Tiếp tục đột phá thể chế, đổi mới tư duy làm chính sách

(PLVN) - Đây là ý kiến được đại biểu Quốc hội đưa ra tại phiên họp sáng 17/6, thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2025; việc chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và một số nội dung khác.
Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Nhiều điểm sáng tích cực

Trong phát biểu thảo luận tại hội trường, Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Đoàn Hải Dương) và nhiều đại biểu khác thống nhất cho rằng, trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục ghi nhận nhiều điểm sáng tích cực, cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chấp hành Trung ương Đảng, đặc biệt là Tổng Bí thư Tô Lâm, sự đồng hành và chia sẻ của Quốc hội, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong điều hành phát triển đất nước.

Các đại biểu nhấn mạnh một số kết quả nổi bật như tăng trưởng GDP đạt 7,09%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra, cho thấy đà phục hồi vững chắc trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 15,4%, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 400 tỷ USD, khẳng định sức bật của khu vực sản xuất và xuất khẩu. Vốn FDI giải ngân đạt mức cao kỷ lục 25,4 tỷ USD, phản ánh niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường kinh doanh Việt Nam…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cũng chỉ ra rằng, nền kinh tế vẫn đối mặt với nhiều thách thức, như một số chính sách chưa theo kịp thực tiễn. Việc chuyển đổi phương thức quản lý thuế mới đối với hộ kinh doanh còn bất cập, thủ tục hành chính ở một số nơi còn chồng chéo, thiếu đồng bộ giữa các cấp, ngành gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Việc sửa đổi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản tuy đã có bước tiến mạnh mẽ nhưng vẫn cần tiếp tục rà soát, nhất là các văn bản quy định chi tiết để tháo gỡ triệt để các rào cản về thủ tục đầu tư, giao đất, định giá đất”, Đại biểu nêu ý kiến.

Theo Đại biểu này, những thách thức trên đòi hỏi Chính phủ cần có những hành động cụ thể, chi tiết, tiếp tục đột phá thể chế, đổi mới tư duy làm chính sách, cơ cấu lại chính sách tài khóa, tiền tệ, nâng cao hiệu quả đầu tư công, tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp tư nhân và có chiến lược thu hút FDI mang lại giá trị gia tăng cao hơn. Đồng thời, cần đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tạo nền tảng cho tăng trưởng nhanh, bền vững trong thời gian tới.

“Tôi cho rằng, nếu tiếp tục có những cải cách thể chế mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị nhà nước, cùng với sự nỗ lực đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Chính phủ không những giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô mà còn tạo nền tảng thuận lợi để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 và những năm tiếp theo”, Đại biểu nói.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại phiên họp.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại phiên họp.

Trong khi đó, trước bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, trong nước còn tiềm ẩn một số rủi ro và thách thức, để bảo đảm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và tạo nền tảng vững chắc hướng tới tăng trưởng hai con số trong trung hạn, Đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Trà Vinh) kiến nghị Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền một số nhóm giải pháp trọng tâm về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa theo hướng thực chất, hiện đại và hội nhập.

“Một trong những điểm nghẽn lâu dài cản trở tăng trưởng bứt phá là sự chồng chéo, thiếu thống nhất và ổn định trong thể chế. Vì vậy, cần thúc đẩy một chương trình cải cách pháp luật kinh tế có hệ thống, đồng bộ giữa các luật trụ cột như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Ngân sách, Luật Đấu thầu. Đồng thời, Quốc hội ban hành Luật Khung về Kinh tế thị trường định hướng XHCN, đặt nền tảng pháp lý cho một hệ thống thể chế vận hành minh bạch, công khai, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các chủ thể, lấy hiệu quả xã hội làm thước đo thay vì chỉ tập trung vào kiểm soát hành chính”, Đại biểu nói.

Nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật

Còn Đại biểu Lê Hữu Trí (Đoàn Khánh Hoà) nhấn mạnh, Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã xác định ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hoàn thiện thể chế.

Theo Đại biểu, để đạt được mục tiêu tăng trưởng việc ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát là hết sức cần thiết.

Trong đó, cần tập trung và kiên trì đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, đặc biệt là tiếp tục xây dựng và hoàn thiện thể chế hướng đến một chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh nhằm giảm chi phí tuân thủ, chi phí logistic, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh”, Đại biểu nêu ý kiến.

Đại biểu Lê Hữu Trí phát biểu tại phiên họp.

Đại biểu Lê Hữu Trí phát biểu tại phiên họp.

Nhấn mạnh yêu cầu nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi pháp luật và quản lý xã hội, Đại biểu Lê Hữu Trí chỉ ra rằng, Đảng ta đã ban hành các Nghị quyết có tính chất chiến lược như Nghị quyết số 66 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân.

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV đã tập trung xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật có tính chất đặc thù, đột phá để tháo gỡ các nút thắt của nút thắt về thể chế, tạo môi trường pháp lý thông thoáng cho các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân để kiến tạo và phát triển.

“Tuy nhiên, theo tôi, hoàn thiện pháp luật chưa đủ, vấn đề quan trọng và có tính chất quyết định là cần đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật”, Đại biểu nói và đề nghị sớm hệ thống hóa và pháp điển hóa pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, rời rạc, phân tán trong hệ thống pháp luật hiện nay nhằm bảo đảm tính minh bạch, dễ tiếp cận, tạo điều kiện cho người thi hành pháp luật và công dân nhận thức đầy đủ và tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Đại biểu đề nghị cần giải quyết dứt điểm các rào cản cho kinh tế tư nhân, đặc biệt là các rào cản về thủ tục hành chính, cơ chế xin - cho nhằm giảm chi phí không chính thức, rủi ro pháp lý.

Theo Đại biểu, bên cạnh đổi mới mạnh mẽ tư duy công tác lập pháp, cần thiết và cấp bách và thúc đẩy nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hành chính công khi chuyển sang mô hình chính quyền 3 cấp, cần xem đây là tiêu chí đánh giá năng lực và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.

“Quốc hội đang nỗ lực điều chỉnh pháp luật, đã tháo gỡ vướng mắc, tuy nhiên cần các cơ chế kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn lợi ích nhóm, đảm bảo công bằng, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động đầu tư và mua sắm công, tránh làm suy giảm lòng tin của nhân dân và doanh nghiệp, làm méo mó chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước”, Đại biểu nói.

Đọc thêm