Khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở hơn 400 hành khách hành trình từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến xã Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã tông vào xe ben chở đá mang biển tỉnh Nghệ An băng qua đường ngang, tạo tiếng động rất mạnh.
Cú đâm khiến đầu tàu và 6 toa khác bị lật, trong đó có 4 toa chở hành khách.
Xe chở đá bị hất văng khỏi đường ngang dân sinh. Ảnh: Lê Hoàng. |
Tại hiện trường, xe ben bị hất văng khỏi đường ray cách đường ngang hơn 10 m, đầu máy và 7 toa tàu văng khỏi đường ray. Hệ thống đường ray bị hư hỏng nặng.
Hai lái tàu SE19 bị mắc kẹt trong khoang tàu và tử vong. Hơn 10 người hành khách bị thương. Đến khoảng 7h, lực lượng cứu hộ khoan cắt đầu tàu để đưa thi thể lái tàu Nguyễn Thế Hùng (42 tuổi) và lái phụ ra ngoài.
Tai nạn xảy ra vào đêm khuya nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.
Vụ tạn nạn khiến đầu tàu và 7 toa khác bị lật. Ảnh:Lê Hoàng. |
Lãnh đạo ngành đường sắt Thanh Hóa cho hay, hành khách trên tàu SE19 trong đó có nhiều người nước ngoài được vận chuyển về ga Khoa Trường (cách vị trí xảy ra tai nạn khoảng một km về phía Bắc) bằng xe khách để tiếp tục hành trình.
Khu vực tai nạn là đường ngang có rào chắn. Lực lượng chức năng đã làm việc với hai nhân việc gác barie để làm rõ nghi vấn rào chắn không được hạ xuống trước khi tàu chạy qua.
Hàng trăm nhân viên cứu hộ, cảnh sát địa phương đang cắt rời các toa tàu bị lật và khôi phục nền đường.
Ông Nguyễn Hồng Sơn, trưởng tàu SE19 cho hay, trước khi xảy ra tai nạn ông không nhận được thông báo khẩn cấp về việc có vật cản trên đường ray.
Đường bộ qua xã Trường Lâm đã được thông tuyến, nhưng tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn tê liệt.
Vị trí nơi xảy ra tai nạn gần ga Trường Lâm. |
Vụ lật tàu SE19 là tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Trước đó tối 6/2/2011, tàu SE2 chạy hướng Nam - Bắc, khi qua cầu Ghềnh (Đồng Nai) đã đâm vào ôtô chạy ngược chiều làm hai người chết, 22 người bị thương. Nguyên nhân là nhân viên gác chắn đã không hạ barie kịp thời.