Tháo gỡ cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho TP Hà Nội thúc đẩy các dự án, công trình lớn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo cáo tại cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sáng 6/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã nêu 5 nhóm đề xuất, kiến nghị, trọng tâm là tháo gỡ cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện cho Hà Nội thúc đẩy các dự án, công trình lớn.
Hình ảnh tại cuộc làm việc.
Hình ảnh tại cuộc làm việc.

Cuộc làm việc do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2023, kết quả giữa nhiệm kỳ Đại hội XVII của Đảng bộ TP Hà Nội; xử lý những kiến nghị và trao đổi tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô.

Tập trung chỉ đạo thực hiện 3 khâu đột phá

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, 4 tháng đầu năm 2023, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển và các cân đối lớn được đảm bảo. Các lĩnh vực dịch vụ đều tăng cao hơn cùng kỳ.

Thu, chi ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm 2023 đều tăng. Thu hút đầu tư và doanh nghiệp đăng ký thành lập cũng tăng. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, TP Hà Nội đã thu hút 1,7 tỷ USD vốn FDI (bằng cả năm 2022).

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển. Quản lý và phát triển đô thị tiếp tục chuyển biến; công tác phát triển nhà ở được quan tâm đẩy nhanh tiến độ. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được cải thiện. Cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh; kỷ cương hành chính được củng cố; đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô.

Hơn 2 năm qua, Hà Nội còn làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; kịp thời chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội...

Vẫn theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, TP đã tập trung chỉ đạo thực hiện 3 khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP, đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, khâu đột phá thứ nhất về phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình về giao thông, giáo dục, y tế và tôn tạo di tích lịch sử được đẩy mạnh. Nhiều công trình lớn, quan trọng hoàn thành hoặc đã khởi công như vận hành đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông; trong năm 2023, dự kiến hoàn thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội; khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội…

TP đã đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hiện có số đăng ký sáng chế thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Khâu đột phá thứ hai về xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô được chú trọng. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình hành động số 16-CTr/TU, UBND TP ban hành Kế hoạch số 306/KH-UBND với 96 nhiệm vụ cụ thể giao các sở, ban, ngành thực hiện; xây dựng và triển khai thực hiện phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn TP; tổng kết thực hiện Luật Thủ đô và đề xuất sửa đổi Luật Thủ đô...

Khâu đột phá thứ ba về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được đẩy mạnh. Đào tạo lao động chất lượng cao được tăng cường.

Tiếp tục tạo động lực mới cho sự phát triển Thủ đô

Để hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, tiếp tục tạo động lực mới trong quá trình phát triển Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã nêu 5 nhóm đề xuất, kiến nghị.

Trong đó, về đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành cho phép tỉnh Hưng Yên phê duyệt các dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư công trong trường hợp tổng mức đầu tư cao hơn sơ bộ tổng mức đầu tư tại chủ trương đầu tư; tổng hợp, gửi UBND TP Hà Nội là cơ quan đầu mối để chủ trì tổng hợp các nội dung liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong trường hợp phát sinh các yếu tố dẫn đến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án (nếu có).

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư, cho phép TP Hà Nội chủ động thực hiện điều hòa, điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư giữa các dự án thành phần 1.1 và 2.1 trong trường hợp tổng mức đầu tư của từng dự án thành phần vượt (có dự án tăng/giảm) nhưng tổng mức đầu tư của cả 2 dự án thành phần này không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư tại chủ trương đầu tư, được thực hiện đồng thời với việc thực hiện nội dung điều chỉnh chủ trương dự án (nếu có).

Để giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc đối với việc triển khai các tiểu dự án trong dự án PPP, đồng thời quản lý chặt chẽ nguồn vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ thi công toàn tuyến bao gồm 3 cầu lớn (Hồng Hà, Mễ Sở và Hoài Thượng) và hệ thống đường song hành do 3 địa phương đồng loạt triển khai; Hà Nội kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương giao UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư tiểu dự án đầu tư công trong dự án PPP.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh báo cáo tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh báo cáo tại buổi làm việc.

Về việc áp dụng cơ chế đặc thù của Dự án đường Vành đai 4, TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc cho phép nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP và BOT (Dự án thành phần 3) được áp dụng cơ chế đặc thù về khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như nhà thầu thi công dự án được quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 56 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đối với các tuyến đường sắt đô thị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ngoài tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) đang khai thác, tuyến Nhổn - ga Hà Nội hiện đang triển khai thi công, 7 tuyến còn lại (tuyến số 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8) đều chưa được triển khai.

Do đó, TP kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (đề xuất trong tháng 5-2023) và cho phép UBND TP được thực hiện thanh toán từ nguồn vốn ứng trước của ngân sách TP để giải ngân thanh toán cho các nhà thầu, tư vấn của dự án trong thời gian hoàn chỉnh các thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án và gia hạn các khoản vay ODA của dự án.

Đối với tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc), để bảo đảm việc cân đối nguồn lực trong việc thực hiện dự án, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên cho TP sử dụng nguồn vốn từ nguồn ODA để đầu tư dự án.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng nêu các kiến nghị liên quan đến lĩnh vực nhà ở, đất đai, tăng cường phân cấp, ủy quyền cho TP.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, hiện nay, TP Hà Nội đang phối hợp Bộ Tư pháp xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi với 9 nhóm chính sách lớn, trong đó đề xuất Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho TP 10 nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật hiện hành.

TP Hà Nội cũng kiến nghị ủy quyền cho TP chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 300ha trở lên hoặc quy mô dân số từ 50.000 người trở lên; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp; khu công nghệ cao (theo quy định của Điều 31 của Luật Đầu tư).

Đồng thời, ủy quyền cho TP Hà Nội quyết định chuyển mục đích sử dụng từ 10ha đất trồng lúa trở lên; từ 20ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trở lên, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai).

Đọc thêm