Đề thi được mở rộng
Liên quan tới công tác thi THPT quốc gia 2019, ông Phạm Như Nghệ - Vụ Phó Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT đã thông tin một số điểm dự kiến điều chỉnh trong phương án thi 2019.
Theo đó, giống như các năm trước, Bộ GD&ĐT chỉ tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia để lấy kết quả xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ xét tuyển đại học. Quá trình ra đề, Bộ luôn hướng đến việc đạt hai mục tiêu này và yêu cầu câu hỏi trong bài không quá đánh đố học sinh. Tuy nhiên, ông Nghệ nhận định, mong muốn là như thế nhưng thực tế để đạt được là việc không dễ.
Theo ông Nghệ, đơn cử chuyện đề thi THPT quốc gia năm 2017 bị cho là quá dễ, dẫn đến “mưa” điểm 10, học sinh đạt 27-29 điểm vẫn chưa chắc trúng tuyển vào ngành/trường mong muốn. Năm 2018, vẫn với chỉ đạo ra đề để đạt hai mục tiêu, ban làm đề được lựa chọn cẩn trọng gồm nhiều giáo viên, giảng viên giỏi từ trường phổ thông, đại học, nhưng đề thi lại bị phản ứng là quá khó.
Dẫn đến mức điểm trung bình của hầu hết các môn đều dưới 5,0 điểm. Bởi thế, để khắc phục tình trạng của 2 năm trước, năm nay Bộ GD&ĐT dự kiến cho học sinh làm thử và giáo viên phản biện đề với số lượng lớn hơn, phạm vi rộng hơn, đảm bảo cho đề chính thức đạt mục tiêu vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa đủ phân hóa để các trường căn cứ vào đó xét tuyển đại học.
Theo đó, phạm vi kiến thức trong đề thi, theo ông Nghệ, sẽ bao gồm cả lớp 10, 11, 12, trong đó kiến thức lớp 12 là chủ yếu. Điều này đã được thông báo từ năm 2017.
Đồng thời, theo dự kiến, việc chấm thi, đặc biệt là bài trắc nghiệm sẽ không giao các địa phương chủ trì như trước đây mà chuyển cho các trường đại học. Có thể, Bộ GD&ĐT sẽ dồn vào một số điểm để chấm chứ không phải chấm tại tất cả 63 tỉnh, thành.
Việc coi thi cũng có thay đổi. Trước đây Bộ giao cho các Sở Giáo dục chủ trì, phối hợp với các trường đại học ở trung ương và địa phương. Năm 2019, công tác này dự kiến được thay đổi theo hướng trường đại học/cao đẳng địa phương sẽ không tham gia coi thi tại địa phương đó. Ví dụ, trường đại học ở tỉnh Nam Định sẽ không coi thi ở Nam Định mà phải chuyển đi coi thi ở tỉnh khác.
Bộ GD&ĐT cũng nâng cao phần mềm chấm thi, cách quản lý bài thi, điểm thi cũng có những điều chỉnh để đảm bảo sự chính xác, khách quan cho kết quả thi của thí sinh, đủ tin cậy để làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.
Xét tuyển dựa vào kỳ thi THPT quốc gia
Về tuyển sinh đại học, năm 2019, Bộ GD&ĐT vẫn chủ trương các trường được phép tuyển nhiều đợt trong năm. Số đợt là do hiệu trưởng quyết định. Mặc dù vậy, ông Nghệ lưu ý quy định như vậy, giao quyền chủ động cho các trường nhưng thực chất những trường đại học ở tốp giữa và tốp trên chỉ tuyển 1 lần là đủ, số lượng chỉ tiêu tuyển bổ sung rất ít nên học sinh cần phải lưu ý trong chọn nguyện vọng.
Nhiều lo ngại cho rằng, kì thi chủ yếu để xét tốt nghiệp thì chất lượng tuyển sinh có đảm bảo? Các trường có thay đổi gì trong thi và xét tuyển không, là những băn khoăn lo ngại của thí sinh năm nay.
Về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho hay, nhìn nhận kết quả thi THPT quốc gia chỉ là một trong các căn cứ được sử dụng để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ được quy định trong Luật Giáo dục ĐH, vì thế mức độ sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia phụ thuộc nhu cầu của từng trường.
Tuy nhiên, hầu hết các trường ĐH vẫn cho rằng, rất khó để tuyển sinh riêng, bởi vô cùng tốn kém và vất vả cho thí sinh cũng như các nhà trường. Bởi thế, các trường vẫn xét tuyển như mọi năm.
Và trước những băn khoăn, lo lắng của các thí sinh, ông Mai Văn Trinh khẳng định: “Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tới đây đều hướng tới bảo đảm cho kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh.
Tôi muốn nhắn nhủ tới các thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, đó là những thay đổi chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật. Các điều chỉnh, nếu có chỉ tập trung vào người tổ chức thi, còn phía học sinh thì căn bản là ổn định, không thay đổi, nên các em yên tâm học tập. Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn về kỳ thi THPT quốc gia trong thời gian sớm nhất.
Thời gian thi cố gắng giữ ổn định để các Sở GD&ĐT chủ động trong kế hoạch năm học. Tôi đề nghị các Sở GD&ĐT trên phạm vi cả nước chủ động triển khai kế hoạch năm học theo hướng dẫn để bảo đảm thi không phải là mục tiêu cuối cùng mà quan trọng hơn là tổ chức giảng dạy để học sinh có kiến thức, kĩ năng tốt nhất bước vào kỳ thi này cũng như có thể sẵn sàng bước vào cuộc sống”.