Hiệp hội Thang máy Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công dân, doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thang máy, thang cuốn và lĩnh vực liên quan đến thang máy, thang cuốn theo quy định của pháp luật.
Hiệp hội sẽ có 3 chức năng chính: Đào tạo, nghiên cứu trong lĩnh vực ngành nghề thang máy, thang cuốn; Tổ chức các hoạt động hội chợ, triển lãm, xếp hạng doanh nghiệp thang máy, thang cuốn; Hỗ trợ, tư vấn, đánh giá trung gian các dịch vụ thang máy, thang cuốn.
|
Ông Nguyễn Hải Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thang máy Gama, tân Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. |
Nhận trọng trách mới, tân Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam, ông Nguyễn Hải Đức cho biết: “Hiện nay, trước những tiềm năng, cơ hội cũng như đối mặt với những thách thức lớn trong lĩnh vực thang máy, bắt buộc chúng ta phải thay đổi, phải chủ động. Không ai khác, chính chúng ta – những doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trong ngành sẽ là những hạt nhân tiên phong, phải kết nối, thống nhất để phát triển.
Sau gần 25 năm trong nghề thang máy, đó cũng là 25 năm đam mê nghề nghiệp mà tôi luôn gìn giữ. Tôi vinh dự và trân trọng sự tín nhiệm của các đại biểu khi được bầu làm Chủ tịch. Tôi xin thay mặt ban chấp hành, cùng các hội viên thực hiện đúng sứ mệnh mà hiệp hội đã đề ra”.
Theo thống kê đến thời điểm này thì Việt Nam có khoảng 300 doanh nghiệp trong lĩnh vực thang máy, 1.500 cá nhân, tổ chức có liên quan đến thang máy, tuy nhiên chủ yếu là các đơn vị nhập khẩu ngoại, các doanh nghiệp nội, doanh nghiệp liên doanh chỉ chiếm một phần nhỏ.
Bên cạnh đó, hoạt động liên quan đến lĩnh vực thang máy thời gian qua còn khá rời rạc, chưa có sự thống nhất, liên kết với nhau để đảm bảo cho hoạt động này mang tính liên thông. Cùng với nhu cầu lắp đặt thang máy là nhiều bất cập như một số đơn vị sản xuất, nhập khẩu thang máy không đảm bảo chất lượng, chưa đảm bảo các yêu cầu về an toàn cho người vận hành, sử dụng, bảo trì; tổ chức cá nhân sở hữu vận hành thang máy chưa thực hiện đầy đủ công tác kiểm định , bảo trì, bảo dưỡng thang máy; người lao động lắp đặt bảo trì, phụ trách vận hành thang máy chưa được đào tạo về an toàn trong quá trình làm việc, có thể gây sự cố tai nạn nghiêm trọng cho người lao động, người vận hành.
Với vài triệu thang máy đang hoạt động, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định việc thành lập Hiệp hội Thang máy Việt Nam là hết sức cần thiết. Trong thời gian tới, Hiệp hội Thang máy Việt Nam cần hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích được cấp phép,đáp ứng yêu cầu thực tiễn và đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.