Điện lực Thanh Hóa: Thành công từ những nỗ lực không biết mệt mỏi

(PLVN) - Không ngừng nghiên cứu, đầu tư, nâng cấp và hiện đại hóa lưới điện, những năm gần đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu về điện cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, góp phần đảm bảo cho Quốc phòng – An ninh. 
Điện lực Thanh Hóa: Thành công từ những nỗ lực không biết mệt mỏi

Những nỗ lực không ngừng...

Trong năm 2020 đơn vị đã cấp điện tốt phục vụ cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các hoạt động chính trị, VHXH, phục vụ cấp điện cho các bệnh viện, khu cách ly trong thời gian dịch bệnh Covid -19 bùng phát...

Kết thúc năm 2020, đơn vị đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong đó: Điện thương phẩm có mức tăng trưởng cao nhất trong toàn Tổng công ty với mức tăng 19,66%  đạt 5.756,92 triệu kWh (tương ứng tăng 945,72 triệu kWh), vượt chỉ tiêu kế hoạch thương phẩm  kế hoạch 5 năm 2016-2020, với tốc độ bình quân là 13,99%/năm, mức tăng bình quân hàng năm là 621 tr.kWh/năm. Trong đó, thành phần CNXD tăng bình quân 18,56%/năm; thành phần QLTD tăng bình quân 8,86%/năm.

Hiện nay, Công ty Điện lực Thanh Hóa đang quản lý 27/27 huyện, thành phố, thị xã có điện đạt 100%; 50/50 phường, 28/28 thị trấn có điện đạt 100%, 481/481 xã có điện lưới Quốc gia đạt 100% và 774.104/780.063 số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới quốc gia đạt (99,24%).

Trong năm 2020 Công ty Điện lực Thanh Hóa đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý, kỹ thuật để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, mặt khác tập trung đầu tư, phát triển lưới điện tại khu vực nông thôn, miền núi…

Đặc biệt, Công ty đã tích cực đi tắt đón đầu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện; Phát huy và nâng cao hiệu quả vận hành của Trung tâm điều khiển xa để thực hiện tự động hóa TBA không người trực nhằm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Đồng thời, đơn vị cũng tích cực triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa; Sửa chữa hotline, thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử kết hợp hệ thống đo xa, số hóa khách hàng, hợp tác với các đối tác trung gian, các ngân hàng tăng cường thu tiền điện không dùng tiền mặt nhất là trong những thời điểm dịch bệnh Covid-19 kéo dài.

Ngoài ra, nhận thấy việc nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao từ phía các khách hàng, để góp phần đảm bảo một mặt cho công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mặt khác duy trì ổn định trong công tác vận hành hệ thống lưới điện, công ty tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khuyến cáo đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm …

Trong năm 2020 đơn vị đã thực hiện đầu tư và hoàn thành 106/126 dự án, công tác chuẩn bị đầu tư năm 2021 đã hoàn thành 24/24 dự án. Hiện nay lưới điện đã được được nâng cấp mở rộng, xây dựng mới 81,2km đường dây trung thế; 56,6km đường dây hạ thế; 112 trạm biến áp phụ tải, với tổng dung lượng 193.660kVA; Cải tạo khoảng 613,632km đường dây trung áp và cải tạo 803 trạm biến áp phụ tải…

Công ty đã hoàn thành các dự án đa chia đa nối, các dự án cải tạo các trạm biến áp 110kV theo tiêu chí điều khiển xa theo kế hoạch. Cấp điện kịp thời cho các khu công nghiệp: Hoàn thành nghiệm thu đóng điện trước 15/6/2020, cấp điện kịp thời cho nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 vượt tiến độ EVN NPC giao là 30/6/2020. Xoá bỏ khách hàng sử điện có điện áp thấp; Giảm thiểu vi phạm hành lang lưới điện và đảm bảo an toàn trong vận hành lưới điện.

