Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 16/6/2025 yêu cầu các bộ ngành địa phương triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Theo đó, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, góp phần hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực, trách nhiệm phản ứng chính sách, ngày 05/2/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 244/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Ứng dụng công nghệ số trong việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật" (sau đây gọi là Đề án). Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 244/QĐ-TTg, kể từ ngày 31/5/2025, Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật (sau đây gọi là Hệ thống thông tin) chính thức được vận hành.
Để Hệ thống thông tin vận hành hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện ngay một số nội dung sau đây:
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xác định tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ quan trọng, cần giải quyết kịp thời nhằm hoàn thiện thể chế, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ lợi ích của Nhân dân và đất nước; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, phát huy trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc trả lời, xử lý các phản ánh, kiến nghị, bảo đảm không bỏ sót, chậm trễ; trường hợp không trả lời, trả lời không đúng thời hạn phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện liên kết, tích hợp Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật với Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: hoàn thành trước ngày 20/6/2025; bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện khác bảo đảm việc tổ chức triển khai, thực hiện Đề án hiệu quả, đúng yêu cầu và tiến độ.
Việc tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị được tổ chức theo nguyên tắc: đối với nội dung thuộc thẩm quyền, phải trả lời rõ ràng, trực tiếp vào vấn đề kiến nghị trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận. Trường hợp không thuộc thẩm quyền, phải chuyển tới cơ quan có thẩm quyền trong thời gian không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận. Nếu phản ánh, kiến nghị liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, thì cơ quan chủ trì soạn thảo hoặc ban hành văn bản pháp luật có nội dung bị phản ánh phải chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để trả lời.
Việc chuyển kiến nghị để phối hợp trả lời cũng phải thực hiện trong vòng 2 ngày. Các cơ quan phối hợp có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời trong thời hạn 10 ngày, đảm bảo đúng thời hạn, nội dung rõ ràng, không trả lời chung chung, né tránh hoặc thiếu trách nhiệm. Trường hợp quá thời hạn mà không có phản hồi, thì được coi là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan chủ trì.
Văn bản trả lời gửi tới cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được thể hiện theo định dạng file PDF.
Bên cạnh đó, các bộ, ngành và địa phương cũng phải thực hiện việc rà soát, làm sạch thông tin, dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật, bảo đảm hoàn thành trước ngày 1/9/2025; đồng thời thường xuyên cập nhật đầy đủ, chính xác dữ liệu theo quy định.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm chủ trì triển khai vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn để các cá nhân, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp sử dụng hiệu quả hệ thống này trong việc phản ánh các quy định có dấu hiệu mâu thuẫn, chồng chéo, không còn phù hợp.
Bộ Tư pháp cũng là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện Đề án và định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện. Trong quá trình triển khai, Bộ có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các cơ quan trong việc ứng dụng công nghệ số để tiếp nhận, xử lý phản ánh; trường hợp phát sinh vướng mắc, cần kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.
Cùng với đó, Bộ Tư pháp thường xuyên tổng hợp tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị từ các bộ, ngành, địa phương và hằng tháng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cùng với báo cáo kết quả hoàn thiện pháp luật, khó khăn, vướng mắc theo yêu cầu tại Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 07 tháng 02 năm 2025 của Chính phủ (về phiên họp thường kỳ tháng 01 năm 2025). Trên cơ sở đó, Bộ tham mưu Thủ tướng Chính phủ có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc kịp thời nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành.
Ngoài ra, Bộ Tư pháp có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan cập nhật đầy đủ, chính xác và thực hiện rà soát, làm sạch dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật theo đúng quy định hiện hành.
Bộ trưởng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chỉ đạo bố trí kinh phí chi thường xuyên trong dự toán ngân sách hằng năm để các bộ, ngành, địa phương quản lý, vận hành Hệ thống thông tin và triển khai thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật. Khẩn trương bố trí kinh phí năm 2025 theo quy định.
Bên cạnh đó, hướng dẫn, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các cơ quan, tổ chức liên quan lập dự toán chi tiết kinh phí hằng năm, bảo đảm cho việc vận hành, quản lý và sử dụng Hệ thống thông tin hiệu quả, đúng pháp luật.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng tiêu chí chấm điểm cải cách hành chính trên cơ sở kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm có cơ sở để thực hiện việc chấm điểm từ năm 2025. Bổ sung nội dung kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật là một trong các nội dung kiểm tra công vụ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Các bộ, cơ quan ngang bộ giao tổ chức pháp chế, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Sở Tư pháp làm đầu mối, tham mưu tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, trách nhiệm rà soát văn bản quy phạm pháp luật của mình trước ngày 20/6/2025; định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất báo cáo bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ này tại bộ, ngành, địa phương.
Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao được giao nhiệm vụ phối hợp với các bộ, ngành vận hành Hệ thống thông tin hiệu quả, thông suốt; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội thành viên tuyên truyền để hội viên, người dân, cơ quan, tổ chức biết và sử dụng tiện ích của Hệ thống thông tin trong quá trình phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Công điện này; báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách về những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền (nếu có).
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Văn phòng Chính phủ chủ động, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.