Mặt bằng chậm, đất đắp khan hiếm
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) gửi Bộ Xây dựng để phục vụ cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình trọng điểm quốc gia, tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang bị chậm do nhiều nguyên nhân. Trong đó, vấn đề giải phóng mặt bằng và thiếu hụt đất đắp là hai rào cản lớn nhất.
Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao khoảng 87% tổng diện tích mặt bằng, nhưng tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật diễn ra chậm. Đặc biệt, việc thiếu khoảng 4 triệu m³ đất đắp và bãi đổ thải chưa được bố trí hợp lý khiến nhà thầu không thể triển khai thi công đồng loạt như kế hoạch.
Dù đã có chỉ đạo từ Chính phủ và Nghị quyết 140 của Quốc hội ngày 9/7/2024, việc sử dụng đất đắp từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay quốc tế Long Thành vẫn chưa được giải quyết triệt để. Điều này làm gia tăng nguy cơ không thể hoàn thành và thông xe dự án vào cuối năm 2025 như dự kiến.
|
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng và nguồn đất đắp, đặc biệt là tại đoạn qua tỉnh Đồng Nai |
Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án 85 tiếp tục kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Ban Chỉ đạo Nhà nước, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm cấp phép khai thác mỏ đất tại các vị trí nhà thầu đã đề xuất.
Ngoài ra, cần có quyết định chính thức về phương án sử dụng đất đắp từ khu vực nhà ga T3 để bổ sung gần 4 triệu m³ đất còn thiếu. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai cũng cần đẩy nhanh công tác di dời và bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trong tháng 3/2025, giúp nhà thầu có đủ điều kiện huy động thiết bị, nhân lực, vật liệu để đảm bảo tiến độ.
Tiến độ từng dự án thành phần Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gồm các dự án thành phần: Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ quản, dài khoảng 16 km. Hiện sản lượng thi công mới đạt 22% do mặt bằng bàn giao không liên tục và thiếu khoảng 1,64 triệu m³ đất đắp.
Dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 85 triển khai, dài 18,2 km. Hiện sản lượng thi công đạt khoảng 28,2%.
Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ quản, dài 19,5 km. Đây là dự án có tiến độ nhanh nhất, sản lượng thi công đạt 71% nhờ có đủ đất đắp và mặt bằng đã bàn giao 100%.
Theo Ban Quản lý dự án 85, dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đảm bảo tiến độ, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp và bãi đổ thải, đáp ứng đủ nhu cầu dự án.
Tăng tốc thi công, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
Bên cạnh việc thi công cao tốc, tỉnh Đồng Nai cũng đang gấp rút hoàn thiện khu tái định cư Long Phước tại huyện Long Thành để bố trí chỗ ở cho người dân bị ảnh hưởng.
Hiện hạ tầng khu tái định cư đã đạt trên 90% khối lượng, chỉ còn một số hạng mục cuối cùng như lát gạch vỉa hè, cấp phối đá dăm, gia cố bê tông xi măng và thảm nhựa đường nội khu. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trong quý I/2025.
|
Khu tái định cư hiện đang hoàn thiện các hạng mục hạ tầng như điện, cáp quang, đèn chiếu sáng được gấp rút hoàn thiện để sớm bàn giao cho người dân |
Với diện tích 34 ha, tổng vốn đầu tư gần 365 tỷ đồng, khu tái định cư Long Phước sẽ cung cấp 1.048 lô đất, đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho khoảng 4.000 - 4.500 người. Các hạng mục hạ tầng như điện, cáp quang, đèn chiếu sáng đang được gấp rút hoàn thiện để sớm bàn giao cho người dân.
Song song với việc hoàn thiện khu tái định cư, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo về đích đúng hẹn. Để đạt được mục tiêu này, việc tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng và đất đắp tại tỉnh Đồng Nai là yếu tố then chốt. Nếu không có giải pháp kịp thời, nguy cơ chậm tiến độ của dự án là rất cao, ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe vào cuối năm 2025.