Sắc màu Gen Z trong Lễ hội Làng Sen 2025

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những video mang chất “điện ảnh”, những bộ ảnh check-in gây sốt, clip viral về sen, về quê Bác, hay những điệu ví dặm, sắc áo nâu, màu làng quê… qua góc nhìn tươi mới của các “Gen Z” đã gây hứng thú đặc biệt với giới trẻ.
Nhóm truyền thông Gen Z của Lễ hội Làng Sen 2025.
Nhóm truyền thông Gen Z của Lễ hội Làng Sen 2025.

Văn hóa hướng tới giới trẻ

Sở VHTTDL Nghệ An năm nay đã có bước đi được đánh giá đột phá: Đưa Lễ hội Làng Sen 2025 lên Facebook, TikTok, đồng thời trao “trọng trách” xây dựng kênh truyền thông mạng xã hội và bộ nhận diện Lễ hội cho một nhóm bạn trẻ đều thuộc thế hệ Gen Z.

Theo đại diện Sở VHTTDL Nghệ An, công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị, văn hóa tại địa phương lâu nay thường mang tính truyền thống, chưa thực sự lan tỏa rộng rãi, đặc biệt với giới trẻ. Lễ hội Làng Sen 2025 là sự kiện trọng đại được tổ chức quy mô toàn quốc, ngoài thể hiện sự tri ân và tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh còn muốn hướng tới thế hệ trẻ, lan tỏa những giá trị văn hóa lịch sử của quê hương, đất nước và khơi dậy niềm tự hào dân tộc. Vì vậy ngành đã tìm đến các bạn sinh viên với mong muốn có những sáng tạo đột phá trong truyền thông và tăng tính thu hút.

Nhóm truyền thông Gen Z của Lễ hội Làng Sen 2025 gồm 12 thành viên, trừ một người đã tốt nghiệp đại học, còn lại đều là sinh viên năm thứ hai Học viện Ngoại giao, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Các bạn đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau và đều là “thủ lĩnh” có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án truyền thông ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

Huệ Minh cùng nhóm quay series “Người Làng Sen” tại Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An

Huệ Minh cùng nhóm quay series “Người Làng Sen” tại Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An

Nhóm trưởng Vương Trần Huệ Minh (SN 2005, Học viện Ngoại giao) cho biết, khi nhận được đề nghị cộng tác từ Ban tổ chức Lễ hội Làng Sen, Huệ Minh đã vô cùng bất ngờ và lo lắng, sợ chưa đủ sức đảm nhiệm. Nhưng vốn là người con xứ Nghệ rất yêu kính Bác Hồ và quê hương Nam Đàn, với tinh thần tình nguyện cống hiến hết mình của tuổi trẻ, Huệ Minh đã dũng cảm nhận lời và “lập team” để thực hiện dự án.

“Mục tiêu của chúng em khi truyền thông cho Lễ hội Làng Sen là kể những câu chuyện về con người và văn hóa Làng Sen, về quê hương Bác Hồ bằng một hướng tiếp cận rất “Gen Z”, nhưng không đánh mất chiều sâu văn hóa. Từ những video hiệu ứng “giật giật” đến những bài viết “chạm cảm xúc” – tất cả đều gần gũi, thân thiện, khiến người trẻ không thấy văn hóa là thứ cao siêu xa lạ, mà là một phần của chính mình, của nơi mình lớn lên”, Huệ Minh chia sẻ.

Khi “Gen Z” truyền thông chính trị

Hơn một tháng trước sự kiện, các bạn trẻ đã bắt tay xây dựng bộ nhận diện mới cho Lễ hội và lên kế hoạch truyền thông. Nhóm chia ra 3 ban nhỏ để xây dựng 2 kênh Facebook, Tiktok. Ban nội dung lên kịch bản, viết các tuyến bài; ban thiết kế lo ấn phẩm bộ nhận diện, phướn, cờ, poster quảng bá; ban media chịu trách nhiệm quay chụp, xử lý hậu kỳ ảnh, video..

Các bạn trẻ "tác nghiệp" tại Đền Chung Sơn.

