PGS.TS Trần Đáng: Người hiện đại nên sử dụng thực phẩm chức năng

(PLO) - Theo PGS- TS Trần Đáng, ngoài những nguyên nhân gây bệnh mãn tính như phương cách làm việc, lối sống, biến đổi khí hậu thì khẩu phần ăn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe. Bữa ăn hằng ngày của chúng ta chưa thực sự đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể bởi sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, do đó phải bổ sung vi chất qua TPCN.
PGS.TS Trần Đáng: Người hiện đại nên sử dụng thực phẩm chức năng

Tại sao vi chất dinh dưỡng lại cần thiết đối với cơ thể?

Theo PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Bộ Y Tế, và hiện là Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam: Khẩu phần ăn hằng ngày cần có hai phần chính là đại chất và vi chất. 

Đại chất chứa nhiều protein, cacbohydrate, lipid giữ chức năng như nguồn năng lượng và nguyên liệu cơ bản cho cơ thể mà ta vẫn ăn hằng ngày như thịt, cá, cơm, rau. Tuy nhiên, những hợp chất này chưa đủ để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh vì lượng chất tồn dư trong cơ thể khá lớn và khó đào thải.

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ (tính bằng milligam) nhưng có vai trò quan trọng trong quá trình sinh học, xây dựng các mô và tế bào, tham gia vào các hoạt động hô hấp, chuyển hóa, bài tiết của tế bào và xây dựng hệ miễn dịch cơ thể. Những thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng còn được gọi chung là thực phẩm chức năng (TPCN).

Người Nhật đã sử dụng TPCN như một phương pháp hữu hiệu để tăng cường và bảo vệ sức khỏe từ năm 1980, đến năm 1991 Chính phủ Nhật đã ban hành luật về TPCN. Cũng theo đó, Mỹ ban hành luật  từ năm 1994 và nhiều nước châu Á khác cũng đã có luật TPCN nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

Người tiêu dùng trong nước còn nhiều hoài nghi đối với thực phẩm chức năng.

Sở dĩ người dân vẫn còn mơ hồ đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng là do các sản phẩm thật – giả tràn lan trên thị trường, nhà quản lý thiếu quy định và kiểm duyệt chặt chẽ; nhà phân phối TPCN thường thông qua bán hàng đa cấp, loại hình kinh doanh khiến cho nhiều người tiêu dùng Việt nghi ngại bởi một số cá nhân bán hàng đa cấp bất chính thổi phồng lợi ích sản phẩm và lừa đảo tiền của; nhà sản xuất trong nước chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế về GAP, GMP, GLP. 

Ngoài ra việc tuyên truyền hướng dẫn người sử dụng còn nhiều hạn chế, ví như việc cấm bác sĩ khuyên người sử dụng thực phẩm chức năng là bất hợp lý. Những mảng tối về TPCN khiến người tiêu dùng mất đi cơ hội sử dụng sản phẩm để bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho bản thân.

Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, hãy lựa chọn khẩu phần ăn hợp lý.

PGS.TS Trần Đáng khuyên người tiêu dùng nên sử dụng TPCN hỗ trợ trong bữa ăn hằng ngày bởi lẽ cách chế biến, bảo quản và tiêu thụ thực phẩm đã thay đổi cơ bản, là thủ phạm gia tăng các bệnh tiểu đường, ung thư, tim mạch…

TPCN bổ sung vi lượng nhằm nhanh chóng đào thải độc tố và ngăn ngừa bệnh. Thứ hai, hãy là người tiêu dùng thông thái khi mua và sử dụng TPCN của các hãng uy tín đạt tiêu chuẩn quốc tế hoặc các sản phẩm trong nước đã công bố tiêu chuẩn tại Cục ATVSTP cùng với sự tư vấn của bác sĩ, các chuyên gia dinh dưỡng. 

Ông cũng lấy ví dụ từ chính bản thân khi một ngày sử dụng tới bảy loại TPCN khác nhau như đông trùng hạ thảo, canxi, kẽm, trà giảm mỡ…và hầu hết các sản phẩm này đều đúng tiêu chuẩn 3P, được kiểm chứng trên toàn thế giới./.

Đọc thêm