Muôn vàn khó khăn khi học trực tuyến
Tại Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2021 vinh danh 50 thầy cô giáo giàu nghị lực vượt khó và đạt nhiều thành tích dạy học ở vùng sâu, vùng xa, vùng thiên tai, lũ lụt, vùng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, các thầy cô cho biết, dạy học trực tuyến rất khó áp dụng ở vùng sâu, vùng xa khi phần lớn học sinh không có đủ thiết bị, với gia đình việc mua sắm máy tính, điện thoại cho con em mình gần như không thể.
Thầy Bùi Minh Đức, Trường TH&THCS Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình chia sẻ, nơi thầy dạy là một huyện vùng núi, người dân gặp nhiều khó khăn về kinh tế, trang thiết bị dạy và học rất thiếu thốn. Chính vì vậy, môn Tin học mà thầy giảng dạy, học sinh tiếp cận rất rụt rè, lần đầu tiên ngồi trước máy tính còn sợ bàn phím, không dám ngồi gần. “Ngay cả với thầy cô, việc tiếp cận phương pháp giảng dạy mới cũng còn bỡ ngỡ, nhất là giáo viên có tuổi”, theo thầy Đức.
Do đó, thầy Đức đã áp dụng các phần mềm, trò chơi để học sinh hết sợ, hứng thú học. Hiện nhà trường được đầu tư một số máy tính giảng dạy học trực tuyến. Thế nhưng, không phải gia đình nào cũng có thể mua sắm điện thoại thông minh, máy tính cho con. “Ngoài thiếu máy, không đủ thiết bị để dạy học thì khu vực vùng sâu, vùng xa nên điện rất yếu, khi mở một lúc 10 - 15 máy tính là điện bị mất đột ngột, tín hiệu đường truyền cũng yếu nên việc dạy học trực tuyến không được hiệu quả”, thầy Đức cho biết.
Tương tự, thầy Trang Thành Giá, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau cho biết, vùng sâu, vùng xa, địa bàn sông nước khi dịch bệnh xảy ra học sinh thiếu thiết bị học tập, đặc biệt là máy tính. Các em chủ yếu học trên điện thoại, chữ nhỏ, khó tập trung dễ bị các tật về mắt; sóng chập chờn nhiều khi tiếp cận được thì hết giờ. Chưa kể, trình độ của phụ huynh cũng hạn chế, nhiều gia đình giao con cho ông bà quản lý để làm ăn xa nên thiếu sát sao trong việc kèm cặp con em trong học tập dẫn đến các em xao nhãng trong việc học tập. Nhiều thầy cô phải chuyển việc dạy học sang buổi tối để phụ huynh có thời gian giám sát việc học của các em. Vì vậy nên thời gian dành cho các thầy cô lại càng phải rút gọn. Điều thầy Giá trăn trở nhất là sự tương tác thầy trò gần như không có.
Thầy Lư Văn Sa Rinh - Trường THPT Đôn Châu (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) chia sẻ, học sinh của thầy chủ yếu là người Khơ Me. Gia cảnh các em rất nghèo, bố mẹ phải đi làm ăn xa nên việc mua sắm thiết bị học trực tuyến gần như không thể. Qua rà soát ở trường còn rất nhiều em không có máy tính, điện thoại để học trực tuyến, thế là thầy Rinh cùng đồng nghiệp phải đi vận động các nhà tài trợ: “Chúng tôi vận động mãi cũng chỉ được 11 điện thoại thông minh và 2 máy tính bảng để các em ngồi học chung. Dịch COVID-19 chưa biết khi nào sẽ hết và tôi chỉ mong sao các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa được hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị để học trực tuyến”, thầy Rinh nói.
Bằng mọi cách để học sinh không bỏ cuộc
Cô giáo Trần Thị Kim Hòa, Trường PTDT bán trú tiểu học Lê Văn Tám, xã Krong, huyện Kbang, Gia Lai xúc động nói về học sinh của mình: “Là xã vùng 3, với 96% học sinh dân tộc Ba Na, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Học sinh của chúng tôi quần áo rách rưới, nhàu nhĩ, khuôn mặt nhem nhuốc, chân cứng hơn đá sỏi nhưng em nào cũng đáng yêu, ánh mắt ngây thơ vô cùng.
