Sẽ có 10.000 tour khuyến mại tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam

(PLVN) -  Sáng 28/3/2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023. Hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 13-16/4 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Quang cảnh họp báo Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội 2023 (ảnh Thùy Dương).

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, du lịch đang trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn giá trị của các di sản văn hóa Việt Nam, đưa văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam ra thế giới.

Hội chợ VITM 2023 năm nay chọn chủ đề về "Du lịch văn hóa" với mong muốn khẳng định tầm quan trọng của văn hoá trong phát triển du lịch và góp phần đưa du lịch trở thành một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp văn hóa.

Đồng thời, chủ đề của Hội chợ cũng nhằm hướng các DN du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình (ảnh Thùy Dương).

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình chia sẻ: “Nếu chỉ có một khẩu hiệu đưa du lịch văn hóa trở thành điểm đến của Việt Nam thì chưa đủ. Chúng ta cần phải hành động như thế nào? Chuyển đổi như thế nào? DN, các cơ quan nhà nước sẽ phải chuyển đổi và chuyển đổi ra sao? Tại diễn đàn du lịch văn hóa lần này chúng ta sẽ bàn về tất cả các vấn đề đó”.

Theo ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, chủ đề “Du lịch Văn hóa” cho thấy sự chuyển hướng nhu cầu của du khách sau dịch COVID - 19. Chúng ta mới chỉ dùng tài nguyên thiên nhiên cho du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thiên nhiên, du lịch biển, trong khi Việt Nam có nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, với 54 dân tộc anh em, và 7.988 lễ hội. Nghĩa là chúng ta có ngần đó di sản văn hóa. Do vậy, chúng ta phải sử dụng nền tảng văn hóa để trở thành tài nguyên phát triển du lịch. Từ tài nguyên đó tạo ra sản phẩm hàng hóa thông qua văn hóa để phát triển du lịch.

Theo truyền thống, tại Hội chợ sẽ có một số hoạt động xúc tiến du lịch như: Chương trình xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc), Nepal, Indonesia; chương trình giới thiệu các tuyến du lịch văn hoá hấp dẫn như: "Giới thiệu tuyến du lịch Bắc Giang - Mộc Châu"; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: "Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm" hay hội nghị "Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên".

Hội chợ luôn sôi động, giàu màu sắc khi có nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá truyền thống của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế như Indonesia, Malaysia.

Tại VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa DN với DN; DN với người tiêu dùng và hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, các sự kiện chuyên ngành cũng được tổ chức với quy mô lớn.

Điểm nhấn chính của Hội chợ là Diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam” được tổ chức trực tiếp và trực tuyến ngày 1/4; Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch” dự kiến diễn ra ngày 13/4 sẽ đề cập đến chủ đề nóng khi rác thải nhựa đang là một vấn nạn của Việt Nam và phát triển du lịch không thể tách rời việc bảo vệ môi trường.

Tính đến cuối tháng 3/2023, Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đã có trên 50 tỉnh, TP của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Hội chợ với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng.

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013- 2023) với 12 lần tổ chức đã từng bước đưa VITM trở thành một sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu Việt Nam, có uy tín và tầm cỡ trong khu vực. VITM đã góp phần nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển Du lịch Việt Nam, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.