Các bạn trẻ "tác nghiệp" tại Đền Chung Sơn.

Kế hoạch truyền thông đi theo nhiều tuyến, từ cung cấp thông tin chính thống và nhanh nhất theo nguồn Sở VHTTDL đến hình ảnh, tin bài, các câu chuyện khơi gợi cảm xúc tự hào về Bác Hồ, về dân tộc... Qua đó, các bạn trẻ mong muốn không chỉ là người kể chuyện, mà còn là người gìn giữ, đưa văn hóa Làng Sen – từ một khái niệm đầy tính di sản – thành trải nghiệm có thể cảm nhận được bằng mọi giác quan: nhìn, nghe, chạm, cảm.

Nhóm đã dày công xây dựng series video “Người Làng Sen” với những tên gọi rất thu hút: “Sen tịch nhiên vang câu hò ví dặm”, “Người mẹ Làng Sen”, “Sen nở trên quê hương Bác Hồ” với những góc quay “đẹp như phim” nhằm khắc họa nét tiêu biểu về con người, vẻ đẹp và văn hóa Làng Sen theo một góc nhìn trẻ trung.

"Em cho rằng văn hóa không chỉ nằm trong bảo tàng - văn hóa còn sống trong mỗi con người: Chính những nhân vật được chọn làm spotlight, những người dân quê hồn hậu, những khoảnh khắc bình dị đời thường được đưa vào các clip, bài viết – sẽ tạo nên linh hồn thật sự cho một lễ hội. Không chỉ “đẹp” về hình thức, mà còn “thật” và “sống”", theo Huệ Minh.

Kênh Facebook Lễ hội Làng Sen 2025 thu hút nhiều lượt theo dõi.

Kênh Facebook Lễ hội Làng Sen 2025 thu hút nhiều lượt theo dõi.

Những video mang chất “điện ảnh”, những bộ ảnh checkin gây sốt, clip viral về sen, về quê Bác, hay những điệu ví dặm, sắc áo nâu, màu làng quê… qua góc nhìn tươi mới cùng âm nhạc, hiệu ứng “trending” đã gây hứng thú đặc biệt với giới trẻ.

Sau hơn một tháng ra mắt, trang fanpage Lễ hội Làng Sen 2025 hiện có hơn 10.000 người theo dõi, Tiktok hơn 2000 người theo dõi. Hầu hết các video đều lên xu hướng với hàng trăm ngàn lượt xem, hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ. Đây là con số đáng kể cho thấy sức hút mới lạ trên mạng xã hội từ một sự kiện thường niên có lịch sử hàng chục năm như vậy.

Nguyễn Hoàng Ngân (SN 2005, Học viện Ngoại giao), người lên kịch bản video “Sen tịch nhiên vang câu hò ví dặm”) tâm sự: “Chúng em rất hạnh phúc vì đã lan tỏa được nét đẹp Làng Sen, của những người con xứ Nghệ nồng hậu, chất phác, góp phần quảng bá hình ảnh một Nghệ An đầy nắng, gió và rất đỗi thân thương. Em hy vọng Lễ hội Làng Sen lần này có thể “chạm” tới thật nhiều người, góp phần lan tỏa tình yêu kính Bác Hồ và niềm tự hào về quê hương, đất nước”.

Nhiệt huyết tuổi 20

Các bạn trẻ cho biết, quá trình thực hiện dự án rất gấp gáp, mỗi người một công việc riêng và đều vừa học vừa làm. Mỗi lần nhóm về Nam Đàn quay chụp đều vô cùng tranh thủ, cả ngày vác máy quay “lăn lộn” dàn dựng, đêm đến lại bắt tàu ra Hà Nội. Một thành viên trước đó bị tai nạn còn khâu mấy mũi trên đầu cũng nhất quyết về làm. Có người mệt quá còn đổ cả máu cam. Nhưng tất cả đều vượt nắng thắng mưa, rất tâm huyết, chỉnh chu từng chi tiết.

