Tại sao ắc-quy ô tô nhanh hết điện?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc bình ắc-quy nhanh hết điện có thể do một số mạch điện vẫn hoạt động sau khi đã tắt máy hoặc xe ô tô gặp hiện tượng rò điện.
Hình minh họa
Hình minh họa

Trên một số dòng xe, công tắc đèn chiếu sáng hoạt động riêng biệt với chìa khóa xe, dẫn đến việc dù đã tắt động cơ và khóa xe, hệ thống đèn vẫn có thể hoạt động. Để khắc phục, tài xế cần nhớ chuyển công tắc đèn về vị trí "OFF" khi rời xe.

Đèn chiếu sáng trong xe thường tự động tắt khi khóa xe, tuy nhiên, trong một số trường hợp, hệ thống này vẫn sáng. Nguyên nhân có thể do chủ xe đã tắt máy nhưng cần số chưa về đúng vị trí P (đối với xe số tự động) hoặc N (xe số sàn). Cần kiểm tra các đèn chiếu sáng bên trong xe, dưới mui xe khi tất cả các cửa được đóng. Đèn bên trong xe phải tắt sau 15-30 giây.

Đèn trong ngăn chứa đồ cá nhân, đèn khoang hành lý phía sau xe và đèn ở nắp ca-pô cũng có thể là nguyên nhân "ăn" điện ắc-quy. Các loại đèn này được điều khiển bởi công tắc nhỏ, nếu công tắc bị trục trặc, các đèn sẽ luôn sáng và sử dụng hết năng lượng điện của ắc-quy.

Một số thiết bị gắn thêm trong xe vẫn có thể hoạt động sau khi tắt máy, chẳng hạn như máy phun hương liệu, thiết bị âm nhạc, bản đồ. Hoặc, một số xe có ghế điều chỉnh điện, nếu phím điều chỉnh bị kẹt, mô-tơ vẫn hoạt động. Tất cả những yếu tố này đều có thể dẫn đến việc cạn kiệt điện năng của bình ắc-quy trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, ắc-quy ô tô sẽ bị rút ngắn tuổi thọ rất nhanh nếu thường xuyên bị phơi dưới nắng nóng. Hầu hết các ắc-quy hoạt động dựa trên nguyên lý phản ứng hóa học để giải phóng năng lượng, nên nhiệt độ cao sẽ tác động tiêu cực đến quá trình này. Vì vậy, khi phải đỗ xe dưới nắng nóng, cần có bạt cách nhiệt che phủ để bảo vệ ắc-quy và các chi tiết khác của xe.

Nếu xe ô tô bị ngập nước, các đường dây điện hay giắc cắm của ắc-quy sẽ bị ngấm nước, dẫn đến việc bình nhanh hết điện và hư hỏng.

Đặc biệt, khi xảy ra tình trạng hao điện nhanh, nhiều chủ phương tiện cho rằng ắc-quy đã hỏng và thay mới. Tuy nhiên, nếu sau khi thay mới ắc-quy, tình trạng vẫn không cải thiện, có thể xe ô tô đã bị rò rỉ điện.

Rò rỉ điện là sự cố khi một thiết bị nào đó trên xe vẫn tiếp tục tiêu thụ năng lượng điện kể cả khi đã tắt chìa khóa. Sự tiêu thụ này khiến xe bị hao hụt điện nhanh chóng và nếu không phát hiện kịp thời, sự cố có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Để kiểm chứng nguyên nhân hao điện, chủ xe có thể dựa vào những thông số cụ thể. Khi tắt chìa khóa, nếu chỉ số dòng điện của xe nhỏ hơn hoặc bằng 50mA (tùy từng loại xe), thì xe không bị rò rỉ điện. Ngược lại, nếu trị số dòng điện lớn hơn 50mA, chắc chắn xe đang bị rò điện. Chỉ số càng lớn, dòng rò càng cao và xe càng nhanh hết ắc-quy.

Để khắc phục tình trạng rò rỉ điện, tài xế cần đưa xe tới các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để giải quyết sự cố hoàn toàn.

Ắc-quy ô tô dùng được bao lâu?

Nếu được bảo dưỡng đúng cách và hệ thống sạc đảm bảo, tuổi thọ ắc-quy ô tô có thể kéo dài tới 100.000 km, tương đương với 4 năm sử dụng. Tuy nhiên, thực tế tuổi thọ của ắc-quy ô tô thường chỉ rơi vào khoảng 2 - 3 năm do các yếu tố khách quan và quá trình sử dụng. Khi kết thúc vòng đời sử dụng, ắc-quy cần được thay thế ngay.

Mặc dù tuổi thọ ắc-quy có thể được đánh giá là bao lâu, không có gì chắc chắn rằng nó có thể hoạt động đến thời điểm đó. Khi gặp một số dấu hiệu sau, ắc-quy của bạn có thể đã bị hỏng trước thời hạn: Ắc-quy thường xuyên bị chết; Khó khởi động xe; Đèn cảnh báo xuất hiện trên bảng điều khiển; Xuất hiện ăn mòn (chất màu trắng bám xung quanh phần kim loại của ắc-quy); Vỏ Pin bị móp méo; Trục trặc về điện; Điện áp thấp hơn 11,8V...