Thủ tục cần làm để người lao động được hưởng chế độ thai sản

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email anhhuongtr...@gmail.com hỏi: Công ty tôi thuộc lĩnh vực kinh doanh đa ngành nghề, cuối tháng 6/2018 đơn vị có tuyển lao động là nữ, đến đầu tháng 7/2018 ký hợp đồng và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ). 
Ảnh minh họa

Tháng 01/2019 lao động nữ đó sinh con. Tôi đi làm chế độ thai sản cho NLĐ thì được cơ quan BHXH hướng dẫn tôi thủ tục làm hồ sơ gồm: Hợp đồng lao động, Bảng lương, Bảng chấm công, Số 1111, 338, 334 và Báo cáo quyết toán thuế TNCN, Phiếu chi lương. Tôi đã cung cấp đầy đủ.

Tuy nhiên, bên công ty tôi vẫn chấm công theo mẫu bảng chấm công cũ không theo Thông tư 133 và Thông tư 200. Trong bảng chấm công tháng 9/2019 của công ty là 24 ngày công nhưng vì là ngày lễ 2/9 nên công ty vẫn ưu đãi trả cho người lao động là 26 ngày lương. 

Vì vậy, cơ quan bảo hiểm trả lời như vậy là không được và vẫn chưa thanh toán tiền chế độ thai sản cho NLĐ bên công ty tôi, yêu cầu tôi phải làm bảng chấm công theo đúng thông tư. Cho hỏi: Cơ quan BHXH giải đáp cho đơn vị tôi như vậy có đúng không? Quy định cần cung cấp những thủ tục gì để NLĐ được hưởng trợ cấp thai sản? Công ty tôi làm bảng chấm công theo mẫu cũ có được không? 

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Điều 101 Luật BHXH năm 2014 quy định hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con gồm: - Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con; - Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết; - Giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con; - Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh; - Giấy xác nhận của cơ sở KCB có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này; - Danh sách NLĐ nghỉ việc hưởng chế độ thai sản do người sử dụng lao động lập.

Căn cứ vào những quy định nêu trên bạn lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với NLĐ tại đơn vị mình. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì bạn yêu cầu cơ quan BHXH phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.

Đọc thêm