Thủ tục đăng ký đóng mới bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bạn đọc Nguyễn Thị Ngọc (Gia Lâm, Hà Nội) hỏi: Công ty tôi trước ở tỉnh Hưng Yên nhưng vừa thay đổi địa chỉ lên quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Cho tôi hỏi, giờ công ty tôi muốn làm hồ sơ đăng ký đóng mới bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động ở địa chỉ mới thì phải làm những giấy tờ gì? Và công ty tôi phải nộp hồ sơ đến đâu?

- BHXH TP Hà Nội trả lời:

Căn cứ khoản 3 Điều 7 Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Ban hành kèm theo Quyết định số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định:

- Đóng BHXH theo địa bàn:

+ Đơn vị đóng trụ sở chính ở địa bàn tỉnh nào thì đăng ký tham gia đóng BHXH tại địa bàn tỉnh đó theo phân cấp của BHXH tỉnh.

+ Chi nhánh của doanh nghiệp hoạt động tại địa bàn nào thì đóng BHXH tại địa bàn đó hoặc đóng tại công ty mẹ”.

Như vậy, trường hợp công ty bạn có trụ sở chính tại Hà Nội có thể đăng ký tham gia, đóng BHXH, BHYT cho người lao động tại trụ sở chính ở Hà Nội.

Căn cứ Điều 23 Quyết định số 595/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam quy định thành phần và số lượng hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN lần đầu gồm:

- Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị, hồ sơ bao gồm: tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); giấy tờ chứng minh đối với người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung giấy tờ chứng minh (nếu có).

- Đối với đơn vị doanh nghiệp hồ sơ bao gồm: tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS); danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT) – theo Công văn số 1040/QĐ-BHXH ngày 18/8/2020 về việc ban hành mẫu báo cáo, tình hình sử dụng lao động và danh sách tham gia BHXH, BHYT, BHTN; bảng kê thông tin theo Mẫu D01-TS).

Số lượng hồ sơ là 01 bộ. Sau khi hoàn thiện hồ sơ, doanh ngiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp, hoặc gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính cho bộ phận một cửa của BHXH quận/huyện/thị xã trên địa bàn đơn vị có trụ sở và hoạt động.

Sau khi hồ sơ được chấp nhận và được cơ quan BHXH quận, huyện, thị xã cấp mã cho đơn vị bạn, đơn vị bạn thực hiện đăng ký giao dịch điện tử qua phần mềm kê khai BHXH. Đơn vị bạn có thể tìm hiểu các bên chuyên cung cấp phần mềm kê khai của BHXH Việt Nam hoặc tổ chức I-van để tham khảo và sử dụng theo đường link http://gddt.baohiemxahoi.gov.vn.

Đề nghị bạn căn cứ theo quy định trên để làm hồ sơ đóng BHXH cho đơn vị. Trong quá trình làm nếu có khó khăn, vướng mắc có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH quận, huyện tại nơi đơn vị đóng trụ sở để được giải đáp và hướng dẫn trực tiếp.

Đọc thêm