Tuy nhiên, cho đến cuối giờ chiều qua 4/5, thời điểm được cho là sẽ có sự điều chỉnh thì vẫn không có bất cứ thông điệp nào phát ra từ Liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP, giá xăng dầu trong nước sẽ được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày/lần, bám sát giá xăng dầu thị trường quốc tế. Như vậy, kỳ điều chỉnh lẽ ra đã rơi vào hôm 28/4. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 27/4, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, do ngày đầu tiên của chu kỳ 15 ngày điều hành giá xăng dầu (28/4) rơi vào chuỗi những ngày nghỉ lễ nên Bộ Công Thương sẽ công bố giá cơ sở và quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào ngày đi làm đầu tiên 4/5.
Ông Quyền cũng cho biết, về xu hướng giá, tính từ lần điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất (13/4) đến nay, giá xăng dầu thế giới đã biến động phức tạp, có ngày giá xăng dầu đã tăng đột biến tới 4USD/thùng, tác động làm tăng giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu.
Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát biến động giá xăng dầu thế giới trong những ngày nghỉ lễ để có quyết định điều chỉnh giá trong nước phù hợp. Cũng tại cuộc họp này, ông Quyền cho biết, Quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn đang phải chi bù giá bán trong nước gần 1.000 đồng/lít xăng.
Thông tin trên thị trường thế giới cho thấy phiên gần đây nhất là ngày 1/5, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 6/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 32 cent, tương đương 0,5%, xuống 66,46 USD/thùng.
Tuy nhiên, cả tuần giá dầu vẫn tăng 1,8%. Giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 6/2015 trên sàn Nymex New York giảm 48 cent, tương đương 0,8%, xuống 59,15 USD/thùng. Cả tuần giá vẫn tăng 3,5%. Giá xăng RBOB giao tháng 6/2015 trên sàn Nymex tăng 0,02% lên 2,0453 USD/gallon, cả tuần tăng 2%. Trong khi đó, giá dầu diesel giao tháng 6/2015 tăng 0,17%, lên 1,9822 USD/gallon, cả tuần tăng 2,6%
Điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm hơn cả là trong kỳ điều chỉnh này, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã tăng thêm 300% từ hôm 1/5 (ngoài mặt hàng dầu hoả giữ nguyên mức thuế là 300 đồng/lít thì xăng, nhiên liệu bay tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diesel từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; dầu mazut từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít).
Mặc dù Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, tại cuộc họp báo thường kỳ quý I của Bộ Tài chính đã cam kết, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu sẽ không làm tăng giá bán lẻ trong thời gian tới, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn không khỏi nghi ngại. Dù theo như bà Mai cho biết thì để chuẩn bị cho việc thực thi luật thuế này, trước thời điểm áp dụng mức thuế suất nửa tháng, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.
Theo đó, từ ngày 14/4, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hoả đã giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diesel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25%, nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.
Đồng thời, Bộ cũng điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5, B10) thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng, dầu khoáng là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước.
Hôm qua, trước sự hồi hộp của dư luận về vấn đề giá xăng dầu, trao đổi với Pháp luật Việt Nam, một số chuyên gia cho biết thuế bảo vệ môi trường tăng khá cao song vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế, do vậy nếu có việc điều chỉnh giá xăng dầu lần này hoàn toàn không phải do tác động của thuế bảo vệ môi trường.
“Nếu qua ngày hôm nay (4/5) giá xăng dầu vẫn chưa được điều chỉnh, rất có thể Liên Bộ đang cân nhắc thêm hoặc tránh tác động tâm lý cho rằng giá tăng là do thuế bảo vệ môi trường tăng… Tuy nhiên, nếu mấy ngày tới giá xăng dầu trên thế giới vẫn có xu hướng tăng và Quỹ bình ổn giá cạn kiệt thì việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ trong nước là không tránh khỏi…”- một chuyên gia bình luận.
Giảm thuế nhập khẩu dầu diesel và dầu mazut
Mặc dù Thông tư số 61/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thay thế Thông tư 48/2015/TT-BTC được ban hành ngày 27/4/2015, song mãi chiều tối qua 4/5, Bộ Tài chính mới chính thức công bố.
Theo đó, kể từ ngày 4/5/2015, các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu được điều chỉnh như sau: xăng RON92/95, xăng sinh học (E5,E10) giữ nguyên mức 20%; dầu diesel, dầu diesel sinh học (B5, B10) giảm từ 20% xuống 12% (giảm 8%); dầu hoả giữ nguyên mức 20%; dầu mazut giảm từ 25% xuống 13% (giảm 12%); nhiên liệu bay, xăng máy bay giữ nguyên mức 10%.