Động thái bất ngờ của Nga với Tổng thống Ukraine

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã không được mời tham dự cuộc duyệt binh kỷ niệm Nga Chiến thắng tại Moscow vào ngày 24/6 tới.
 Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov tiết lộ ngày 10/6.

“Theo như tôi biết, lời mời tới ông Zelensky đã không được gửi đi”, ông Peskov nói khi được hỏi liệu Moscow có gửi lời mời chính thức tới nhà lãnh đạo Ukraine hay không.

Trong các bình luận về quyết định này, ông Peskov nhấn mạnh rằng “việc gia hạn lời mời chính thức tới những người đứng đầu Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) được ưu tiên”.

“Một số đối tác đã nói rằng họ muốn đến, vì niềm vui của chúng tôi. Như chúng ta biết, trên thực tế và trong nhiều trường hợp, Ukraine không phải là thành viên của CIS, họ không thể hiện sự quan tâm đến việc tiếp tục hoạt động trong các cơ quan theo cách này hay khác, và chưa bao giờ tỏ dấu hiệu mong muốn của chia sẻ niềm vui của lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng”, ông Peskov nói thêm.

Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào ngày 26/5 vừa qua, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng dự kiến sẽ được tổ chức trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow vào ngày 24/6.

Người đứng đầu nhà nước Nga giải thích ông đã chọn ngày này vì ngày 24/6 là ngày vào năm 1945, cuộc diễu hành chiến thắng lịch sử đã diễn ra trên Quảng trường Đỏ với sự tham gia của những người lính – những người đã chiến đấu cho Moscow, bảo vệ Leningrad và Stalingrad, giải phóng châu Âu và xông vào Berlin.