Taxi Uber cần có hành lang pháp lý

(PLO) - “Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này”.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định:

Taxi Uber cần có hành lang pháp lý ảnh 1
 Bà Bà Nguyễn Thị Hải Yến – Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Yến.

- Theo quan điểm của luật sư, điều kiện để dịch vụ taxi Uber hoạt động ở Việt Nam gồm những gì?

Theo tôi, Uber là một hoạt động kinh doanh dịch vụ, nhưng hiện chưa có quy định pháp luật cụ thể quản lý về  hoạt động kinh doanh này và đã là kinh doanh thì phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Khi chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ này mà các lái xe Uber vẫn hoạt động là vi phạm pháp luật.

Đồng thời, Uber cũng là một hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải tuân theo các quy định của Luật giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật khác tại Việt Nam.

- Nếu Uber được đưa vào sử dụng ở Việt Nam,vậy dịch vụ này nên được gọi là gì, vì đây không phải là loại hình taxi truyền thống?

Uber là một loại hình kinh doanh dịch vụ mới ở VN, áp dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí cho người sử dụng dịch vụ… nhưng với hình thức sử dụng thông qua ứng dụng Uber trên điện thoại và áp dụng thanh toán qua thẻ tín dụng.

Lloại hình này nhằm vào 1 nhóm đối tượng khách hàng cụ thể như ở các thành phố lớn với hệ thống mạng viễn thông và 3G tốt, nhưng vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải bằng ô tô.

- Pháp luật không có quy định cụ thể cho loại hình này, vậy có được triển khai hoạt động rộng rãi hay không?

Hiện tại, chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh về loại hình kinh doanh này, nếu triển khai hoạt động là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, đây vẫn là hoạt động kinh doanh dịch vụ bằng ô tô – loại hình kinh doanh có điều kiện.

Nếu cho phép Uber hoạt động rộng rãi vậy, khi phát sinh tranh chấp sẽ áp dụng xử lý như thế nào?. Theo tôi, Bộ giao thông vận tải nên sớm ban hành văn bản quy định, hướng dẫn và quản lý loại hình kinh doanh dịch vụ này.

- Chi phí của dịch vụ Uber rẻ hơn loại hình taxi truyền thống, nếu như được phát triển rộng rãi thì dịch vụ này có sự cạnh tranh như thế nào đối với taxi truyền thống. Sự cạnh tranh này có ảnh hưởng gì?

Nếu dịch vụ Uber được phát triển rộng rãi sẽ tạo ra sự cạnh tranh đối với loại hình taxi truyền thống. Như vậy sẽ luôn thúc đẩy và phát triển, các hãng taxi truyền thống sẽ phải cân nhắc, đổi mới phương hướng kinh doanh cho phù hợp sự phát triển xã hội và điều này đem lại lợi ích cho xã hội, cho cộng đồng.

- Theo bà, nên chấp nhận hay loại bỏ dịch vụ này tại Việt Nam?

Hiện tại, loại hình Uber rất được lưu tâm, và mọi người đều nói đến những lợi thế khi sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, đến nay Uber đang hoạt động trái phép xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp có đóng thuế tại VN.

Loại hình kinh doanh này có nhiều ưu điểm và mang lại lợi ích cho người sử dụng, nên cần sớm ban hành hành lang pháp lý để quản lý, tránh gây thất thoát thuế và đảm bảo quyền và lợi ích cho các bên tham gia vào dịch vụ này.

Xin cảm ơn bà!

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm