Tổng thống Mỹ có đề nghị bất ngờ với Nhà lãnh đạo Triều Tiên

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng nay (29/6) tuyên bố ông sẵn sàng gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở khu vực Phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra tại Nhật Bản.
Ông Trump và ông Kim tại thượng đỉnh đầu tiên.
Ông Trump và ông Kim tại thượng đỉnh đầu tiên.

Theo tờ The Hill, trong dòng thông báo đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho biết, sau một số cuộc gặp quan trọng, bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc, ông sẽ rời Nhật Bản để tới Hàn Quốc cùng với Tổng thống Moon Jae-in. 

“Trong thời gian ở đó, nếu Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đọc được thông báo này, tôi hy vọng có thể gặp ông ấy ở khu phi quân sự nằm ở biên giới giữa hai nước chỉ để bắt tay và nói “Xin chào””, ông Trump viết.

Trước đó, tờ The Hill cho biết, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo này, ông Trump cho biết sẽ ở khu vực DMZ một ngày. Khi đó, ông Trump cũng cho biết có thể sẽ gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu ông này đề nghị như vậy.

Ông Trump đã từng muốn thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới khu DMZ vào tháng 11/2017 nhưng sau đó đã buộc phải quay đầu lại do thời tiết xấu.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau ở khu vực này 2 lần vào năm ngoái.

Ông Trump cũng đã cân nhắc gặp ông Kim ở đó vào năm 2018 trước khi quyết định tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ tại Singapore.

Đề nghị bất ngờ trên của ông Trump được đưa ra trong lúc các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đang bị đình trệ kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, 2 bên đã nối lại liên lạc. Ông Trump gần đây cho biết ông đã nhận được một bức thư tuyệt vời từ ông Kim, trong đó có lời chúc mừng sinh nhật ông. Tổng thống Mỹ cũng đã gửi thư lại cho ông Kim.

Đọc thêm