Thừa Thiên - Huế: Cây cầu “đội” vốn gấp 3 lần vẫn thi công ì ạch

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sau 5 năm thi công, dự án cầu Lợi Nông (phường An Đông, TP Huế) vẫn chậm tiến độ mặc dù đã được HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế chấp thuận “đội” vốn lên hàng chục tỷ đồng để “giải cứu” vào hồi tháng 6/2020.
 Cây cầu vẫn dang dở sau 5 năm thi công.
Cây cầu vẫn dang dở sau 5 năm thi công.

Ngay từ ban đầu đã thiết kế thiếu thực tế

Dự án cầu Lợi Nông nối từ đường 26m khu nhà ở An Đông sang đường 100m, khu A, khu đô thị mới (ĐTM) An Vân Dương; được khởi công xây dựng từ 2018; tổng mức đầu tư ban đầu 32 tỷ đồng; do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng & Phát triển đô thị tỉnh (BQLDA) làm chủ đầu tư.

Dự án được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ kết nối giao thông tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Đến cuối 2018, dự án cơ bản hoàn thiện việc xây dựng nhịp cầu dài hơn 40m, rộng 24m bắc qua sông Lợi Nông. Tuy nhiên, thiết kế thiếu thực tế, hai bên đầu cầu không có đường dẫn nên công trình không thể sử dụng. Hiện trạng mặt cầu cao hơn đường và cao hơn đoạn đường tiếp giáp hai đầu cầu là đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều. Còn có vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu A, khu ĐTM An Vân Dương.

Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, đây là dự án có tính chất quan trọng cấp thiết, cử tri đã phản ảnh nhiều lần, việc chậm tiến độ ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, tăng chi phí đền bù. Vì vậy, cần thiết phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp tình hình thực tế.

Một số nhà dân hai bên đầu cầu chưa di dời, công trường ngổn ngang nhiều năm nay.

Một số nhà dân hai bên đầu cầu chưa di dời, công trường ngổn ngang nhiều năm nay.

Tháng 6/2020, HĐND tỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án lên 100 tỷ đồng (tăng 68 tỷ đồng) từ nguồn vốn ngân sách địa phương. Trong đó, chi phí đền bù GPMB tăng 24,7 tỷ đồng, mở rộng mặt cầu theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỷ đồng và các chi phí đầu tư xây dựng khác. Sau khi việc điều chỉnh dự án được thông qua, dự kiến công tác GPMB ở khu vực hai đầu cầu và thông tuyến sẽ được thực hiện xong trong năm 2021. Tuy nhiên, đến nay, việc GPMB vẫn chưa hoàn tất.

Cầu Lợi Nông chậm hoàn thành ảnh hưởng đến việc kết nối hai đô thị mới, đời sống người dân hai đầu cầu cũng như các vùng lân cận. Cử tri đã nhiều lần có kiến nghị với cơ quan chức năng về sự việc. Theo ông Nguyễn Văn Tín (ngụ đường Tôn Quang Phiệt): “Việc thi công cầu Lợi Nông quá ì ạch, kéo dài đã nhiều năm. Người dân rất nóng lòng đợi ngày công trình được hoàn thiện để đưa vào sử dụng, phục vụ đời sống người dân, tránh lãng phí”.

Nhà thầu lại đòi điều chỉnh giá

Theo ông Đặng Quang Ngọc, Phó GĐ BQLDA, việc thi công cầu Lợi Nông chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính vướng GPMB, nhà thầu xin chấm dứt hợp đồng… Ngoài ra, do ảnh hưởng thời tiết, mưa kéo dài cũng đã làm ảnh hưởng tiến độ thi công dự án. Hiện một số hộ dân nằm trong vùng GPMB hai bên cầu đã nhận tiền đền bù, song chưa nhận đất tái định cư nên chưa bàn giao mặt bằng. Đơn vị đã nhiều lần đốc thúc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP sớm giải quyết.

Thiết kế hệ thống đường dẫn hai đầu cầu thiếu thực tế, cao hơn đoạn đường tiếp giáp hai đầu cầu.

Thiết kế hệ thống đường dẫn hai đầu cầu thiếu thực tế, cao hơn đoạn đường tiếp giáp hai đầu cầu.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp. Gói số 09 xây lắp hạng mục cầu, hệ thống giao thông, thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh và bảo đảm giao thông đường thủy; do liên danh Cty CP Cầu 1 Thăng Long và Cty CP Quản lý đường bộ & xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế thi công; giá trị hơn 22 tỷ.

Gói xây lắp số 16 là phần xây lắp phần mở rộng cầu hoàn chỉnh theo quy hoạch do một nhà thầu khác thực hiện, giá trị hơn 33,6 tỷ; khởi công 20/12/2021. Hiện gói thầu đã hoàn thành phần kết cấu chính phần mở rộng, đang chuẩn bị triển khai thi công phần mở rộng mặt cầu và đắp đất sau mố. Khối lượng thực hiện gói thầu mới đạt 70% giá trị hợp đồng.

Ngày 8/11/2022, Cty CP Cầu 1 Thăng Long có văn bản gửi BQLDA về việc chấm dứt hợp đồng gói thầu số 09. Theo Cty này, công trình ngừng thi công trong thời gian dài nên giá vật liệu, nhiên liệu, máy, nhân công tăng cao so với thời điểm dự thầu. Nếu không được điều chỉnh giá để bù đắp thiệt hại do trượt giá trong thời gian chờ bàn giao mặt bằng thì nhà thầu không thể triển khai thi công các hạng mục còn lại, không đủ kinh phí bù lỗ.

BQLDA cho rằng đề nghị này khó có thể giải quyết. Ông Ngọc cho hay, BQLDA đã báo cáo UBND tỉnh, nếu hợp đồng chấm dứt thì chủ đầu tư sẽ tiếp tục đấu thầu để chọn nhà thầu khác.

Theo BQLDA, với phạm vi đường 24m dẫn lên cầu, ảnh hưởng 18 hộ dân, trong đó đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 16 hộ, còn 2 trường hợp trong đó có 1 hộ đã nhận tiền nhưng vẫn chưa bàn giao mặt bằng và 1 trường hợp mới phê duyệt phương án bồi thường bổ sung, đang tiến hành chi trả.

Với phạm vi mở rộng đường Tôn Quang Phiệt, Hải Triều, phạm vi ảnh hưởng 23 hộ gồm 13 hộ chính và 10 hộ phụ, mới chỉ bố trí tái định cư 9 hộ đảm bảo điều kiện. UBND TP đã phê duyệt phương án bồi thường và tái định cư cho các hộ dân. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đã thông báo chi trả tiền đền bù. Nhưng đến nay mới chỉ có 6 hộ nhận tiền và giao mặt bằng, còn 17 hộ chưa bàn giao.

Theo BQLDA, đến nay giá trị khối lượng đã thực hiện khoảng 61,5 tỷ đồng. Kế hoạch vốn đã bố trí đến nay hơn 83,8 tỷ đồng (trong đó năm 2022 bố trí 14,8 tỷ đồng, năm 2023 bố trí 12 tỷ đồng).

Đọc thêm