|
Giáo viên ở vùng sâu, vùng xa luôn nỗ lực vượt khó đến mang tri thức đến với học trò. (ảnh minh họa) |
Các em không có cặp và cũng chẳng có bút, vở. Đồ dùng học tập các em gói trong túi nilon, còn bút, vở thì chỉ biết chờ nhà trường, các cô hỗ trợ. Đôi lúc, nhà trường không còn kinh phí, buộc phải đề nghị phụ huynh chủ động mua bút cho con em. Nhưng mỗi khi trò chuyện, thấy phụ huynh lục tìm mãi mới thấy tờ 5, 10 nghìn nhàu nhĩ ở đáy túi áo, quần, giáo viên chúng tôi cũng không nỡ cầm. Bút, vở đã vậy, chiếc cặp đi học càng trở nên xa xỉ với các em”.
Cô Hòa có 2 con nhỏ, chồng lại thường đi công tác xa nên hằng ngày cô phải vượt hơn 80km để vừa giảng dạy, vừa chăm con. Từ khi trường chuyển mô hình bán trú, cô thường phải mang con đi gửi để ở lại với học sinh. Dịch bệnh bùng phát, cô trò Trường Lê Văn Tám lại đối mặt thêm nhiều khó khăn hơn nữa. Việc học trực tuyến hầu như không thể vì điều kiện quá thiếu thốn, cô Hòa và các đồng nghiệp nghĩ ra cách giao phiếu bài tập đến từng buôn làng cho học sinh ôn luyện. “Thực tế, các buôn làng cách nhau rất xa. Các em học sinh lại thường theo bố mẹ đi làm rẫy chứ cũng không ở nhà. Việc liên hệ với phụ huynh hầu như không thể thực hiện được. Chúng tôi lại băng rừng, vượt núi đến kèm cặp, không để các em bỏ học”, cô Hòa kể.
Để hỗ trợ học sinh khó khăn học tập trong bối cảnh dịch bệnh, thầy Lê Châu Khoa, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Đà Nẵng đề xuất cần có một kênh Youtube riêng để truyền tải tri thức đến học trò. “Với học sinh vùng cao, vùng sâu, giáo viên không thể dạy theo kiểu khô cứng, cào bằng. Thay vì sử dụng bài giảng mẫu, các thầy cô có thể tự biên soạn giáo án trực tuyến trên các trang mạng xã hội. Bài giảng như vậy sẽ chứa đựng nhiều tâm huyết, phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh khác nhau”, thầy Khoa chia sẻ.
Là người cao tuổi nhất trong 50 thầy cô được tuyên dương, thầy Mai Văn Quyết (tỉnh Bạc Liêu) nhắn gửi tới các thầy cô rằng dù khó khăn nhưng phải bằng mọi cách để các em học sinh không bỏ cuộc. Thầy Quyết mong các thầy cô được vinh danh đừng tự mãn, hài lòng mà phải không ngừng phấn đấu và mong chương trình được duy trì mãi mãi để nhiều thế hệ nhà giáo thầm lặng nơi gian khó được vinh danh.
“Câu chuyện của 50 thầy cô có thể rất khác nhau, mỗi người một hoàn cảnh nhưng tất cả đều chung một tình yêu con trẻ, sự tận tụy, say mê và sáng tạo với nghề gieo chữ, sự nỗ lực phấn đấu vượt qua gian khó, tất cả vì học sinh thân yêu” - ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên.
“Chuyển sang giảng dạy trực tuyến là giải pháp để thích ứng với dịch Covid-19 nhưng thực tế ở vùng sâu, vùng xa áp dụng lại rất khó khăn, có rất nhiều cái khó, khó nhất là thiếu thốn thiết bị, phương tiện dạy và học trực tuyến. Nhưng vượt lên trên hết, nhiều thầy cô giáo vẫn có những cách làm sáng tạo, chủ động đến với học sinh để tổ chức, hướng dẫn các em học tập không để bị đứt quãng. Cùng với đó, ngành Giáo dục đang thực hiện đổi mới về căn bản, trong đó có nội dung ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Bản thân mỗi giáo viên đều là tấm gương tiêu biểu cho ý chí vượt khó, vượt qua nghịch cảnh thì hãy tiếp tục là hạt nhân lan tỏa tinh thần và khát vọng cống hiến cho cộng đồng đến với nhiều người hơn, đến với học sinh để ngành Giáo dục, sự nghiệp “trồng người” càng càng phát triển hơn” - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh nói.
"Bài/Loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"