Doanh nghiệp mua, người dân gánh chịu
Theo HoREA, hiện ở nước ta thuế nhà ở chưa thu, chỉ có thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Mức thuế phải nộp nhìn chung là thấp vì được tính theo bảng giá đất của cấp tỉnh, với thuế suất 0,03% (đối với đất ở trong hạn mức); 0,07% (đối với phần diện tích không quá 03 lần hạn mức); 0,15% (đối với phần diện tích vượt trên 03 lần hạn mức).
HoREA cho rằng, “tiền sử dụng đất” hiện không phải là một sắc thuế vì đang được quy định bởi Luật Đất đai và là một nguồn thu quan trọng của ngân sách, trong khi ở các nước khác, đất đai thuộc sở hữu tư nhân, không có khoản thu ngân sách “tiền sử dụng đất”.
Cách tính “tiền sử dụng đất” đang tạo ra cơ chế “xin-cho”, nhũng nhiễu và doanh nghiệp (DN) phải mất rất nhiều thời gian để hoàn tất thủ tục hành chính này. Chủ đầu tư dự án đang phải nộp “tiền sử dụng đất” rất lớn, bằng khoảng trên dưới 70% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng nên có thể nói DN gần như phải mua lại quyền sử dụng đất lần thứ hai và gánh nặng này cuối cùng người mua nhà phải gánh chịu…”, văn bản của HoREA nhấn mạnh.
Cũng theo HoREA, “tiền sử dụng đất” đang chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành nhà ở, như chiếm khoảng trên dưới 10% trong giá thành căn hộ chung cư; chiếm khoảng trên dưới 30% trong giá thành nhà phố; chiếm khoảng trên dưới 50% trong giá thành biệt thự.
Thị trường “lãnh đủ”
Bên cạnh mặt tích cực như tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần làm cho thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh, HoREA cho rằng Luật Thuế tài sản nếu được ban hành tại thời điểm hiện nay sẽ có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản và người tiêu dùng.
Cụ thể, HoREA quan ngại sẽ xảy ra tình trạng “thuế chồng thuế”, do người tiêu dùng (người mua nhà) vừa phải nộp tiền sử dụng đất rất lớn, vừa phải nộp thuế tài sản; Luật này cũng sẽ tác động đến mặt bằng giá cả nói chung mà trực tiếp là tác động làm tăng giá nhà trên thị trường bất động sản; Sẽ tác động làm giảm phần nào hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp dẫn tới khả năng sụt giảm giao dịch trên thị trường bất động sản; Đặc biệt, Luật này sẽ tác động trực tiếp đến lợi ích của người dân do mức thuế suất cao hơn 13 lần so với hiện nay (dự thảo Luật đề xuất thuế suất 0,4%, so với thuế suất 0,03% hiện nay đối với đất ở trong hạn mức) dẫn tới khả năng có thể có những hộ gia đình sẽ gặp khó khăn trong việc nộp thuế.
Đề xuất xây dựng dự án Luật Thuế tài sản (đánh thuế đất ở, nhà ở) cần đi đôi với việc sửa đổi chính sách và cơ chế tính “tiền sử dụng đất”, song trong trường hợp chưa sửa đổi chế định “tiền sử dụng đất” trong Luật Đất đai theo hướng giảm “tiền sử dụng đất” mà Quốc hội vẫn xem xét thông qua đề án Luật Thuế tài sản, HoREA đề xuất chỉ áp dụng thuế suất không quá 0,1% (mức thuế suất này cũng đã cao hơn 03 lần mức thuế suất 0,03% đánh trên đất ở hiện nay trong Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp) đánh trên nhà ở có giá trị trên 01 tỷ đồng. Bởi hiện nay, lệ phí trước bạ nhà đất đánh trên mỗi lần chuyển nhượng cũng đã được giảm về mức 0,5%, còn thuế tài sản (nhà đất) là khoản thuế mà người có tài sản phải nộp thường xuyên hàng năm, nên thuế suất thấp hơn mức lệ phí trước bạ là hợp lý, và nhất là người mua nhà đã phải nộp tiền sử dụng đất cho Nhà nước khi mua nhà.
Về thuế đối với nhà, HoREA cho rằng Dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính đề xuất áp dụng thuế suất 0% đối với nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở xuống là chưa thỏa đáng và đề nghị áp dụng thuế suất 0% (không thu thuế) đối với nhà ở có giá trị từ 01 tỷ đồng trở xuống để thu hẹp diện đối tượng chịu thuế và hỗ trợ thiết thực cho những người có thu nhập trung bình thấp và người có thu nhập thấp trong xã hội, như tại TP HCM, đa số người dân đang sống trong những căn nhà có giá trị khoảng 01 tỷ đồng trở xuống…
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Luật Thuế tài sản góp phần chống tham nhũng
Chiều 20/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời phỏng vấn báo chí về một số vấn đề liên quan tới Dự án Luật Thuế Tài sản.
Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, thời gian qua, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về Dự thảo Luật Thuế Tài sản. Bộ Tài chính rất hoan nghênh, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhân dân cả nước về Dự thảo luật này để trình Chính phủ. Nếu Chính phủ thông qua sẽ báo cáo Quốc hội thông qua. Đề xuất xây dựng Luật Thuế Tài sản được Bộ Tài chính xây dựng trên cơ sở các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Chính phủ.
Cụ thể, theo ông Đinh Tiến Dũng, đề xuất được xây dựng dựa trên cơ sở "Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011-2020"; Đề án của Chính phủ về huy động, khai thác nguồn lực đất đai; Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Ngoài ra còn cả Nghị quyết 25 của Quốc hội về kế hoạch tài chính ngân sách giai đoạn 2016-2020, trong đó nêu rõ yêu cầu phải hoàn thiện pháp luật về thuế tài sản bao gồm cả đất đai…
Đề xuất thuế tài sản được xây dựng nhằm mục tiêu "tăng cường quản lý nhà nước về tài sản, nâng cao hiệu quả, đặc biệt là đất đai, hạn chế lãng phí tài sản công, minh bạch, giải pháp phòng chống tham nhũng, mở rộng nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN), trong giai đoạn tiếp theo".
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: "Chúng tôi xây dựng Dự thảo Luật vừa rồi để xin ý kiến nhân dân. Nó sẽ đóng góp nhiều vào công tác phòng ngừa, phòng chống tham nhũng. Đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản, hạn chế sử dụng tài sản công, nâng cao minh bạch, góp phần nâng cao NSNN, cơ cấu lại nguồn thu NSNN".