Dân “khóc ròng” vì mua phải giống vịt kém phát triển

(PLO) - Nhiều hộ dân chăn nuôi vịt ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) hơn 2 tháng qua đã bị các đối tượng lừa bán hàng ngàn con vịt “giả” siêu thịt. Đây là giống vịt lạ, kém phát triển và nuôi mãi không lớn. 
Đàn vịt mới thả của anh Đại sau khi nuôi nhầm phải giống vịt kém chất lượng
Đàn vịt mới thả của anh Đại sau khi nuôi nhầm phải giống vịt kém chất lượng

Bà Vũ Thị Lý (ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) cho biết cách đây 3 tháng, có một người đàn ông buôn vịt tên Nghĩa (chưa rõ lai lịch) đến gặp bà và giới thiệu rằng vịt của ông ít bệnh, có thể phát triển nhanh, thời gian xuất chuồng nhanh hơn những giống vịt khác trong vùng. Vì đang cần giống nên bà Lý bỏ 220 triệu đồng để mua 10.000 vịt giống (giá 22.000 đồng/con) về nuôi.

Tuy nhiên, càng nuôi thì vịt mãi không chịu lớn, khiến bà “khóc ròng”. Theo bà Lý, nếu nuôi theo những giống trước đó thì sau 2 tháng vịt cân được từ 3-3,5kg. Đằng này bầy vịt 10.000 con này có trọng lượng trung bình dưới 2kg. Con nặng nhất chỉ được 2,7kg, con nhỏ nhất được vỏn vẹn 1,5kg.

“Chưa kể công chăm, ước tính mỗi ngày tôi phải bỏ hàng chục triệu đồng mua thức ăn chăn nuôi. Bây giờ chỉ có thể bán lẻ, bán tháo cho người dân với giá rẻ mạt. Tính sơ sơ cũng lỗ mấy trăm triệu đồng”, bà Lý nói và cho biết thêm bà đã tìm cách liên hệ với người cung cấp con giống nhưng bất thành.

Gia đình anh Đỗ Văn Đại (ngụ xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) cũng bị một thương lái tên Nghĩa “dụ” mua 8.000 con vịt kém chất lượng. Cũng hơn 2 tháng trời chăm sóc nhưng con to nhất chỉ nặng 2kg. Toàn bầy vịt ốm o với xương bọc da.

“Tuần đầu tiên thấy chúng chậm phát triển nên cũng hơi lo nhưng càng nuôi thì chúng lại không lớn như vịt bình thường. Tôi đi hỏi các nhà bên cạnh cùng mua loại vịt này thấy có hiện tượng tương tự nên chúng tôi mới biết bị lừa” – Anh Đại kể.

Ngoài những hộ nói trên, còn hàng chục hộ dân khác ở huyện Thống Nhất cũng cùng chung cảnh ngộ khi mua nhầm phải vịt kém chất lượng của ông Nghĩa. 

Đại diện phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thống Nhất cho biết, những hộ dân trên khi nuôi giống vịt này đã không thông báo hoặc đăng ký với địa phương. 

"Hơn nữa, qua tìm hiểu của đơn vị, người dân mua vịt của một người lạ, tên tuổi không rõ ràng nên giờ không liên lạc được với người bán. Chúng tôi khuyến cáo người dân khi chăn nuôi con gì nên lựa chọn giống có nguồn gốc rõ ràng tránh việc mất tiền, đầu tư sai”, vị này cho biết thêm 

Đại diện phòng Nông nghiệp và phát triển nông thông cũng khuyến cáo bà con khi mua giống vịt phải thông báo với cơ quan ban ngành để biết được những giống nào có chất lượng để không phải chịu cảnh “tiền mất tật mang” như trường hợp vừa qua.

Đọc thêm