Thế giới kỳ vọng vào Tân tổng thư ký LHQ

(PLO) - Nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nước, tân Tổng thư ký Antonio Guterres đang được kỳ vọng sẽ mang lại hơi thở mới cho LHQ.
Ông Guterres (bên trái) tại lễ nhậm chức TTK LHQ.
Ông Guterres (bên trái) tại lễ nhậm chức TTK LHQ.

Theo Reuters, ông Guterres, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, 67 tuổi, chính thức thay thế ông Ban Ki Moon trở thành nhà lãnh đạo LHQ với nhiệm kỳ 5 năm, từ ngày 1/1/2017.

Việc tiếp quản vị trí của ông Guterres diễn ra trong lúc LHQ đang bị nhiều người cho là đã bất lực về cuộc khủng hoảng tại Syria. 

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề phức tạp cũng đang chờ tân tổng thư ký như tình hình ở Nam Sudan, Yemen, Burundi hay Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Antonio Guterres cũng sẽ phải đối mặt với một Hội đồng bảo an bị chia rẽ và một bộ máy hành chính nặng nề mà ông từng nói muốn cải cách để LHQ trở nên “hoạt bát, tinh thông và hiệu quả hơn”.

Vệc ông Donald Trump sẽ chính thức nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1/2017 được cho là cũng sẽ có thể tác động tới nhiệm kỳ của ông Guterres. 

Bởi, ông Trump cho đến nay luôn thể hiện sự nghi ngờ, thậm chí là coi thường, đối với LHQ và từng dọa xem xét lại thỏa thuận Paris về khí hậu. Trong khi đó, Mỹ là một trong các nước đóng góp nhiều nhất cho định chế quốc tế này, chiếm khoảng 22% ngân sách của LHQ.

Bản thân ông Guterres cũng thừa nhận chức vụ TTK không phải là ông chủ của thế giới mà phụ thuộc vào thiện ý của các cường quốc. 

Tuy nhiên, với những kinh nghiệm chính trị của ông Guterres và việc ông được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước khác, ông đang được kỳ vọng sẽ mang lại những đổi mới đáng kể cho LHQ vì như nhận xét của một đại sứ của một nước phương Tây thì “ông là một người hoàn hảo” cho vị trí này.

Đọc thêm