Tăng tốc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngay sau Tết Nguyên đán, tại dự án giao thông đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, hàng chục mũi thi công được bố trí thi công tại nhiều gói thầu xây dựng. Dự án đang nỗ lực về đích đúng kế hoạch.
Một đoạn dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang thực hiện. (Ảnh: PV).
Một đoạn dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang thực hiện. (Ảnh: PV).

Giải phóng mặt bằng thuận lợi

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 85.800 tỷ đồng, được chia thành 7 dự án thành phần gồm 3 dự án giải phóng mặt bằng (GPMB), 3 dự án xây dựng đường song hành và một dự án đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo báo cáo mới đây của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), với 3 dự án GPMB, đến nay tổng diện tích đất đã thu hồi khoảng hơn 1.300ha (đạt 94%), trong đó Hà Nội thu hồi được hơn 763ha (đạt 96,5%), Hưng Yên hơn 195ha (đạt 85%), Bắc Ninh hơn 346ha (đạt 93,8%).

3 dự án thành phần xây dựng đường song hành tại 3 địa phương cũng đang có tiến độ tích cực. Cụ thể, dự án đường song hành tại Hà Nội đã tiến hành khởi công, sản lượng đạt khoảng hơn 375 tỷ đồng (đạt 8% giá trị hợp đồng). Dự án đường song hành tại Hưng Yên đã lựa chọn nhà thầu thi công, khởi công từ cuối năm 2023. Trên hiện trường hiện đang triển khai 3 mũi thi công, sản lượng đạt khoảng 5 tỷ đồng (đạt 0,4% giá trị hợp đồng). Với đường song hành đoạn qua Bắc Ninh, đã phê duyệt thiết kế, dự toán cả 3 gói thầu, có 1 gói thầu đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công vào tháng 12/2023, sản lượng thi công đạt khoảng 13 tỷ đồng (đạt 1,1% giá trị hợp đồng). Các gói thầu khác đang trong quá trình lựa chọn đơn vị thi công.

Đáng chú ý nhất tại dự án này là dự án thành phần 3 (đường cao tốc) đầu tư theo phương thức PPP. Theo Bộ GTVT, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định 6479/QĐ-UBND ngày 20/12/2023. Hiện nhà đầu tư duy nhất quan tâm đến dự án là Tập đoàn T&T Group. Được biết, hiện các bên liên quan đang nghiên cứu các bước tiếp theo để triển khai dự án.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, tiến độ thi công dự án tại 3 địa phương cơ bản đáp ứng đúng tiến độ. Đáng chú ý, tại Hà Nội, công tác GPMB dự kiến sẽ hoàn thành xong trước ngày 31/3/2024. Cùng đó, Hà Nội đã xây dựng 13 khu tái định cư, với tổng diện tích 32,5ha. Trong đó đã cơ bản hoàn thành 5 khu và đang thi công xây dựng 8 khu còn lại.

Đặc biệt, theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, ngay sau Tết Nguyên đán 2024, trên toàn tuyến dự án đường song hành tại Hà Nội đã tổ chức 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu. “Các đơn vị đang nỗ lực đáp ứng đúng tiến độ đã đề ra”, lãnh đạo chủ đầu tư dự án cho biết.

Gỡ vướng vật liệu đắp nền đường

Đề cập đến nguồn vật liệu, các dự án thành phần do Hà Nội làm cơ quan chủ quản cần vật liệu đắp nền khoảng 7,4 triệu m3. Trước mắt, Hà Nội sẽ sử dụng đất đắp tại các mỏ thuộc địa phương lân cận đã đủ thủ tục khai thác như: 4 mỏ đất tại tỉnh Vĩnh Phúc, 4 mỏ đất tại tỉnh Thái Nguyên, một mỏ đất tại tỉnh Hòa Bình.

Đồng thời, Hà Nội đang hoàn thiện thủ tục khai thác tại mỏ đất Gò Đỉnh. Về mỏ cát, trên địa bàn TP Hà Nội hiện có 4 mỏ đang hoạt động khai thác; 6 mỏ cát đang thực hiện đấu giá với tổng trữ lượng khoảng hơn 16 triệu m3; 11 mỏ cát nằm trong quy hoạch (trữ lượng ước khoảng 22,69 triệu m3); 3 mỏ có giấy phép nhưng không hoạt động.

Theo đánh giá của phía Bộ GTVT, về cơ bản, vật liệu cát san lấp, đắp nền trên địa bàn Hà Nội đáp ứng đủ yêu cầu thực hiện dự án. Tuy nhiên, để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu, cần sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định để sớm đưa vào khai thác phục vụ dự án.

Với dự án thành phần 2.2 (Hưng Yên là cơ quan chủ quản), tổng nhu cầu vật liệu đắp nền khoảng 0,96 triệu m3. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh này không có mỏ đất đắp nền, dự kiến sẽ phải khai thác tại tỉnh Hải Dương. Với cát đắp nền, theo số liệu khảo sát, các mỏ trên địa bàn Hưng Yên có trữ lượng khoảng 1,6 triệu m3 nên cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án.

Dự án thành phần 2.3 (Bắc Ninh là cơ quan chủ quản), tổng nhu cầu vật liệu đắp nền khoảng 3,95 triệu m3. Hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không có mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát, đá), phải khai thác tại các mỏ của địa phương lân cận như Lạng Sơn, Hải Dương, Bắc Giang...

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần của đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Công Thương có ý kiến chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua để đẩy nhanh tiến độ di dời các đường điện cao thế, đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để sớm bàn giao mặt bằng thi công xây dựng công trình dự án.

Đọc thêm