Thực hiện tuyên truyền về hành lang lưới điện thường xuyên cho người dân
Thực hiện tuyên truyền về hành lang lưới điện thường xuyên cho người dân 

Phối kết hợp với các ban Quản lý dự án của Tổng Công ty triển khai công tác chuẩn bị đầu tư của 23 dự án lưới điện 110kV trên địa bàn; Hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng, đóng diện hoàn thiện các xuất tuyến sau trạm biến áp 110kV Quảng Xương, Tây Thành Phố, Cẩm thuỷ, các xuất tuyến; đóng điện đường dây và trạm biến áp 110kV Tĩnh gia 2; đóng điện đường dây và trạm biến áp 110kV XM Long Sơn.

Khó khăn thách thức mới – Quyết tâm giành thắng lợi

Năm 2021 được dự báo là năm sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức khi tình hình bệnh dịch trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang diễn biến rất phức tạp; Đà hồi phục kinh tế trong nước chưa thể hiện rõ ràng, rất khó khăn trong việc dự báo các kịch bản tăng trưởng phụ tải; Giảm tình trạng đầy, quá tải cục bộ các ĐZ và TBA, giảm số vụ sự cố trong đó do tài sản khách hàng và hành lang lưới điện, vận hành linh hoạt hệ thống lưới điện là những đòi hỏi cần phải quan tâm đẩy mạnh.

Các chỉ tiêu kế hoạch Công ty được giao năm 2021 là: Điện thương phẩm đạt trên 6,1 tỷ kWh, tăng trưởng 6,4 % so với năm 2020; Tổn thất điện năng phấn đấu nhỏ hơn 5,15%; Đồng thời đảm bảo cung cấp dịch vụ theo phương thức điện tử đạt trên 95% và tỷ lệ dịch vụ cung cấp trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 80%. Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 52,83% về số khách hàng và đạt ≥ 90% về doanh thu. Chỉ số tiếp cận điện năng nhỏ hơn 5 ngày.

Trong năm 2021, PC Thanh Hóa quyết tâm nỗ lực thực hiện vượt mọi chỉ tiêu được giao
Trong năm 2021, PC Thanh Hóa quyết tâm nỗ lực thực hiện vượt mọi chỉ tiêu được giao 

Cải tạo và chuyển đổi toàn bộ các TBA 110kV còn lại chuyển sang không người trực; các TBA 110kV đóng điện mới xây dựng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí trạm biến áp không người trực; Hoàn thành 100% lắp đặt đo đếm điện tử đo xa các TBA công cộng, chuyên dùng. Thi công đóng điện toàn bộ các dự án trong kế hoạch giao; Đảm bảo an toàn hệ số tài chính theo quy định.

Trước yêu cầu đặt ra, ngay từ đầu năm 2021 Công ty đã ban hành chỉ thị triển khai thực hiện kế hoạch, trong đó cần tập trung đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, trang thiết bị; Hoàn thành đạt và vượt mọi chỉ tiêu EVNNPC giao, đặc biệt là các chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng, giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ hài lòng khách hàng và tăng cường lắp đặt công tơ điện tử;

Theo đó, lập kế hoạch triển khai chi tiết, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng tổ, đội, từng cá nhân, định kỳ hàng tháng kiểm soát việc thực hiện các chỉ tiêu; Tổ chức chấm điểm, xét hoàn thành nhiệm vụ và chi trả lương theo hiệu quả công việc trong Công ty; Tập trung chia sẻ các biện pháp tổ chức thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch được giao.

Thực hiện nội dung chủ đề năm 2021 của EVN “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, theo kế hoạch chuyển đổi số của EVN và Tổng công ty giai đoạn 2021 – 2022, đẩy nhanh điện tử hoá hệ thống điện, chương trình tự động hoá lưới điện. Chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện cho 715.016 khách hàng và tăng cường công tác đào tạo nhận thức về chuyển đổi số cho CBCNV,

Đại diện PC Thanh Hóa khẳng định, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, năng lực, trí tuệ, tinh thần đoàn kết để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu SXKD cũng như góp phần cải thiện tốt nhất môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao đời sống CBCNV-NLĐ, đưa Thanh Hóa tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước….

Đọc thêm