Chủ tịch Cuba thăm chính thức Pháp

(PLO) - Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 1/2 bắt đầu thăm chính thức Paris trong chuyến thăm được xem là một bước đi quan trọng trong quá trình tái thiết quan hệ giữa Cuba với phương Tây. 
Tổng thống Pháp Hollande và Chủ tịch Cuba Castro. Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Hollande và Chủ tịch Cuba Castro. Ảnh: AFP
Theo AFP, đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Castro tới Liên minh Châu Âu kể từ khi ông kế nhiệm cựu Chủ tịch Fidel vào năm 2006. Thực ra, ông đã có mặt ở thủ đô của Pháp từ ngày 30/1 trong một chuyến thăm cá nhân tới đây trước khi bắt đầu chuyến thăm chính thức từ ngày 1/2. Ông dự kiến sẽ có các cuộc đàm phán với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại dinh tổng thống ở Elysee và dự tiệc chiêu đãi cấp nhà nước trước khi có hàng loạt quan chức Pháp trong ngày 2/2. 
Tổng thống Hollande miêu tả chuyến thăm của ông Castro là một “giai đoạn mới trong việc thúc đẩy quan hệ giữa 2 nước”, vốn đã được vun đắp kể từ chuyến thăm của ông tới Cuba hồi tháng 5 năm ngoái. Với chuyến thăm này, ông Hollande cũng là nguyên thủ đầu tiên của một nước phương Tây tới thăm Cuba. Trong quá trình lưu lại Cuba, ông Hollande cũng đã thúc giục Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận về kinh tế đã áp đặt với Cuba từ năm 1962 cho đến nay.
Quan hệ thương mại giữa Cuba và Pháp đã phát triển đáng kể trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại nước ngoài của Pháp Matthias Fekl cho rằng kim ngạch thương mại song phương hiện đạt khoảng 195 triệu USD giữa 2 nước hiện vẫn không xứng với triển vọng. 
Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Rogelio Sierra cho biết, Havana hy vọng chuyến thăm chính thức của ông Castro sẽ cho phép Cuba “mở rộng và đa dạng hóa quan hệ với Pháp trên tất cả các lĩnh vực có thể, bao gồm chính trị, kinh tế, thương mại, tài chính, đầu tư, văn hóa và hợp tác”. Trong khi đó, các quan chức ở Paris cho hay, ông Castro dự kiến sẽ ký “lộ trình kinh tế” cũng như các thỏa thuận về giao thông và du lịch với Pháp.
Pháp là nước đi đầu trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa phương Tây và Cuba kể từ khi Havana chính thức nối lại quan hệ với nước cựu thù Mỹ từ năm ngoái. Paris là bên mới đây đã khởi xướng thỏa thuận giữa các chủ nợ quốc tế trong Câu lạc bộ Paris về việc xóa bỏ khoản nợ 8,5 tỉ USD cho Cuba. Câu lạc bộ này hiện cũng đã nhất trí sẽ xóa thêm nợ cho Cuba, mở đường để nước này tiếp cận thị trường tài chính quốc tế. Pháp cũng đang đóng vai trò đi đầu trong việc thúc đẩy quan hệ chính trị giữa Cuba với châu Âu.
Dù Washington vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại với Cuba nhưng các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu đã đổ tới tìm kiếm chỗ đứng tại thị trường Cuba đang dần mở cửa và được đánh giá là đầy tiềm năng. Nhiều phái đoàn thương mại cũng đã tới Cuba với hy vọng có thể khai thác được tiềm năng lực lượng lao động có tay nghề cao cùng những tài nguyên thiên nhiên phong phú của Cuba.

Đọc thêm