Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự án được sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp từ vốn vay ADB và vốn đối ứng trong nước của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư là 1.673 tỷ đồng; trong đó phần vốn vay là 1.521 tỷ đồng tương đương 71,14 triệu USD, phần còn lại là nguồn vốn đối ứng 152,3 tỷ đồng.
Các thành phần của dự án bao gồm: Nâng cấp đoạn tuyến từ Km59+900 đến Km104+475,75 đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 6m, gia cố lề 2m, lề đất 1m. Tốc độ thiết kế 60km/h, bán kính đường cong nằm 60m tại các vị trí địa hình khó khăn, tần suất tính toán thủy văn tại một số đoạn tuyến hiện hữu bị ngập. Trên tuyến gồm nhiều cầu, cống và nút giao vượt đường sắt Bắc Nam và quốc lộ 1.
Sau 24 tháng thi công, dự án đã về đích đúng tiến độ, giúp kết nối từ Khu kinh tế biển Nghi Sơn đi các huyện vùng núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa, Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo và kết nối với nước bạn Lào. Dự án còn có ý nghĩa rất lớn về an ninh quốc phòng, xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào dân tộc các huyện miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa.