Thông tin bất ngờ về smartphone tại Việt Nam

Theo Bảng xếp hạng mà Trang công nghệ VnReview vừa công bố, sản phẩm iPhone 5s của Apple đứng đầu phân khúc cao cấp về màn hình và âm thanh nhưng lại xếp cuối phân khúc này về pin và chăm sóc khách hàng. Thông tin trên có thể gây ngạc nhiên cho những người yêu thích smartphone của Apple.
Thông tin bất ngờ về smartphone tại Việt Nam
Đứng đầu phân khúc cao cấp về Pin là LG G2, về chăm sóc khách hàng là Nokia, Samsung, LG.
Bảng xếp hạng điện thoại di động thông minh VnReview Smartphone Rankings 2014 (VSR 2014) do Trang công nghệ VnReview, thuộc Tạp chí Nhà Đầu Tư, thực hiện, gồm các hạng mục đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn cơ bản của một chiếc smartphone: chất lượng màn hình, âm thanh, pin và chất lượng chăm sóc khách hàng.
VSR 2014 được chia làm 4 phân khúc cho mỗi hạng mục xếp hạng về phần cứng (cao cấp – Tầm trung 1 – Tầm Trung 2 và Giá rẻ), với mục đích giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh giữa các điện thoại trong phân khúc mình dự định mua.
Thiết bị được VnReview lựa chọn đánh giá là những dòng máy chính hãng phổ biến, có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Việt Nam như iPhone, Samsung Galaxy, Nokia Lumia… Để đảm bảo tính khách quan, tất cả các sản phẩm được VnReview mua mới trên thị trường.
Theo bà Lê Hạnh, Trưởng ban biên tập VnReview, việc đánh giá được thực hiện bằng các phương pháp khoa học, sử dụng thiết bị chuyên dụng trong ngành công nghiệp smartphone nhập khẩu từ Mỹ. Các biên tập viên, chuyên viên đánh giá thuộc VnReview đã thực hiện hàng nghìn phép đo thử, 300 giờ thoại, hàng trăm cuộc gọi và khảo sát tận nơi để đưa ra Bảng xếp hạng.
Về Chăm sóc khách hàng, theo nhận định của VnReview, kết quả đánh giá của VSR 2014 cho thấy hầu hết nhà sản xuất chưa thực sự chuyên nghiệp. Nokia dù đứng đầu Bảng xếp hạng về chăm sóc khách hàng nhưng quy trình hỗ trợ tại chỗ không nhất quán, không hỗ trợ 24/7. HTC là hãng có nhiều sản phẩm đáng chú ý trên thị trường, nhưng không đầu tư xây dựng trung tâm bảo hành mà thuê ngoài, chất lượng dịch vụ hỗ trợ rất thấp, các hãng Lenovo và Huawei cũng vậy. Riêng Apple không có sự hỗ trợ qua điện thoại, email và không hỗ trợ ngoài kênh phân phối…
“Chúng tôi kỳ vọng VSR sẽ là thước đo tin cậy cho thị trường smartphone Việt Nam. Các nhà sản xuất sẽ nhận ra những vấn đề chưa được để cải tiến sản phẩm và đặc biệt là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ điều này, thị trường smartphone sẽ phát triển lành mạnh”, bà Lê Hạnh nói.

Đọc thêm