Du lịch công nghiệp, hiểu đơn giản là loại hình du lịch sử dụng ngành công nghiệp truyền thống, các di sản công nghiệp như nhà máy, công xưởng sản xuất, phòng trưng bày sản phẩm của doanh nghiệp kết hợp với sản phẩm du lịch tạo nên những điểm du lịch tổng hợp, hấp dẫn nhằm thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu và trải nghiệm của du khách.
Ở Hàn Quốc - đất nước của những trầm tích văn hóa đồ sộ - ngành công nghiệp cũng có thể trở thành những điểm thăm quan hấp dẫn du khách.
Tại Hội thảo “Giới thiệu Du lịch công nghiệp Hàn Quốc” vừa diễn ra tại Hà Nội do Báo VNmedia, kết hợp với Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc tổ chức, ông Jeong Chang Wook – Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho biết: “Hiện nay Hàn Quốc có hơn 6.000 nhãn hàng đang đầu tư vào Việt Nam. Tôi hi vọng sản phẩm du lịch công nghiệp sẽ giúp khách hàng không chỉ trải nghiệm văn hoá mà còn đến được các khu công nghiệp, tại đó họ sẽ có nhiều trải nghiệm mới hơn".
Đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo giới thiệu về du lịch công nghiệp Hàn Quốc, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định đây là một lĩnh vực mới. “Tôi mong hội thảo lần này sẽ mở ra nhiều sản phẩm du lịch mới với chủ đề du lịch công nghiệp để chúng ta có thể học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc. Chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội hợp tác quý giá nhân kỉ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hàn Quốc – Việt Nam”.
Ông Hà Văn Siêu cũng hy vọng với kinh nghiệm của Hàn Quốc, những tiềm năng du lịch của Việt nam sẽ được khai thác. "Chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam, các cơ quan truyền thông sẽ tiếp thu, lắng nghe để mở ra những 'chân trời mới' của du lịch.
|
Ông Lee Chung Su - Cục trưởng Cục Du lịch TP Changwon (Hàn Quốc) |
Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc cũng đã chia sẻ những tiềm năng du lịch công nghiệp của đất nước này.
Theo ông Lee Chung Su - Cục trưởng Cục Du lịch TP Changwon (Hàn Quốc), du lịch công nghiệp là xu hướng mới, Hàn Quốc là nướcđi đầu trong việc xây dựng sản phẩm này nhằm đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại châu Á.
“Việc giới thiệu điểm đến cũng như những chuyến du ngoạn đi tới các công xưởng nổi tiếng để thăm quan, học hỏi, khám phá đang được nhiều du khách lựa chọn. Chúng tôi tin tưởng rằng, với những hướng đi mới, thị trường trao đổi khách giữa Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tăng trưởng tốt”, ông Lee Chung Su nói.
Giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh nhà, ông Lee Chung Su cho biết: Tại thành phố Changwon - một trong những thành phố công nghiệp điển hình của Hàn Quốc, có những doanh nghiệp nổi tiếng về phát triển du lich công nghiệp như Doosan, điện tử LG, GM... Tại Doosan, khách tham quan sẽ được trải nghiệm công nghệ khuôn đúc cỡ lớn để chế tạo ra các loại sản phẩm công nghiệp nặng, được tiếp cận với công nghệ thực tế ảo. Hay Công ty Cổ phần Muhak chuyên sản xuất rượu Soju. Chúng tôi có Bảo tàng rượu ”Goodday Museum” nổi tiếng thế giới, có Nhà máy đóng tàu, Nhà máy xử lý nước biển thành nước ngọt.
|
Câu chuyện về hồng sâm, câu chuyện đãi vàng, tìm đá quý trong hang động Gwangmyeong, lễ hội rượu vang, lễ hội hoa cúc ở Ma San... cũng đã được các chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ trong hội thảo.
Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Công ty du lịch thông minh (Vinsmart Travel) Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với thành phố Changwon Hàn Quốc về việc xúc tiến phát triển du lịch công nghiệp với hình thức đa phương. Bên cạnh việc đưa du khách VN sang Changwon để du lịch công nghiệp, DN du lịch trong nước mong muốn phát triển du lịch công nghiệp tại VN./.