên cây xanh, khu vui chơi dành cho trẻ em, hệ thống nhà hàng. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 2 năm sử dụng, nhiều khách hàng, những người đã bỏ khoảng 5 tỷ đồng để mua một căn Shophouse chưa đến 100m2 đã vô cùng thất vọng. 

Theo tìm hiểu, dự án Lotus Residences còn nhiều bất cập khác liên quan đến thời gian giao Giấy chứng nhận QSDĐ và một số thủ tục pháp lý của dự án. Trước quyền lợi chính đáng của khách hàng, chủ đầu tư BIM Group sẽ thực hiện lời hứa với “thượng đế” của mình ra sao?

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

Đọc thêm