Thưởng tiến độ dự án: “Chiêu” tham nhũng mới?

(PLO) - Dư luận nghi ngờ một số dự án đang được cố tình nới lỏng kế hoạch thi công để sau đó nhà thầu dễ bề rút ngắn tiến độ, lấy khoảng chênh lệnh về thời gian mang đi báo công và đòi tiền thưởng. Thực hư ra sao?
Thưởng tiến độ dự án:  “Chiêu” tham nhũng mới?
Những con số “khủng”
Người tứ xứ đổ về Hà Nội ai cũng “lác mắt” trước công trình được coi là biểu trưng cho sự văn minh, hiện đại lên từng ngày của Thủ đô: Đường cao tốc trên cao (vành đai 3). Tuyến này được giao cho các “ông lớn” trong lĩnh vực xây dựng cầu đường cả trong lẫn ngoài nước đảm trách việc thi công.
Sau ngày đường hoàn thành, Ban Quản lý Dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) - đại diện chủ đầu tư của dự án này đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thưởng cho nhà thầu thi công vượt tiến độ. 
Cụ thể, nhà thầu Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) hoàn thành gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa - Thanh Xuân) trước 454 ngày được đề xuất thưởng với số tiền “khủng” - 102 tỷ đồng, và hơn 77 tỷ đồng dành cho liên danh nhà thầu Samwhan - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 vì đã hoàn thành gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) trước thời hạn hợp đồng là 263 ngày.  
Được biết, lợi ích thu được từ việc rút ngắn tiến độ nói trên là gần 1.500 tỷ đồng. PMU Thăng Long cho biết mức thưởng phải tương ứng với 10% giá trị sinh lợi…
Trong bối cảnh, không khó để gọi tên các dự án bị “lụt” tiến độ từ Bắc chí Nam, thì những con số 263 rồi 454 ngày vượt tiến độ tại dự án này cũng khiến cho một số người nhạy cảm cật vấn Bộ GTVT rằng: 
Vì sao có thể thi công được thần tốc như thế? Hoặc có hay không tại một số dự án, người ta đã cố tình lập kế hoạch thời gian thi công dài, sau đó để nhà thầu làm động tác rút ngắn lại rồi lấy khoảng thời gian chênh lệnh đó mang đi báo công và đòi  tiền thưởng? 
“Hình thức tham nhũng tinh vi”?
Trước những dư luận vừa nêu, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã lên tiếng bác bỏ nghi vấn “co kéo” kế hoạch để thưởng tiến độ là một “hình thức tham nhũng tinh vi”. 
Đồng thời ông cũng khẳng định hoàn toàn không có chuyện tiêu cực xung quanh việc đề xuất hay tổ chức thực hiện chủ trương này. 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
Thứ trưởng cũng cho biết: “Theo tôi nắm được trong quá trình thi công Dự án đường vành đai 3, các nhà thầu đã đầu tư và sử dụng rất nhiều máy móc thiết bị tiên tiến, làm 3 ca liên tục; có điều kiện công nghiệp hóa, đặc biệt toàn bộ các phiến dầm được đúc ở công xưởng và có cẩu hiện đại lắp đặt ở công trường. 
Nhà thầu Nhật huy động lực lượng khá lớn, tăng gấp 2-3 lần so với hồ sơ nên mới rút ngắn được tiến độ. Số tiền thưởng đó có khi chưa chắc đã bằng số tiền mà doanh nghiệp đã bỏ ra đầu tư để có được kết quả về tiến độ”.  
Tuy nhiên, trên thực tế, đường vành đai 3 hoàn thành đưa vào sử dụng mới được 10 tháng thì đã phát hiện có hiện tượng lún mặt đường đúng tại vị trí gói thầu số 2 do nhà thầu Nhật Bản - Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công. 
Nói về việc này, đại diện chủ đầu tư sau đó khẳng định: “Với thiết kế, thi công tuân thủ đúng các quy trình hiện hành thì hiện tượng lún là do ảnh hưởng của tình hình xe quá tải thường xuyên lưu thông qua tuyến vành đai 3”. Vì thế, PMU Thăng Long vẫn căn cứ hợp đồng đề xuất Bộ GTVT thưởng cho nhà thầu ngoại này số tiền khá hậu hỉnh - hơn 100 tỷ đồng.
“Cũng có một số vấn đề xảy ra sau khi hoàn thiện như chất lượng nhựa mặt đường kém, nhưng không phải là lớn. Chúng tôi yêu cầu nhà thầu hoàn thiện, sau đó mới xem xét lại vấn đề thưởng. Nhiều người cho rằng nhà thầu lập kế hoạch kéo dài tiến độ, sau đó thi công rút ngắn để ăn tiền thưởng, để tham nhũng là không có. Làm theo ngân sách Nhà nước, thì vấn đề tiết kiệm, hiệu quả phải đặt lên trên hết.” –Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Đọc thêm