Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, khi xây dựng Nghị đinh 18 trước đây đưa ra là phải thu phí sử dụng đường bộ với xe máy vì khi đặt vấn đề này Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến rộng rãi người dân đặc biệt là các tỉnh, thành trong đó toàn bộ số tiền xe máy sẽ đưa về địa phương để duy tu, sửa chữa các tuyến đương.
Lý giải cho việc sau một thời gian thực hiện rồi lại tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ với xe máy, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ ra nguyên nhân, thu phí sử dụng đường bộ dành cho xe máy chưa có chế tài nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao.
Đề cập đến việc tạm dừng và tiến tới theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ xe máy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, các địa phương không có nguồn thu phí từ loại phương tiện này thì sẽ phải tự cân đối nguồn vốn.
Thời gian đầu triển khai thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt tới 50%. Gần đây, tại các địa phương con số thu được chỉ rơi vào 10-15%, đặc biệt năm nay là 5% nên số thu không đủ chi cho người đi thu. Do đó, nhiều địa phương kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy.
Trước đó, tại buổi họp phiên thường kỳ tháng 9 của Chính phủ cuối tháng 9 vừa qua, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016.
Tháng 7/2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng - Chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô từ ngày 1/1/2016./.