“Mượn danh” quan chức Chính phủ để quảng cáo....đồ phong thủy?

(PLO) - Trong phần hình ảnh của một sản phẩm đồ đồng làm quà tặng có "gắn kèm" thêm chức danh một quan chức cấp cao của Chính phủ khiến nhiều người đặt ra câu hỏi phải chăng đây là một hình thức "mượn danh" để quảng cáo cho sản phẩm này trên trang web?

“Mượn danh” quan chức Chính phủ để quảng cáo....đồ phong thủy?

Những ngày gần đây, khi truy cập vào website của một công ty chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm về đồ đồng có tên miền là http://www.dodong ..., trong danh mục "Đồ đồng quà tặng" của trang web, nhiều người không khỏi bất ngờ khi bên cạnh những thông tin và hình ảnh chi tiết về sản phẩm quà tặng cao cấp "Ngựa mạ vàng" khác là phần "kèm" thêm chức vụ và danh tính một quan chức cấp cao của Chính phủ gắn kèm với một sản phẩm.
Cụ thể trong mục "Sản phẩm khuyến mại" trang web này đã đưa thêm thông tin "Quà tặng lãnh đạo cao cấp – Kính tặng Phó Thủ tướng ..." kèm với sản phẩm "Tượng ngựa đồng 50cm mạ vàng".
Website http://www.dodong …. có đăng thông tin về chức vụ và danh tính của một quan chức cấp cao của Chính phủ gắn kèm với một sản phẩm ngựa đồng mạ vàng ( Ảnh chụp màn hình).
Ngoài việc gắn kèm chức vụ và danh tính của quan chức cấp cao trong Chính phủ nêu trên là phần giới thiệu thêm thông tin của sản phẩm này như: "Ngựa đồng đúc nguyên khối cao 50cm. Mạ vàng cao cấp,đế gỗ, hộp đựng tiêu chuẩn”; "Quà tặng phong thủy mạ vàng 24K – ngựa đồng 50cm". Bên cạnh đó đó là phần giải thích những ý nghĩa của sản phẩm với những lời giới thiệu khá “kêu” như: "Ngựa tượng trưng cho sự chiến thắng, bền bỉ, thăng tiến, may mắn; ước vọng có được cuộc sống thoải mái , chức vụ cao và cuộc sống công danh rực rõ; Nếu bạn đang rơi vào tình thế đầy tính cạnh tranh thì sử dụng biểu tượng này sẽ tượng trưng cho sự chiến thắng các đối thủ cạnh tranh".

Trong một số bức hình đăng tải trên website này đều có gắn kèm theo một sản phẩm ngựa đồng mạ vàng tấm biển nền màu vàng, chữ đỏ gắn trên đế gỗ cùng dòng chữ chức vụ và danh tính một quan chức cấp cao khiến nhiều người thắc mắc về mục đích của việc này (Ảnh chụp lại từ màn hình)?

Không chỉ đăng thông tin và chức danh của vị quan chức nói trên, trong một số hình ảnh đăng lên website để giới thiệu về sản phẩm ngựa đồng mạ vàng còn có thêm tấm bảng nền màu vàng, chữ đỏ gắn trên đế gỗ: "Kính tặng Phó TT......." và tất cả đều đóng dấu website cùng số điện thoại như để tăng thêm giá trị, ý nghĩa và tiện lợi cho khách hàng khi liên hệ đặt mua sản phẩm này.
Trong phần giới thiệu phía dưới website http://www.dodong …, thì những sản phẩm nói trên là của Công ty CP Đồ Đồng Việt có 2 cơ sở là tại Số 271 Lê Duẩn (Hai Bà Trưng - Hà Nội) và Số 78 Trường Chinh (P.12, Q.Tân Bình TP. HCM). Theo tìm hiểu của PLVN, với mỗi sản phẩm ngựa đồng như thông tin đăng trên website (cao 50cm) nếu mạ vàng thì sẽ có giá 22 triệu đồng/con, nếu không mạ vàng mà chỉ đúc từ đồng nguyên khối sẽ có giá 7 triệu đồng/con. 
Đánh giá về nội dung thông tin này, theo ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội quảng cáo Hà Nội thì trước tiên cần làm rõ xem website http://www.dodong ..., đã được cấp phép thương mại điện tử hay chưa và việc gắn danh tính và chức vụ của quan chức nói trên vào sản phẩm rồi chụp ảnh đưa lên trang web là nhằm mục đích gì?
Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về Thương mại điện tử:

Điều 4. Các hành vi bị cấm trong hoạt động thuơng mại điện tử

1. Vi phạm về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử:

a) Tổ chức mạng lưới kinh doanh, tiếp thị cho dịch vụ thương mại điện tử, trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản tiền ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động người khác tham gia mạng lưới;

b) Lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh;

c) Lợi dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử để huy động vốn trái phép từ các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác;

d) Cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử khi chưa đăng ký hoặc chưa được cấp phép theo các quy định của Nghị định này;

đ) Cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử không đúng với thông tin trong hồ sơ đăng ký hoặc cấp phép;

e) Có hành vi gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thực hiện các thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử, đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, đăng ký hoặc xin cấp phép các dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong thương mại điện tử.

2. Vi phạm về thông tin trên website thương mại điện tử:

a) Giả mạo thông tin đăng ký hoặc không tuân thủ các quy định về hình thức, quy cách công bố thông tin đăng ký trên website thương mại điện tử;

b) Sử dụng biểu trưng của các chương trình đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử khi chưa được những chương trình này công nhận;

c) Sử dụng các đường dẫn, biểu trưng hoặc công nghệ khác trên website thương mại điện tử để gây nhầm lẫn về mối liên hệ với thương nhân, tổ chức, cá nhân khác;

d) Sử dụng đường dẫn để cung cấp những thông tin trái ngược hoặc sai lệch so với thông tin được công bố tại khu vực website có gắn đường dẫn này.

3. Vi phạm về giao dịch trên website thương mại điện tử:

a) Thực hiện các hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử;

b) Giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để tham gia hoạt động thương mại điện tử;

c) Can thiệp vào hệ điều hành và trình duyệt Internet tại các thiết bị điện tử truy cập vào website nhằm buộc khách hàng lưu lại website trái với ý muốn của mình.

4. Các vi phạm khác:

a) Đánh cắp, sử dụng, tiết lộ, chuyển nhượng, bán các thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác hoặc thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong thương mại điện tử khi chưa được sự đồng ý của các bên liên quan, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Giả mạo hoặc sao chép giao diện website thương mại điện tử của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để kiếm lợi hoặc để gây nhầm lẫn, gây mất lòng tin của khách hàng đối với thương nhân, tổ chức, cá nhân đó.

Còn nữa...
Tiêu đề

 

Chuyên mục bảo vệ NTD của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... 

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com 

 


TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm