Anh: Lượng tiêu dùng thực phẩm chứa nhiều đường sẽ giảm một nửa vì thuế

(PLO) - Một nghiên cứu gần đây cho biết rằng, mức thuế áp dụng đối với thực phẩm và đồ uống có đường không lành mạnh (như đồ uống giải khát) khiến số lượng người tiêu dùng ở Anh giảm một nửa.
Thuế đường sẽ khuyến khích cắt giảm các thực phẩm không lành mạnh
Thuế đường sẽ khuyến khích cắt giảm các thực phẩm không lành mạnh

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mintel (Anh), thói quen ăn uống của 47% người tiêu dùng  bị ảnh hưởng mạnh bởi thuế (do nhu cầu sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường cao), tăng lên 53% khi đề cập đến những người trong độ tuổi từ 16 đến 34.

Đồng thời, 53% người tiêu dùng thủ đô Luân Đôn có nguy cơ bị đánh thuế nặng nhất cho mặt hàng này. Trong khi ở Scotland, con số đó giảm 4% (38%) số người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, 81% người tiêu dùng từ 25-34 tuổi lại cho rằng, việc công khai hàm lượng dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm sẽ giúp họ loại bỏ thực phẩm không lành mạnh trong khẩu phần ăn dễ dàng hơn. 

Mức độ tốt cho sức khỏe của sản phẩm chủ yếu dựa vào hàm lượng đường trong đó.

Hàm lượng đường thấp là yếu tố quan trọng nhất của người mua hàng
Hàm lượng đường thấp là yếu tố quan trọng nhất của người mua hàng

73% người dân cảm thấy việc khuyến khích lựa chọn thực phẩm lành mạnh như tích lũy điểm trong các siêu thị giúp hình thành thói quen sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe mọi người.

Hơn một nửa công dân Anh (56%) tiết lộ, họ sẽ dễ dàng loại bỏ túi thức ăn vặt khỏi chế độ ăn hàng ngày nếu các nhà sản xuất ngừng quảng cáo chúng quá nhiều.

Giám đốc phụ trách về thực phẩm và đồ uống của Mintel, bà Emma Clifford cho biết: “Mặc dù người dân Anh rất có ý thức sử dụng thực phẩm lành mạnh và biết cách giảm thiểu lượng đường trong bữa ăn, nhưng đa số người trưởng thành đầu măc bệnh béo phì và thừa cân. Đồng thời, Anh còn là quốc gia có số người béo phì nhiều thứ 6 trên thế giới”.

Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng đường thấp là yếu tố quan trọng nhất mà người tiêu dùng tìm kiếm khi tìm kiếm thực phẩm lành mạnh, được 52% người mua hàng quan tâm hàng đầu.

Thuế đường bị thu hẹp
Thuế đường bị thu hẹp

“Cuộc cách mạng” thực phẩm tốt cho sức khỏe của Chính phủ và giới truyền thông đã được tiến hành từ nhiều năm. Chúng có tác động tích cực tới ý thức  chọn thức ăn cho gia đình. Đáng mừng là đa số người Anh đều hưởng ứng rất tích cực. Tuy vậy, xu hướng này sẽ khó duy trì bởi mức giá áp dụng trên những mặt hàng lành mạnh ngày càng đắt đỏ.

Chính vì vậy, các nhà bán lẻ nên cân nhắc phương án kích cầu hợp lý, phù hợp với “túi tiền” của người tiêu dùng đồng thời thúc đẩy lòng trung thành của khách để tăng hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp”, ông Clifford chia sẻ. 

Đọc thêm