Dịp Tết năm nay, các siêu thị Hà Nội cung cấp lượng hàng hóa dồi dào hơn với mức giá đảm bảo để đáp ứng được nhu cầu mua sắm trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Ngay từ rất sớm, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Hapro đã lên kế hoạch đảm bảo lượng hàng cung ứng cho dịp Tết. 9 nhóm hàng thiết yếu đã được Hapro tập trung khai thác, dự trữ và tổ chức phục vụ, góp phần ổn định giá cả thị trường trong dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên 2012, gồm: 1.061 tấn gạo, 542 tấn thịt, 2.424 tấn thực phẩm chế biến, 575 tấn rau củ quả,.. Tổng lượng dự trữ hàng hóa, dịch vụ khoảng 905 tỷ đồng, tăng 15% so với Tết Nguyên đán Tân Mão 2011.
“Tết Nguyên đán là tết truyền thống của người Việt Nam nên chúng tôi tập trung hướng đến bộ sản phẩm truyền thống, gồm: bánh chưng, giò thực phẩm, vang Thăng Long, vodka Hapro, bánh mứt kẹo từ các hãng lớn Việt Nam như Kinh Đô, Vinamit, Bibica, Hương Việt, Hải Hà,… Bên cạnh đó, các sản phẩm rau, thực phẩm an toàn cũng sẵn sàng phục vụ cho người dân những ngày giáp Tết và sau Tết’ – bà Mai Khuê Anh, Giám đốc điều hành Hapro, cho hay – “Chúng tôi dự kiến nhu cầu hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán 2012 sẽ tăng từ 20 – 30% và giá cả các mặt hàng (không nằm trong nhóm bình ổn giá) chỉ tăng nhẹ từ 5 - 10%, so với năm trước”.
Để hàng hóa đến với người tiêu dùng các huyện ngoại thành Hà Nội, bên cạnh các các điểm cố định như trung tâm, siêu thị, cửa hàng và các gian hàng ngoài trời theo mô hình quầy hàng Tết, Hapro đã lên kế hoạch tổ chức 40 chuyến bán hàng lưu động tại các quận nội thành Hà Nội với các mặt hàng thiết yếu, như: thịt, rau, củ quả tươi; giò, nem,…
Tổng công ty này cũng phối hợp với UBND các huyện ngoại thành Hà Nội tổ chức 12 chợ Tết tại 12 huyện. Hapro cũng vừa khai trương 3 siêu thị, cửa hàng tiện ích Hapromart tại Đan Phượng, Từ Liêm, Đông Anh, vì vậy, người tiêu dùng tại địa phương có địa chỉ mua sắm cố định và thường xuyên hơn so với các năm trước.
Tại Hệ thống siêu thị Big C, thời gian này, không khí mua sắm Tết đã khá rộn ràng. Big C đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ phục vụ Tết 2012 nhằm đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá và góp phần bình ổn giá trong dịp Tết, dự tính tăng trưởng khoản 25% - 30% so với 2011.
Trong các mặt hàng Big C đưa ra phục vụ tết này, 90% bánh kẹo đóng hộp là hàng Việt Nam, với những thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng như Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hương Việt, Hải Hà, Vinabico, Tài Tài, Orion… Ngoài ra, Big C chuẩn bị khoảng 600 tấn thịt nguội, 200 tấn mứt, kẹo, khoảng 700 tấn rau củ quả chủ đạo trong mùa Tết.
“Kế hoạch kinh doanh Tết Nhâm thìn tại Big C sẽ nhấn mạnh đến chính sách Giá tốt” – đại diện Big C Thăng Long cho hay – “Big C nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ hàng hoá và cố gắng bình ổn giá cả các mặt hàng trong thời gian bán hàng Tết. Vì thế, chúng tôi tăng cường thêm các mặt hàng mang nhãn hàng riêng Big C, “WOW! Giá hấp dẫn” thuộc loại hàng hóa tiêu thụ mạnh trong dịp Tết. Đồng thời, Big C cũng kiểm soát chặt chẽ chất lượng các loại hàng hóa đầu vào”.
Trong dịp này, 8 catalogue khuyến mãi với giá cả hấp dẫn, ổn định và giảm giá đến 50% gần 3.000 sản phẩm chủ đạo Tết đã được Big C đưa vào phục vụ nhu cầu mua sắm nhộn nhịp của người tiêu dùng.
Năm nay, chuỗi siêu thị Fivimart cho biết năm nay doanh nghiệp này đầu tư khoảng 250 tỷ đồng cho hàng Tết, với lượng hàng hóa tăng 30-35% so với hàng tháng. Toàn bộ hệ thống Fivimart sẽ phục vụ khách hàng đến chiều ngày 30 và mùng 6 Tết thì mở cửa hoạt động trở lại.
Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, trong khi quỹ bình ổn giá của cả thành phố Hà Nội chỉ có hơn 400 tỷ đồng thì các doanh nghiệp tự huy động nguồn vốn để chuẩn bị sớm, dự trữ hàng hóa có tác động tốt trong việc ổn định giá cả hàng Tết.
H.Thủy