Thị trường xe hơi dịp cận Tết: Kẻ khóc, người cười...

(PLO) - Phong trào “tậu” xe chơi Tết khiến cho thị trường “xế hộp”, “xế cũ” những ngày cuối năm diễn biến sôi động. Cung lớn khiến một số hãng xe vốn được người Việt tin dùng có cơ sở đặt tại Việt Nam vào mùa “hốt bạc”; trong khi các cơ sở nhập khẩu xe nhỏ thì đang sốt ruột vì rơi vào tình cảnh cung không đủ cầu do không nhập được xe.
Thị trường xe hơi dịp cận Tết diễn biến sôi động. (Ảnh minh họa)
Thị trường xe hơi dịp cận Tết diễn biến sôi động. (Ảnh minh họa)

Các salon ô tô nhỏ lo lắng

Dù chỉ còn một tháng nữa là đến Tết, nhưng theo khảo sát của chúng tôi tại một số cửa bán ô tô trên đường Gia Lâm (Hà Nội), không khí bán - mua có phần trầm lắng. Từ chủ đến nhân viên bán hàng đều trong tình trạng “chơi cả ngày” do khách đi xem và mua xe không nhộn nhịp như mấy năm trước. 

Chủ một salon trên con phố này cho hay, dịp này mấy năm trước là lúc “tiền chảy vào túi”, nhưng bây giờ công ty đang hết sức lo lắng trước nguy cơ không làm được thủ tục thông quan khi xe về tới cảng, nhất là với các lô hàng về để bán vào tháng cuối năm nay.

Theo quy định tại Thông tư 20/2011 của Bộ Công Thương, khi nhập khẩu ô tô, các doanh nghiệp phải có 2 loại giấy, gồm: Giấy ủy quyền nhập khẩu chính hãng của nhà sản xuất và Giấy chứng nhận bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ GTVT cấp. Tuy nhiên, từ 1/7/2016, Thông tư 19/2012 quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu đã hết hiệu lực nên Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý cấp giấy chứng nhận này.

Trong  khi đó, khi làm thủ tục nhập khẩu, cơ quan Hải quan vẫn đòi đầy đủ các loại giấy tờ như quy định tại Thông tư nói trên của Bộ Công Thương, khiến các doanh nghiệp khốn khổ vì phải lo thủ tục. 

“Tết là lúc kiếm cơm của các doanh nghiệp nhập khẩu và cửa hàng buôn bán lẻ nhưng dự đoán là năm nay số lượng bán được chỉ bằng 1 nửa so với năm ngoái. Đến thời điểm hiện tại, tôi muốn kinh doanh cũng không nhập nổi để có xe mà bán, dù thị trường đang có dấu hiệu nóng lên từng ngày. Có khi, cả tuần mới “chốt” được một hay hai hợp đồng”, chủ một salon ô tô ở Hà Nội nói.

Cùng với đó, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30% vào năm tới. Người tiêu dùng trong nước ít nhiều được hưởng lợi khi giá xe giảm và giảm mạnh khi thuế nhập khẩu về mức 0% vào năm 2018. Điều này cũng đã ảnh hưởng tới tâm lý mua xe vào dịp cuối năm của người dân.

Anh Nguyễn Hưng - nhân viên bán bán hàng tại một salon ô tô trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) ngao ngán: “Nhiều người đi xem xe, nhưng số lượng đơn hàng “chốt” lại rất thấp. Khác hẳn với tháng 5, 6 vừa rồi, khi Thông tư 20 chuẩn bị có hiệu lực thì chúng tôi không có đủ xe mà bán, lúc nào cũng trong tình trạng “cháy” hàng, nhất là với dòng xe sang”.

Doanh nghiệp, hãng lớn bội thu?

Trái ngược hoàn toàn với các doanh nghiệp, cửa hàng mua bán xe nhỏ lẻ,  năm nay được coi là năm khởi sắc đối với các hãng sản xuất ô tô lớn đang có mặt tại Việt Nam, nhất là vào dịp áp Tết. Cụ thể, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 10 vừa qua, đã “vụt sáng” khi đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng. 

Theo bà Lương Chung Lan - Phó Giám đốc Đại lý Nissan Kinh Đô, năm 2016, hầu như các hãng đều thắng lớn, với các con số báo cáo tăng trưởng mạnh. Sự tăng trưởng này, ngoài các tác động tích cực của nền kinh tế, thu nhập của người dân còn có sự tác động về thuế, chính sách... 

“Theo thống kê các tháng, thì có lẽ năm nay Toyota Vios vẫn soái ngôi. Mẫu xe khác như Innova, Ford Ranger... cũng có doanh số rất khá. Dự báo, doanh số bán xe năm 2016 sẽ tăng hơn 30% so với năm 2015 và tới thời điểm này tôi thấy, điều đó sẽ thành hiện thực”, bà Lan khẳng định.

Cũng theo đại diện Nissan Kinh Đô, xu hướng mua sắm ô tô của người dân vẫn đến hẹn lại lên.  “Khi mà kinh tế ổn định, túi tiền rủng rỉnh thì không có lý do gì lại không “tậu trâu”. Những chiếc xe phù hợp với túi tiền và công năng sử dụng sẽ được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết Đinh Dậu. Sự logic này phản ánh qua những chiếc xe bán chạy như Toyota Vios, Altis, Kia Morning, Honda City...”, bà Lan chia sẻ thêm.

Còn theo một đại diện của Mazda, thời điểm hiện tại, doanh số bán ra của hãng tăng khoảng 35% so với năm 2015. Dự  báo cung - cầu trong dịp Tết này, xe của hãng này sẽ bán ra với số lượng tăng trung bình khoảng 20 - 30% so với những tháng khác. Nhu cầu tăng, nhưng giá xe trong dịp Tết không tăng, thậm chí có giảm. Những dòng xe dưới 1 tỷ đồng sẽ được tiêu thụ mạnh nhất trong dịp Tết năm nay.

Khác với “xế hộp” mới, thì trường xe cũ cũng có “sân chơi” riêng và không kém phần sôi động, nhất là những tháng cuối năm. Theo chủ một salon ô tô ở Gia Lâm (Hà Nội), thị trường ô tô cũ đang nhộn nhịp dần lên trong những ngày qua. 

Hiện nay, những người có kinh tế hạn chế, lại có nhu cầu kinh doanh  thì chắn chắn sẽ lựa chọn đến với các cửa hàng xe đã qua sử dụng. Trên thị trường, ô tô cũ được phân làm 3 loại. Thứ nhất là xe giá rẻ, đây là những xe đời sâu hoặc xe taxi thải hồi; dòng xe này thường “đánh” vào những người có thu nhập thấp, người ở các tỉnh. Loại thứ hai là xe hạng trung (khoảng từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng), dòng xe này bán chạy nhất vì phù hợp với túi tiền của người Việt. Cuối cùng, là xe hạng sang (trên 1 tỷ), loại xe này bán chậm hơn song biên độ lãi cao.

“Những dòng xe được săn lùng những vào dịp tết như: Hyundai CR-V, Mitsubishi Jolie, Mitsubishi Lancer Gala, Suzuki Vitara  hay các xe cũ khác như Kia Morning, Toyota Vios,… Thời điểm này lượng xe bán ra tăng khoảng 30% so với những tháng trong năm”, chủ một salon ô tô ở Gia Lâm (Hà Nội) nói.