Theo đó, trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2016, Cục An toàn thực phẩm, Thanh tra Bộ Y tế cùng các đơn vị liên quan để thực hiện chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”.
Đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết, ngay trong quý I - 2016, Cục đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 20 công ty vi phạm về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là hơn 480 triệu đồng, trong đó chủ yếu vẫn là vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng và chất lượng.
Trong đó có 13 công ty vi phạm về quảng cáo, 6 công ty vi phạm về chất lượng sản phẩm, 1 công ty vi phạm 2 hành vi (quảng cáo và ghi nhãn); thu hồi 4 Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã tạm dừng lưu thông 06 lô sản phẩm vi phạm; 7 công ty bị xử phạt từ 20 triệu đến 200 triệu đồng.
Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các công ty vi phạm về quảng cáo tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm. Các công ty vi phạm về chất lượng sản phẩm phải thu hồi lô sản phẩm vi phạm đang lưu thông trên thị trường, thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng, tái chế hoặc tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm theo quy định.
Trước sự quảng cáo bắt mắt của mạng xã hội, người tiêu dùng chỉ cần click chuột đặt hàng là có thể chọn mua được các sản phẩm thực phẩm chức năng theo nhu cầu sử dụng. Thế nhưng đằng sau sự tiện lợi đó đã khiến thị trường mua bán thực phẩm chức năng online trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.