Tài xế “tố” cảnh sát giao thông Bá Thước “làm luật”

Nhiều lái xe trên địa bàn huyện miền núi Bá Thước - Thanh Hóa cho biết bị một số cảnh sát giao thông huyện này "làm luật" trắng trợn. Mỗi xe ở huyện khác khi lưu thông trên quốc lộ 15 qua huyện Bá Thước phải chi từ 50 đến 300 ngàn đồng và ngược lại, xe ở huyện Bá Thước đi qua huyện khác cũng phải chi với mức như trên. 

Nhiều lái xe trên địa bàn huyện miền núi Bá Thước - Thanh Hóa cho biết bị một số cảnh sát giao thông huyện này "làm luật" trắng trợn. Mỗi xe ở huyện khác khi lưu thông trên quốc lộ 15 qua huyện Bá Thước phải chi từ 50 đến 300 ngàn đồng và ngược lại, xe ở huyện Bá Thước đi qua huyện khác cũng phải chi với mức như trên. 

Chiếc xe Luồng được tấp cao chót vót như thế này vẫn thường xuyên tư do lưu thông trên tuyến QL 15 ( ảnh chụp lúc 13 giờ 47 phút ngày 7/7 tại xã Thiết Kế - Bá Thước).
Chiếc xe Luồng được tấp cao chót vót như thế này vẫn thường xuyên tư do lưu thông trên tuyến QL 15 (Ảnh chụp lúc 13 giờ 47 phút ngày 7/7 tại xã Thiết Kế - Bá Thước).
Đối với những người có xe quanh thị trấn hoặc các xã gần huyện thì cuối năm sẽ bị thu phí “làm luật đường” từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Nhiều trường hợp không cần bằng lái vẫn có thể chạy xe thoải mái miễn là có “làm luật”  với một số cán bộ công an giao thông đóng trên địa bàn huyện.

Tình trạng các lái xe phải làm luật với một số chiến sĩ công an giao thông Bá Thước theo như phản ánh của các tài xế gần như đã thành một thông lệ. Không cần phải nhắc nhở, khi xe lưu thông qua các chốt, trạm của Công an giao thông trên QL 15 hoặc các tuyến đường khác trên địa bàn huyện, tài xế chỉ cầm xổ đăng kiểm xuống làm luật. Việc tài xế phải làm luật nhiều hay ít tùy thuộc vào hàng trên xe và trọng tải của xe.

Một tài xế cho biết, việc xuất trình giấy tờ cho công an khi bị thổi phạt cho có lệ, có hình thức thôi. Bởi khi xuất trình giấy tờ mấy ông chỉ lật qua lật lại sơ sơ chứ có nhìn kĩ đâu.

“Nhiều hôm, tôi không có bằng lái vẫn chạy hàng bình thường từ Quan Hóa, Mường Lát…mấy ông kiểm tra biết là không có nhưng rồi cũng cho qua thôi. Cái xe này là của thằng em tôi đứng tên vì nó có bằng lái, tôi không có bằng nên chỉ chạy quanh mấy huyện này chứ không dám chạy đường xa”, tài xế này nói.

Tình trạng làm luật thường nóng vào dịp cuối năm, khi đó các mặt hàng như: sắn, mía, luồng, vật liệu xây dựng…được vận chuyển nhiều. Tuyến QL 15 là tuyến đường huyết mạch chạy qua Bá Thước nối với các huyện Quan Sơn, Quan Hóa và Mường Lát. Chính vì vậy, toàn bộ xe cộ khi lưu thông lên 3 huyện này đều phải qua huyện Bá Thước. 

Theo anh Thắng, chủ một xe tải cho biết, những xe khi lưu thông qua đây đều phải làm luật. Loại xe một chân (xe một cầu) thì 100 ngàn, hai chân 200 ngàn và 3 chân thì 300 ngàn. Tuy nhiên, do Công an đứng nhiều trạm quá, các lái xe thường dùng “xe chế” để giảm bớt tiền làm luật. 

 Xe tải chở phế thải của Luồng vẫn ngang nhiên lưu thông tại ngãn ba Đồng Tâm.
Xe tải chở phế thải quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông tại ngã ba Đồng Tâm.

“Nếu tính chi phí làm luật từ Bá Thước về TP.Thanh Hóa mỗi xe cũng mất đứt trên triệu bạc rồi. Tiền làm luật nhiều nên các lái xe phải chở quá khổ, quá tải mới kiếm được chút ít và đủ tiền làm luật”, anh Thắng bộc bạch.

Theo quan sát của chúng tôi, tình hình vi phạm giao thông trên tuyến QL 15 không mấy hiếm gặp người đi xe máy chở 2, chở 3 không đội mũ bảo hiểm vẫn ngang nhiên lưu thông. Xe chở quá tải, quá khổ vẫn lưu thông giữa ban ngày nhưng không thấy lực lượng cánh sát giao thông ở đâu?  

Anh Thắng cho biết: “Tôi là người trong huyện nên khi chạy xe ít bị kiểm tra. Những chiến sỹ công an đều đã biết mặt, cứ đến cuối năm họ đi làm qua nhà là vào thu tiền như đi “thu thuế” chứ không phải đóng như các xe ở huyện khác khi đi qua địa bàn”.

Thạch Thành

Đọc thêm