Sẽ bố trí các điểm bán hàng tạm thời, lưu động, dã chiến để phục vụ người dân

(PLVN) - Tổ chức các điểm bán hàng lưu động, dã chiến để phục vụ người dân trong các khu vực bị cách ly (nếu có) là phương án đã được Bộ Công Thương chuẩn bị để ứng phó với dịch Covid-19 vẫn đang diễn tiến khá phức tạp.
Hàng hóa sẽ được cung ứng đầy đủ đến người dân
Hàng hóa sẽ được cung ứng đầy đủ đến người dân

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Bộ vẫn theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên các địa bàn, đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối hàng nhu yếu phẩm được phép tiếp tục hoạt động; Tổ chức các điểm bán hàng lưu động để phục vụ người dân trong các khu vực bị cách ly (nếu có).

Đồng thời hướng dẫn việc tổ chức hoạt động cho các điểm bán hàng nhu yếu phẩm (như chợ và các điểm bán hàng của doanh nghiệp phân phối) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm vừa bảo đảm cung ứng thường xuyên, liên tục các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Cụ thể hơn, Bộ đã có phương án trong trường hợp buộc phải phong tỏa. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ đăng ký danh sách các xe vận tải cung ứng hàng hóa đến các cơ quan chức năng để cung cấp cho ngành giao thông. Công an hỗ trợ cho phép lưu thông đến các điểm bán hàng. Khi các địa bàn cần điều phối hàng hóa, các xe vận tải này sẽ đến các kho hàng gần nhất để lấy hàng cung ứng cho địa bàn cách ly.

Trong trường hợp giới nghiêm, chỉ còn xe của lực lượng vũ trang được hoạt động. Khi đó Bộ Công Thương sẽ đề nghị các lực lượng Quân đội, Công an phối hợp điều phối xe vận chuyển các mặt hàng thiết yếu từ các kho dự trữ hàng hóa thiết yếu mà Bộ Công Thương đã chuẩn bị để cung cấp cho các địa bàn.

Đặc biệt, ngoài các điểm bán hàng hiện có của các doanh nghiệp phân phối và các điểm chợ truyền thống, chợ tạm, để bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu các địa phương có phương án bố trí các điểm bán hàng mới (tạm thời, lưu động, dã chiến…) trên địa bàn từng tỉnh để bảo đảm cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân thường xuyên, liên tục, giảm mật độ người mua đến từng điểm bán (kể cả trong trường hợp các siêu thị bị phong tỏa vì lý do y tế…).

Các điểm bán hàng này sẽ được bố trí gần các khu dân cư và thông thoáng nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, thuận tiện cho người dân mua hàng.

Thông tin về tình hình khách hàng đến siêu thị, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Coopmart Hà Nội, cho biết, đầu giờ chiều lượng khách đông hơn nhưng không đông đáng kể vì siêu thị vẫn tuyên truyền đều việc mở cửa đến 22h đêm hàng ngày.

Ngoài ra, siêu thị cũng vẫn nhận đặt hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà, qua đường link, qua website, qua zalo với danh mục hàng hóa nhu yếu phẩm đầy đủ với giá cả bình ổn.

Bà Dung cho biết thêm, Coopmart Hà Nội đã chuẩn bị nhiều xe vận chuyển chuyên chở hàng hóa. Hiện đơn vị có 3 xe, 1 xe chuyên dụng và 2 xe chở hàng. Riêng xe 8 tấn, 10 tấn rất nhiều. Ngoài ra, siêu thị cũng đã có hợp đồng với đối tác vận chuyển logistic, bất cứ lúc nào cần vận chuyển là đối tác sẽ đáp ứng ngay. Hiện Coopmart Hà Nội cũng đã chuẩn bị bảo hộ, đầy đủ cho anh em để cung ứng hàng cho các khu vực cách ly trên địa bàn Hà Nội.

“Từ giờ đến 12h đêm nay, Coopmart  sẽ vận chuyển thêm 30-40 tấn hàng cho Hà Nội. Người dân Hà Nội yên tâm, sẽ được phục vụ đầy đủ, kể cả trong tình huống xấu nhất”  - bà Dung khẳng định.  

Đại diện Vincommerce cũng cho biết, Vinmart đã chính thức trở thành đơn vị cung ứng cho các khu vực cách ly trên toàn địa bàn Hà Nội. Vinmart cũng đã chuẩn bị tất cả các phương án để cung ứng hàng hóa đầy đủ cho người dân thủ đô.

Đọc thêm