Quan chức Hải quân Mỹ “phù phép” giá vũ khí

(PLO) - Giới chức Liên bang Mỹ đang điều tra ba quan chức dân sự cao cấp của lực lượng Hải quân vì tình nghi liên hệ đến một vụ thầu mờ ám, theo đó mua các ống giảm thanh tự chế chỉ tốn 8.000 USD nhưng báo giá với quân đội lên đến 1,6 triệu USD.
Theo các công tố viên liên bang, ba viên chức nói trên chịu trách nhiệm điều hành các chương trình bí mật đặc biệt. Họ bị cáo buộc đã thuê một người thợ cơ khí ở tiểu bang California chế cho họ một lô ống giảm thanh không nhãn hiệu và cũng không thể dò tìm nguồn gốc dùng cho loại súng AK, rồi sau đó bán lại cho Chính phủ với giá gấp hơn 200 lần chi phí sản xuất. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
 Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ba nguồn tin trích dẫn hồ sơ được nộp tại tòa án cho biết, một trong ba quan chức có dính líu đến cuộc điều tra nói trên là ông David W. Landersman – Giám đốc kế hoạch, chính sách, thanh tra và phối hợp tình báo của Hải quân Mỹ. Các nguồn tin này dẫn hồ sơ được nộp lên tòa án nói rằng ông Landersman đã yêu cầu CACI – một công ty chuyên thầu cho Hải quân Mỹ - phải đưa hợp đồng chế tạo ống giảm thanh cho em trai ông ta là Mark Stuart Landersman. 
Ông Landersman cũng gửi qua email cho em hàng loạt các thông tin, trong đó có một trang web hướng dẫn chế tạo ống hãm thanh cho súng. Để sản xuất được ống giảm thanh, ông Mark Stuart Landersman đã tìm tới Carlos C. Robles – một người thợ từng làm việc trong tiệm sửa xe của ông ta – để yêu cầu Robles chế tạo 349 ống giảm thanh. Robles khai nhận ông ta đã được trả chỉ 8.000 USD cho lô hàng này.
Đây là vụ điều tra thứ hai liên quan đến những cáo buộc gian lận trong các hợp đồng có dính líu tới các quan chức tình báo cao cấp của lực lượng Hải quân Mỹ chỉ trong vài tuần trở lại đây. Trước đó, hôm 8/11 vừa qua, Phó Đô đốc Ted “Twig” Branch – Giám đốc Tình báo của lực lượng Hải quân, và Chuẩn Đô đốc Bruce Loveless – người phụ trách các chiến dịch tình báo - đã bị cho tạm nghỉ trong quá trình bị điều tra về bê bối đưa hối lộ có liên quan đến một nhà thầu quân sự tại Singapore Glenn Defense Marine Asia. 
Cả ông Branch và ông Loveless đều bị cấm truy cập vào các tài liệu mật sau khi tên của họ được nêu ra trong cuộc đều tra về cáo buộc các quan chức khác đã cung cấp các thông tin nhạy cảm cho Glenn Defense Marine Asia để đổi lấy tiền mặt và gái mại dâm.

Đọc thêm