Nhiều cảnh quay tập thể giữa cái nắng dữ dội mùa hè xứ Nghệ nhưng ai cũng hào hứng.

Nhiều cảnh quay tập thể giữa cái nắng dữ dội mùa hè xứ Nghệ nhưng ai cũng hào hứng.

“Khi chúng em về Nam Đàn là tháng 4, bắt đầu nắng nóng. Các bạn lần đầu đến Nghệ An và bị sốc nhiệt. Thiết bị thuê mượn đều cầm tay, đi đâu cũng vác theo rất nặng. Có bạn nói chưa bao giờ thấy nóng mệt như vậy, chưa bao giờ đổ nhiều mồ hôi như vậy. May mắn là chúng em đều được các cô bác ở Làng Sen và Ban tổ chức ủng hộ, dù kịch bản gửi khá gấp nhưng mọi người đều tập trung đông đủ, hào hứng giúp nhóm. Nhiều cảnh quay tập thể lên đến vài chục người, ai cũng mồ hôi mồ kê đứng giữa nắng để bắt được hình ảnh đẹp”, Huệ Minh kể.

Nguyễn Duy Thành An, tác giả của những thước phim “rất nghệ” cho biết thêm: “Những ngày đi quay, nhất là 3 ngày đầu, trời nắng nóng, quay cũng gấp nên chúng em đều siêu mệt. Nhưng mỗi lần cảm thấy mệt mỏi mà đọc được những dòng tin nhắn, những lời động viên của các cô, các bác là em lại tự thúc bản thân nhân 100 sức mạnh để hoàn thiện cho tốt”.

Mỗi lần đăng bài trên Facebook, TikTok là cả nhóm lại “ngồi canh” xem được mấy view, mọi người bình luận những gì. Thậm chí Nguyễn Khánh Huyền – người dựng hình của những video đã bật khóc vì sung sướng khi thấy những video mình dựng được hàng nghìn ủng hộ chia sẻ.

Nhóm truyền thông Gen Z trong đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen 2025.

Nhóm truyền thông Gen Z trong đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen 2025.

“Lễ hội Làng Sen 2025 đã khép lại. Chưa khi nào chạy một sự kiện mà chúng em tự hào như vậy. Chúng em vô cùng biết ơn Ban Tổ chức đã tin tưởng cho chúng em cơ hội được góp một phần nhỏ bé để lan tỏa những giá trị di sản văn hóa lịch sử dân tộc đến giới trẻ theo một cách riêng. Đây sẽ là khoảng thời gian đặc biệt ý nghĩa trong hành trình tuổi 20 của chúng em”, Huệ Minh chia sẻ.

Một trong những dấu ấn đặc biệt của nhóm truyền thông Gen Z tại Lễ hội Làng Sen 2025 là bộ nhận diện sự kiện rất ấn tượng. Nhóm trưởng Vương Trần Huệ Minh cho hay, nhóm đã chọn hình ảnh hoa sen với màu chủ đạo là màu xanh mát mẻ. Để đảm bảo bản quyền và tránh sự quen thuộc lối mòn trong cách thể hiện bông sen, tất cả các chi tiết trong bộ nhận diện đều được vẽ tay, chỉnh sửa trong cả tháng. Bông sen hướng tới hình ảnh nở bung, tròn trịa, cảm giác vừa đẹp, tôn nghiêm vừa có không khí lễ hội, sang nhưng vẫn trẻ trung, không thể trộn lẫn.

Hoàng Khánh Ngọc, người thiết kế bộ nhận diện - cho biết, lúc đầu Ngọc gặp nhiều khó khăn không biết bắt đầu vẽ từ đâu, làm thế nào có thể truyền tải nội dung và tinh thần của Làng Sen tới mọi lứa tuổi. Và bắt nguồn cảm hứng từ một số bộ tranh họa cổ với vẻ đẹp hoa sen “thuần Việt”, tất cả các chi tiết trong bộ nhận diện từ bông sen hay chiếc lá, ánh sáng... đều được Ngọc vẽ tay, chỉnh sửa nhiều lần, không bông nào giống bông nào.