Bé gái 12 tuổi tử vong, 2 bé khác cấp cứu sau bữa cơm nấm

(PLVN) - Ba bé gái đi hái nấm rừng về ăn, không may 1 bé tử vong, hai cháu phải nhập viện cấp cứu.
Loại nấm cơ quan chức năng xác định 3 cháu đã ăn phải. Ảnh Báo Điện Biên.
Loại nấm cơ quan chức năng xác định 3 cháu đã ăn phải. Ảnh Báo Điện Biên.

Ba cháu bé ăn nhầm nấm độc trong vụ việc được xác định là Hạng Thị P (SN 2006) và Hạng Thị T (SN 2008) và Giàng Thị S (SN 2014), đều trú tại bản Na Cô Sa 3, xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên). Trong đó, P và T là chị em ruột.

Bé H mất vào ngày 27/4, còn P và S đang được các bác sỹ cấp cứu, điều trị tích cực tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ.

Theo người nhà các nạn nhân, sáng 26/4 cả 3 cháu đều kêu đau đầu, đau bụng, buồn nôn, cả ngày hôm đó không ăn uống được gì. Đến sáng 27/4, các cháu có biểu hiện nặng hơn nên gia đình đã hỏi kỹ mới cho biết chiều tối 25/5 cùng đi hái nấm rừng về nấu ăn.

P đang được chăm sóc tại cơ sở y tế.
 P đang được chăm sóc tại cơ sở y tế.

Gia đình các bé rất khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi làm xa nhà.

Gần đây, nhiều vụ ngộ độc do ăn phải nấm. Trưa 27/4, cả 4 người trong bà Nguyễn Thị Hoa (35 tuổi, ở thị trấn Yến Lạc, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) dùng nấm rừng để làm thức ăn. Tất cả sau đó có các triệu chứng nôn nhiều lần, đau quặn bụng và đi ngoài. 

4 người sau đó nhập viện và được cấp cứu theo phác đồ điều trị ngộ độc. Hiện các nạn nhân này đã qua cơn nguy hiểm, sức khỏe dần ổn định.

Hai ngày trước đó, gia đình cũng mua 2kg nấm này để nấu ăn nhưng không bị ngộ độc. Sau đó, đến ngày 27/4 tiếp tục mua thêm 1kg nấm để nấu bữa trưa và xảy ra vụ việc đáng tiếc.

Trước đó, ngày 4/4, Lý A Bia đi chăn trâu trên nương cùng em họ là Lý A Cự (SN 2008, trú tại bản Nậm Pan, xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên). Cả hai ăn nhầm một loại nấm có màu trắng mọc trên nương đều bất tỉnh. Đến khi gia đình phát hiện thì Lý A Cự đã tử vong, còn Lý A Bia được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Đọc thêm