Thấy gì sau 1 năm Vietnam Airlines “thay áo” mới?

(PLO) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 sau hơn một năm chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (1/4/2015).
Việc đưa vào khai thác dòng máy bay Airbus A350, Vietnam Airlines khẳng định là hãng hàng không đi đầu trong đổi mới và hội nhập.
Việc đưa vào khai thác dòng máy bay Airbus A350, Vietnam Airlines khẳng định là hãng hàng không đi đầu trong đổi mới và hội nhập.

Thứ trưởng Giao thông: “Cổ phần hóa bài bản...”

Tại Đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và biểu quyết thông qua các nội dung của Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, trong đó tập trung vào báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 và các chỉ tiêu chính của kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư phát triển năm 2016…

Trao đổi với PLVN, ông Lê Hoàng Dũng - Chánh Văn phòng Vietnam Airlines cho hay, năm 2015 Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch mà Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất đã thông qua. Theo đó, tổng sản lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 17,4 triệu lượt khách và hàng hóa đạt 221,6 ngàn tấn; tổng doanh thu Tổng công ty hợp nhất đạt hơn 69 ngàn tỷ đồng, trong đó doanh thu công ty mẹ đạt hơn 56,6 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.048,8 tỷ đồng, tăng hơn 70% so với kế hoạch 2015; tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu vượt hơn 73% so với kế hoạch năm. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã hoàn thành thoái vốn 13 danh mục đầu tư ngoài ngành, đạt 98% tổng giá trị thoái vốn theo kế hoạch, với tổng số tiền thu được là 819 tỷ đồng.

“Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao nỗ lực bứt phá của Vietnam Airlines ngay trong năm đầu tiên hoạt động theo mô hình công ty CP với kết quả kinh doanh ấn tượng và những chuyển biến vượt bậc. Tổng công ty đã tiến hành cổ phần hóa theo quy trình bài bản, khoa học và đặc biệt đang hoàn tất việc lựa chọn cổ đông chiến lược là những thành tựu đáng ghi nhận. Việc Vietnam Airlines luôn ưu tiên ứng dụng công nghệ mới vào điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, điển hình là khai thác thành công các dòng máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350 và sử dụng công nghệ thông tin hiện đại trong hệ thống quản trị Tổng công ty, đã chứng tỏ vai trò của doanh nghiệp dẫn đầu trong đổi mới, hội nhập quốc tế.” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật khẳng định.

Mục tiêu 77 ngàn tỷ và hơn 20 triệu lượt khách

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016, Vietnam Airlines phấn đấu đạt tổng sản lượng vận chuyển khách gần 20,1 triệu lượt khách; doanh thu hợp nhất là 77,8 ngàn tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt 62,9 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn Tổng công ty đạt 2,3 ngàn tỷ đồng, trong đó công ty mẹ đạt gần 1,6 ngàn tỷ đồng; tổng số vốn đầu tư là 9,9 ngàn tỷ đồng, tập trung ưu tiên cho những dự án cấp thiết, phù hợp với mục tiêu dài hạn, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Cũng tại tại đại hội, các cổ đông đã tiến hành đề cử và biểu quyết bầu cử bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2015 - 2020. Theo đó, đã nhất trí bầu bổ sung ông Dương Trí Thành vào HĐQT Vietnam Airlines nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Từ 1/6, Vietnam Airlines được điều hành bởi tân Chủ tịch Phạm Ngọc Minh (phải) và tân Tổng giám đốc Dương Trí Thành
Từ 1/6, Vietnam Airlines được điều hành bởi tân Chủ tịch Phạm Ngọc Minh (phải) và tân Tổng giám đốc Dương Trí Thành 

Ngay sau Đại hội cổ đông thường niên năm 2016, HĐQT  Vietnam Airlines đã họp và nhất trí thông qua việc ông Phạm Viết Thanh thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT do thay đổi công tác theo sự phân công của Bộ chính trị; ông Phạm Ngọc Minh - thành viên HĐQT thôi kiêm giữ chức Tổng Giám đốc Vietnam Airlines để bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT và ông Dương Trí Thành thôi giữ chức Phó Tổng giám đốc để bổ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT kiêm giữ chức Tổng giám đốc Vietnam Airlines.

Đáng chú ý, cùng thời điểm trên, Vietnam Airlines chuẩn bị hoàn tất việc đàm phán Hợp đồng mua bán cổ phần (SSA) với Tập đoàn hàng không Nhật Bản ANA Holdings để tiến hành ký kết trong tháng 5 năm nay. Cụ thể, kết quả đàm phán này đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Theo đó, Vietnam Airlines thực hiện phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là Tập đoàn Hàng không Nhật Bản - ANA Holdings Inc để tăng vốn điều lệ bằng hình thức chào bán cổ phần riêng lẻ của công ty cổ phần đại chúng theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán, với số bán ra là 107.668.938 cổ phần; tỷ lệ nắm giữ của ANA Holdings Inc là 8,77% vốn điều lệ Vietnam Airlines sau khi phát hành.

Việc ANA Holdings Inc trở thành công cổ đông chiến lược sẽ tạo tiền đề cho Vietnam Airlines tiếp tục đổi mới nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, nguồn lực tài chính, chất lượng dịch vụ, phát triển thị trường, tiếp cận công nghệ mới nhằm khẳng định vị thế của Hãng hàng không quốc gia, lực lượng chủ lực trong giao thông hàng không Việt Nam và phấn đấu đạt mục tiêu trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu tại khu vực. Cũng theo nguồn tin trên, sau khi hoàn tất giao dịch với ANA Holdings Inc, Vietnam Airlines tiếp tục phát hành thêm cổ phần để giảm tỷ lệ nắm giữ của cổ đông Nhà nước còn 75%, hướng tới giảm xuống còn 65% vốn điều lệ.

Võ Tuấn 

Chứng tỏ vai trò doanh nghiệp dẫn đầu

“Việc Vietnam Airlines luôn ưu tiên ứng dụng công nghệ mới vào điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, điển hình là khai thác thành công các dòng máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350 và sử dụng công nghệ thông tin hiện đại trong hệ thống quản trị tổng công ty, đã chứng tỏ vai trò của doanh nghiệp dẫn đầu trong đổi mới và hội nhập quốc tế.” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật.

Đọc thêm